Chiếc áo giáp quý hiếm hơn 800 năm trước được phát hiện ở Ireland

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một người dân địa phương ở hạt Longford, Ireland, đã tìm thấy một chiếc áo giáp và bảo quản trong nhà kho của mình. Theo các nhà nghiên cứu, lịch sử của chiếc áo này có thể được bắt nguồn từ ít nhất 800 năm trước trong thời kỳ trung cổ ở châu u, theo Epoch Times.

Câu chuyện bắt đầu với một tổng giám đốc của Granard Knights & Conquests( một trung tâm di sản ở Longford) tên là Darcy (Bartle D’Arcy). Khi anh đi ra ngoài vào một ngày tháng 8 và mang theo một bản sao của chiếc áo giáp thì đột nhiên một vài người dân địa phương bước tới và nói rằng trong nhà kho của họ cũng có một cái áo giống hệt như cái của anh ấy.

“Lúc đó, tôi đang mang một chiếc áo giáp trùm đầu, và khi một số người dân địa phương ở Longford tiếp cận tôi và nói rằng họ cũng có chiếc áo giáp như thế này trong nhà kho của họ, tôi đã rất ngạc nhiên”. Darcy nói với thời báo Epoch Times

Anh nói thêm: “Tôi nói, ‘Ý bạn là bạn có thứ này trong nhà kho của bạn?'”

Vài ngày sau đó, họ lấy chiếc áo giáp và kể lại với anh rằng chiếc áo giáp được phát hiện khi người ta dùng máy xúc để thoát nước cách đây hai năm, kể từ đó nó đã được giữ trong một cái thùng.

Darcy cho biết trong một tuyên bố: “Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi chỉ nhặt được một vài mảnh vụn, nhưng tôi không ngờ nó lại là một chiếc áo giáp còn nguyên vẹn”.

Lịch sử của chiếc áo giáo cổ này có thể lâu hơn thời kỳ Norman.
Lịch sử của chiếc áo giáo cổ này có thể lâu hơn thời kỳ Norman. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhân viên giáo dục của trung tâm di sản là Déirdre Orme cho biết rằng chiếc áo giáp được cho là có niên đại khoảng năm 1172 sau Công nguyên, khi người Norman xâm lược Longford và liên kết nó với kỵ sĩ Norman Richard De Tuite, người đã xây dựng một lâu đài bằng gỗ trên Granard Motte vào năm 1199 sau Công nguyên.

Có thể hiểu, áo giáp dài hay còn gọi là “áo giáp” giống như một chiếc áo khoác dài và bao phủ bên ngoài quần áo, được làm bằng kim loại được sử dụng trong các cuộc chiến tranh thời xưa. Chiếc áo có diện tích bảo vệ lớn, nhẹ và linh hoạt. Nó có chức năng phòng thủ nhất định chống lại các loại vũ khí sắc nhọn như kiếm, giáo và cung tên bắn từ khoảng cách xa, đặc biệt bảo vệ tốt nhất chống lại các cuộc tấn công từ vũ khí sắc bén (chẳng hạn như kiếm).

Darcy nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng nó có liên quan gì đó đến lâu đài này, bởi vì chiếc áo giáp rất đắt. Bởi vì nó là một di tích lịch sử, thuộc tài sản của đất nước Ireland, nó hiện được đặt trong Bảo tàng Quốc gia Ireland”.

Chiếc áo giáp cổ đại này đã được một chuyên gia vũ khí thời trung cổ tên là Rolf Hammer, người ‘tái hiện lịch sử’ của Trung tâm di sản Granard Knights & Conquests kiểm tra và nghiên cứu. Sau khi xem xét, ông không tìm thấy dấu kìm hay vết cứa nào trên chiếc áo giáp, có nghĩa là thời gian đúc của nó thậm chí còn sớm hơn thời gian cuộc xâm lược của người Norman.

Darcy nói với Epoch Times: “Lịch sử của nó có thể lâu hơn thời kỳ Norman, vì nó được phát hiện gần Pháo đài Ring (Ring Fort) (chủ yếu là các khu định cư được xây dựng vào thời kỳ đồ đồng cách đây 1.000 năm).

Theo Thejournal.ie, người phát hiện đã đào nó ra từ than bùn.

Ông cho rằng chính là nhờ nước đã giúp nó có thể giữ nguyên vẹn trong ngần ấy năm. Bởi vì “nó sẽ bị gỉ sét khi có nước và không khí, và chỉ trong môi trường nước, nó mới có thể được bảo quản trong một thời gian dài”.

Mặc dù Darcy hy vọng sẽ mang nó trở lại Longford nhưng Bảo tàng Quốc gia Ireland sẽ khôi phục lại cổ vật này để người dân địa phương có cơ hội tận mắt chứng kiến ​​di sản quý hiếm này.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc áo giáp quý hiếm hơn 800 năm trước được phát hiện ở Ireland