ChatGPT có thể vượt qua bài kiểm tra Turing không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài kiểm tra Turing được giới thiệu năm 1950, bởi nhà toán học và nhà khoa học máy tính nổi tiếng người Anh, Alan Turing. Bài kiểm tra thường được sử dụng để đánh giá liệu trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ và phản ứng như con người hay không. Khi ChatGPT ngày càng phổ biến, nhiều người tự hỏi: liệu ChatGPT có thể vượt qua bài kiểm tra Turing không?

Bài kiểm tra Turing là gì?

Bài kiểm tra Turing là một thử nghiệm phổ biến và nổi tiếng trong giới AI; dùng để đánh giá khả năng ‘trí tuệ' của máy tính.

Cách thức hoạt động như sau: một người dùng sẽ thực hiện một cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên với một con người và một máy tính; máy tính sẽ cố gắng sao cho câu trả lời của mình tự nhiên như ‘con người’. Ba bên tham gia bị cách ly với nhau.

Nếu người dùng không thể phân biệt câu trả lời từ máy tính là do máy tính thực hiện hay do con người thực hiện, thì máy tính mà đưa ra câu trả lời (máy tính được kiểm tra) được xem là vượt qua bài kiểm tra Turing.

Bài kiểm tra này chủ yếu tập trung vào khả năng suy nghĩ, hiểu ngôn ngữ của máy tính, chứ không phải khả năng nhận dạng ngôn ngữ từ âm thanh. Vậy nên, bài kiểm tra này được thực hiện bằng cách sử dụng bàn phím và màn hình.

"Hình

ChatGPT có thể vượt qua bài kiểm tra Turing hay không?

Câu hỏi liệu Chat GPT có vượt qua bài kiểm tra Turing hay không vẫn còn gây tranh cãi. Hiện vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều cho câu hỏi này.

Có vẻ như Chat GPT có khả năng vượt qua Thử nghiệm Turing.

Theo Metaverse Post, ChatGPT đã vượt qua Bài kiểm tra Turing. Họ cho biết, một nhà khoa học dữ liệu tại Buzzfeed đã xác nhận kết quả này bằng cách kiểm tra câu trả lời từ chatbot và từ con người ở một trung tâm cuộc gọi ở Philippines.

ChatGPT, trong một số trường hợp, đã đánh lừa được người đánh giá. Có những lúc người đánh giá không thể phân biệt được phản hồi nào là từ ChatGPT và đâu là phản hồi từ con người.

Một kết quả khác là từ người dùng Twitter có tên là “Jon Agar”; Jon Agar chia sẻ trên Tweet của mình như sau:

“Điều đó đã xảy ra. Hôm nay tôi đang thực hiện buổi hội thảo về 'Máy tính và trí thông minh' của Turing. Tôi yêu cầu sinh viên trả lời một trong những phản đối của Turing. Cậu sinh viên đặt câu hỏi cho #chatGPT và sử dụng câu trả lời từ ChatGPT như là một câu trả lời của mình. Đó là một câu trả lời hoàn toàn tốt.”

Có thể kết luận ChatGPT có trí thông minh như con người không?

Mặc dù ChatGPT đã rất ấn tượng với người dùng khi đưa ra các câu trả lời thông minh và hữu ích; thậm chí vượt qua bài kiểm tra Turning. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều nhà khoa học cho rằng ChatGPT vẫn chưa có khả năng như con người.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Oren Etzioni, Giám đốc điều hành của Viện AI Allen. Oren Etzioni cho rằng:

“Máy tính đang chọn một khía cạnh của trí thông minh chứ không phải toàn bộ mọi thứ ở cấp độ con người, đặc biệt là về các bài kiểm tra Turing. Phóng viên John Markox của New York Times nói rằng bài kiểm tra Turing là một bài kiểm tra về sự cả tin của con người; nó đang tương tác theo cách có vẻ giống con người nhưng những chương trình này không thực sự hiểu chuyện gì đang xảy ra”. (Trích từ đoạn phỏng vấn trên Youtube trên kênh “Parman Live" - Tạm dịch).

Như vậy, ChatGPT có thể vượt qua bài kiểm tra Turing trong một số trường hợp; nhưng điều này không có nghĩa là ChatGPT có trí thông minh như con người.

Xem thêm:

 

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

ChatGPT có thể vượt qua bài kiểm tra Turing không?