Chế độ thể dục tối ưu khi ngồi làm việc thường xuyên: đi bộ 5 phút hai lần mỗi giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà sinh lý học về sức khỏe phát hiện ra rằng, lượng vận động tối ưu để bù đắp một số tác hại của việc ngồi lâu chỉ là đi bộ 5 phút sau mỗi 30 phút. Như vậy cũng khá đầy đủ để duy trì sức khoẻ và làm việc bền vững.

Trưởng nhóm nghiên cứu Keith Diaz của Đại học Columbia cho biết, trong khi hầu hết các nghiên cứu khuyên người ta không nên ngồi trong nhiều giờ; thì rất ít nghiên cứu đưa ra các hướng dẫn rõ ràng và cụ thể để chống lại tác hại mà việc ngồi lâu gây ra cho cả tâm trí và cơ thể.

Nghiên cứu của Diaz đã thử nghiệm năm “bài thể dục nhẹ” khác nhau: một phút đi bộ sau mỗi 30 phút ngồi, một phút sau 60 phút; năm phút cứ sau 30 phút; năm phút cứ sau 60 phút; và không đi bộ.

Giáo sư y học hành vi tại Đại học Columbia cho biết: “Nếu chúng tôi không so sánh nhiều lựa chọn và thay đổi tần suất cũng như thời lượng của những bài tập nhẹ, thì chúng tôi không thể cung cấp cho mọi người những lời khuyên tốt nhất về thói quen tối ưu”.

Lối sống vốn đã ít hoạt động của chúng ta càng trở nên ít hoạt động hơn sau thời kỳ đại dịch, hiện nay vẫn có nhiều người đang làm việc và học tập online tại nhà.

Tại Hoa Kỳ, số bước đi hàng ngày đã giảm 15% trong vòng 15 ngày kể từ khi tuyên bố đại dịch và theo các nhà nghiên cứu tại Đại học California–San Francisco, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Chế độ thể dục tối ưu: đi bộ 5 phút hai lần mỗi giờ

Nghiên cứu yêu cầu những người tham gia khỏe mạnh ở độ tuổi 40, 50 và 60 ngồi trên ghế làm việc trong 8 giờ, chỉ đứng dậy để đi bộ trên máy chạy bộ hoặc nghỉ ngơi trong phòng tắm.

Họ được phép làm việc trên máy tính xách tay, đọc sách và sử dụng điện thoại trong các buổi tham gia thử nghiệm và được cung cấp bữa ăn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng trong số tất cả các chế độ được thử nghiệm, việc nghỉ ngơi và tập thể dục 5 phút sau mỗi 30 phút làm việc là mức độ vận động hiệu quả nhất; và là cách duy nhất làm giảm đáng kể cả lượng đường trong máu và huyết áp - những chỉ số chính của sức khỏe tim mạch.

Chế độ đi bộ này cũng có tác động đáng kể đến cách những người tham gia phản ứng với các bữa ăn chính, giảm 58% lượng đường tăng đột biến trong máu so với những người không nghỉ ngơi và tập thể dục.

Đi bộ dù chỉ một phút cũng làm giảm huyết áp từ 4 đến 5 milimét thủy ngân (mmHg) so với ngồi cả ngày.

Diaz cho biết: “Đây là một mức giảm đáng kể, có thể so sánh với mức giảm mà bạn mong đợi từ việc tập thể dục hàng ngày trong sáu tháng”.

Tập thể dục nhẹ cũng cải thiện tâm trạng

Một lợi ích khác mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra là tất cả các chế độ đi bộ, ngoại trừ đi bộ một phút mỗi giờ, đều giúp giảm đáng kể sự mệt mỏi và cải thiện tâm trạng.

Diaz nói: “Những ảnh hưởng đến tâm trạng và sự mệt mỏi là rất quan trọng.

“Mọi người có xu hướng lặp lại những hành vi khiến họ cảm thấy dễ chịu và thú vị.”

Tại nơi làm việc, bàn đứng đang trở thành một giải pháp phổ biến hơn để cắt giảm thời gian ngồi và cải thiện tư thế, tuần hoàn và mức năng lượng.

Chiếc bàn làm việc đứng, có thể điều chỉnh chiều cao. Ngồi làm việc kéo dài thúc đẩy rối loạn chuyển hóa tim, béo phì, trầm cảm và tử vong ở người lớn. (Ảnh: Andrey_Popov/Shutterstock)

Theo một nghiên cứu được công bố trên Epoch Health, những chiếc bàn này kích hoạt hoạt động của não tăng lên và không cản trở hiệu suất nhận thức.

Các lợi ích khác của việc làm việc đứng bao gồm:

  • Ngăn chặn sự co cứng cơ thể tại các vị trí tĩnh, chẳng hạn như cơ gấp hông và gân kheo ngắn, lưng trên và vai;
  • Ngăn ngừa thoái hóa và rối loạn chức năng chỉnh hình, bao gồm đau lưng và cổ, rối loạn chức năng xương chậu, rối loạn đầu gối và hông;
  • Tăng khả năng sáng tạo và điểm kiểm tra môn học;
  • Gia tăng sự tham gia và học tập tích cực trong lớp học.

Nghiên cứu về chế độ đi bộ 5 phút hai lần mỗi giờ đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, tạp chí của Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Chế độ thể dục tối ưu khi ngồi làm việc thường xuyên: đi bộ 5 phút hai lần mỗi giờ