Châu Âu cảnh báo mùa hè nóng nực và hạn hán chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia về khí tượng đưa ra cảnh báo về mùa hè nóng nực và hạn hán chưa từng có trong khu vực châu Âu.

Hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 500 năm

Hạn hán tại châu Âu được cho là tồi tệ nhất trong vòng 500 năm trở lại đây, với 17% diện tích châu Âu đang trong tình trạng báo động đỏ, tức là ở mức độ thiếu nước trầm trọng.

Mực nước các con sông và các hồ chứa ở Pháp, Tây Ban Nha và Italy đang ở mức thấp kỷ lục trong hàng thập kỷ qua đe dọa đến sản xuất thủy điện và nông nghiệp.

Ông Wim Thiery - Chuyên gia về khí hậu, Đại học Vrije ở Brussel, Bỉ cho biết: "Thông thường mùa đông là thời kỳ rất ẩm ướt, mưa nhiều giúp có thể bổ sung lượng dự trữ nước, nhưng mùa đông năm nay thì không như vậy, lượng mưa rất ít. Đây là dấu hiệu xấu báo hiệu mùa hè sẽ khô hạn".

Hạn hán chưa từng có ở Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đang cạn kiệt nước. Sau một đợt hạn hán kéo dài, quốc gia này lại tiếp tục hứng chịu một đợt nắng nóng đến sớm bất thường khiến lượng nước - được mệnh danh là "vàng xanh" - còn sót lại trong các hồ chứa càng bốc hơi nhiều hơn.

Tháng 4/2023 được ghi nhận là tháng khô hạn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha. Tại một số thành phố như Cordoba, có thời điểm nhiệt độ lên tới 38,7°C hay Seville với 37,8°C.

"Tình hình đặc biệt đáng báo động ở các vùng Catalonia và Andalusia, nơi các hồ chứa nước chỉ còn dưới 25% công suất", Jorge Olcina, Trưởng phòng thí nghiệm khí hậu tại Đại học Alicante, nói với AFP.

Serge Zaka, một chuyên gia về khí hậu nông nghiệp, mô tả Tây Ban Nha đang ở trong "tình trạng hạn hán nghiêm trọng", gánh chịu hậu quả nặng nề của đợt hạn hán vào mùa hè năm 2022 và tiếp theo là mùa đông khô hạn sau đó. Ông nói: "Đây là điều hoàn toàn chưa từng có".

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, lục địa này đã nóng lên nhanh gần gấp đôi so với phần còn lại của thế giới trong ba thập kỷ qua. Điều này tác động lớn đến nền kinh tế, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất mà châu Âu phải đối mặt trong nhiều thập kỷ.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu cảnh báo mùa hè nóng nực và hạn hán chưa từng có