Chảo chống dính có gây ung thư không? Đâu là sự thật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một lời đồn rằng chảo chống dính có thể gây ung thư đã dấy lên một cách ồn ã vào những năm trước, khi mà những chiếc chảo chống dính rất đang được trọng dụng. Chảo chống dính hiện nay có nguy cơ gây ung thư không? Có những lựa chọn thay thế nào cho chảo chống dính?

PFOA là một chất gây ung thư và có liên quan mật thiết đến ung thư tuyến tụy, ung thư tinh hoàn, ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

Bản thân lớp chống dính Teflon không độc hại, nhưng trong quá trình sản xuất, một số công ty có thể sử dụng trái phép chất PFOA khiến chảo chống dính có nguy cơ gây ung thư.

Bí mật kinh ngạc ẩn sau chiếc chảo chống dính suốt hơn nửa thế kỷ qua vô tình được hé lộ qua một bộ phim tài liệu ra mắt năm 2018 - 'The Devil We Know'.

Kể từ sau sự kiện này, khi nhắc đến chảo chống dính, người ta luôn tự động liên tưởng đến căn bệnh ung thư.

Bản thân Teflon không độc nhưng trong quá trình sản xuất, một số công ty có thể sử dụng trái phép chất PFOA khiến chảo chống dính có nguy cơ gây ung thư.
Bản thân Teflon không độc nhưng trong quá trình sản xuất, một số công ty có thể sử dụng trái phép chất PFOA khiến chảo chống dính có nguy cơ gây ung thư. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Chảo chống dính vẫn có nguy cơ ung thư?

Ngày nay, dụng cụ nấu nướng chống dính hiện đại thường được coi là an toàn. Trước đây, chảo chống dính có nguy cơ gây ung thư do Tập đoàn DuPont thêm PFOA vi phạm quy định vì lợi nhuận.

Việc chảo chống dính có gây ung thư hay không chủ yếu phụ thuộc vào việc nó có đạt tiêu chuẩn hay không. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng nó không có nguy cơ gây ung thư đã được chứng minh đối với con người từ dụng cụ nấu ăn chống dính mới không chứa PFOA.

Teflon Non-Stick Coating là một Polymer, được tạo thành từ Tetrafluoroethylene, có thể chống nóng, lạnh, axit và kiềm, và có thể chống lại sự ăn mòn. Bản thân Teflon không độc.

Lớp chống dính của chảo có bị phân hủy chất độc hại khi đun nóng không?

Nhiệt độ khác nhau, sản phẩm phân hủy khác nhau, độc tính khác nhau. Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã làm một thí nghiệm cho thấy Teflon bắt đầu phân hủy khi nhiệt độ trên 300 ℃.

Với nhiệt độ ngày càng tăng, độc tính đạt đến đỉnh điểm khi Teflon bị phân hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, thông thường chúng ta nấu ăn, khi nhiệt độ dầu thích hợp để nấu, nhiệt độ trong nồi chỉ khoảng 120 ° C.

Khi gần 300 ℃, mùi khói rất nồng, hơn nữa nhiệt độ quá cao cũng sẽ khiến dầu tiết ra các chất độc hại. Ở nhiệt độ khoảng 200 ° C, dầu ăn trong nồi bắt đầu bốc khói tức là đã đạt đến 'điểm bốc khói' của dầu ăn.

Vì vậy, chúng ta không phải lo lắng quá nhiều về việc chảo chống dính thải ra chất độc hại trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Lựa chọn thay thế cho chảo chống dính

Bản thân Teflon không độc nhưng trong quá trình sản xuất, một số công ty có thể sử dụng trái phép chất PFOA khiến chảo chống dính có nguy cơ gây ung thư.

Theo Healthline, chúng ta có thể thử một số lựa chọn thay thế không chứa Teflon dưới đây:

1.Thép không gỉ: Thép không gỉ là một vật liệu tuyệt vời cho chảo rán và nấu thức ăn. Nó bền và chống xước. Nó cũng an toàn với máy rửa chén bát, giúp dễ dàng làm sạch.

2. Dụng cụ nấu ăn bằng silicon: Silicon là một loại cao su tổng hợp được sử dụng chủ yếu trong các sản phẩm nướng và đồ dùng nhà bếp. Nó không chịu được nhiệt trực tiếp nên phù hợp nhất khi sử dụng trong lò nướng.

3. Dụng cụ nấu nướng bằng gốm: Dụng cụ nấu nướng bằng gốm là một sản phẩm tương đối mới. Nó có đặc tính chống dính tuyệt vời, nhưng lớp phủ có thể dễ bị trầy xước.

4. Đồ đá: Đồ đá đã được sử dụng hàng nghìn năm. Chất liệu này giúp tỏa nhiệt đều, dụng cụ dày dặn không gây bết dính. Nó cũng có khả năng chống xước và có thể được nung ở nhiệt độ rất cao.

Chúng ta nên bảo dưỡng chảo chống dính như thế nào?

  1. Đảm bảo rằng chúng ta có một ít thức ăn hoặc chất lỏng trong chảo trước khi đun. Không làm nóng chảo trống. Chảo không có gì bên trong có thể đạt nhiệt độ cao trong vòng vài phút, có khả năng gây ra khói polymer.

2. Các đồ dùng bằng kim loại, vật sắc nhọn như muôi, xẻng nấu ăn có thể gây xước bề mặt chống dính. Nên sử dụng các vật dụng bằng gỗ, silicon hoặc nhựa để lớp chống dính được bảo vệ an toàn.

3. Nấu trên lửa vừa hoặc nhỏ và tránh nướng, vì kỹ thuật nấu này yêu cầu nhiệt độ cao hơn mức khuyến nghị cho dụng cụ nấu chống dính.

4. Tránh sử dụng miếng cọ rửa bằng thép vì chúng có thể làm xước bề mặt. Nhẹ nhàng rửa chảo bằng bọt biển, nước rửa bát và nước ấm.

5. Sau khi sử dụng lòng nồi chống dính, nhiệt độ trong lòng nồi vẫn còn tương đối cao, không nên rửa lại bằng nước lạnh ngay, nếu không sẽ gây giãn nở và co nhiệt, làm hỏng thành trong, bong tróc khỏi lớp phủ chống dính.

Ngọc Mai

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Chảo chống dính có gây ung thư không? Đâu là sự thật?