Chiêu trò tạo ảnh ma giả bị lật tẩy, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chưa thể giải thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù những trò tạo ảnh ma giả đã bị vạch trần, nhưng vẫn còn một số hiện tượng kỳ quái khiến người ta phải tự hỏi liệu tất cả có thật chỉ là những trò lừa bịp?

Những trò lừa đảo bằng cách dựng ảnh giả, cắt ghép video không chỉ mới xuất hiện trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay. Thực tế, chúng đã tồn tại từ cách đây hơn một thế kỷ với hình thức là các buổi cầu hồn, và làm ảnh ma giả.

Chiêu trò ảnh ma giả và các buổi cầu hồn

Walter E. Woodbury là một người chuyên đi lật tẩy các trò bịp bợm về làm ảnh giả. Đối với những bức ảnh đen trắng chụp ở thời đại người ta phải dùng phim âm bản, thì việc tạo ra ảnh ma giả vẫn có thể làm được.

Ví dụ, với một bức ảnh chụp từ năm 1896, ảnh đen trắng với các bóng mờ mờ đứng xung quanh các nhân vật chính trong ảnh mà người ta bảo đó là các hồn ma. Woodbury giải thích các bóng mờ đó như sau: vào thời đó, thủy tinh rất đắt tiền và ảnh âm bản làm bằng thủy tinh được làm sạch và tái sử dụng. Đôi khi một phần của bức ảnh trước làm âm bản vẫn còn chưa sạch hết, và sẽ chồng lên âm bản của ảnh mới chụp.

Một số nhiếp ảnh gia nhận ra điều này và tận dụng nó, tạo nên một bức ảnh huyền bí, và thuyết phục người chụp ảnh là những bóng mờ đó là linh hồn của người thân đã khuất của họ.

Buổi cầu hồn trùng hợp

Về các buổi cầu hồn lừa đảo, Woodbury kể lại một câu chuyện hài hước sau:

Một quý ông lớn tuổi đến dự một buổi cầu hồn. Sau một số thao tác kỳ quái của bà đồng, ông được thông báo là linh hồn của mẹ mình đang ở đó. Người đàn ông hỏi với vẻ ngạc nhiên: Mẹ tôi nói gì? Bà đồng nói: Bà ta nói sẽ sớm đoàn tụ với ông thôi. Quý ông trả lời: Đúng rồi. Tối nay tôi có hẹn uống trả ở nhà mẹ tôi mà.

…Đến những sự trùng hợp khó giải thích

Trong cuốn sách “Sự đồng bộ” (Synchronicity) nổi tiếng của mình, nhà tâm lý học Carl Jung kể lại một sự trùng hợp kỳ lạ. Một người phụ nữ ở Strasbourg, Đức, chụp ảnh cậu con trai nhỏ của mình và mang đến một tiệm ảnh để rửa.

Thế chiến thứ nhất nổ ra và bà ta phải di tản ra khỏi thành phố mà không kịp đến cửa tiệm lấy ảnh. Nhiều năm sau, bà chụp ảnh con gái và mang đến một tiệm ảnh ở Frankfurt để rửa. Kết quả là một bức ảnh phơi sáng kép. Nhưng điều ngạc nhiên là bức ảnh mà bà chụp con trai nhiều năm trước chồng lên bức ảnh cô con gái hiện tại ở Frankfurt. Tấm phim chụp con trai năm xưa đã được chuyển từ Strasbourg đến Frankfurt, bị đánh dấu nhầm là phim chưa qua sử dụng, và cuối cùng lại về tay của cùng một người. Thật là một sự trùng hợp kỳ quái!

Tấm ảnh cưới may mắn

Rồi dưới đây là một câu chuyện cũng trùng hợp vô cùng kỳ lạ được chia sẻ trên Reddit như sau: Một người Romania kể lại muốn xem ảnh cưới của một người bạn mình. Bức ảnh được chụp bằng máy cơ và bạn của anh này không còn tiền để rửa ảnh cưới vì đã chi hết tiền vào đám cưới. Vài năm trôi qua, thành phố được tái xây dựng, rất nhiều khu vực bị phá hủy để xây mới.

Người này đi bộ ngang qua một khu vực rộng có rất nhiều gạch vụn, rác rưởi, những hố lớn trên mặt đất. Họ đang xây dựng lại nhiều tòa nhà trên nền một khu ổ chuột cũ.

Đột nhiên anh này nhìn thấy thứ gì đó ở dưới đáy một hố sâu 3-4 mét trên mặt đất. Nó giống như một đốm nhỏ, như một mảnh giấy màu nhỏ bị rách, không thể nhìn rõ từ khoảng cách hiện tại của anh này. Có điều gì đó đã thôi thúc anh ta lội xuống hố bùn và nhặt mẩu vụn đó lên. Thật ngạc nhiên đó chính là một mảnh của bức ảnh cưới của người bạn của anh. Trong ảnh, chỉ còn lại hình ảnh của cô dâu chú rể trong bộ đồ cưới đang mỉm cười nhìn vào máy ảnh.

Anh này sau đó đã trao lại cho bạn mình mẩu ảnh còn lại đó, kỷ niệm duy nhất còn lại về đám cưới của họ.

Anh không thể ngừng tự hỏi bản thân: điều gì đã thôi thúc anh lội xuống hồ bùn đó? Vì bình thường chắc chắn anh ta sẽ không tự nhiên lội xuống đó mà không có lý do gì nghiêm trọng.

Có tồn tại những trò lừa bịp về các hiện tượng siêu nhiên, nhưng không có nghĩa tất cả các hiện tượng siêu nhiên, kỳ quái đều là sản phẩm lừa dối. Thế giới quá rộng lớn, và còn rất nhiều thứ nhân loại chưa biết hết.

Theo Epoch Times

Lê Na



BÀI CHỌN LỌC

Chiêu trò tạo ảnh ma giả bị lật tẩy, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chưa thể giải thích