Chính quyền Mỹ điều tra tác dụng phụ gây bệnh máu hiếm khi tiêm chủng vắc-xin Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch virus Vũ Hán (Covid-19) tấn công thế giới đã sang năm thứ 2. Cả nhân loại đang trông chờ vào vắc-xin như một cứu cánh. Không phụ lòng mong ngóng, nhiều cường quốc đã chạy đua với thời gian, nghiên cứu, sản xuất ra vắc-xin trong thời gian thần tốc nhằm chặn đứng sự lây lan của đại dịch. Nhưng với tình hình biến chủng cũng thần tốc không kém của virus Vũ Hán, hiệu quả của các loại vắc-xin vẫn là một câu chuyện dài.

Ở Mỹ, các nhà chức trách đang điều tra hiệu quả vắc-xin Covid-19 của Pfizer sau khi người nhận vắc-xin xuất hiện bệnh rối loạn máu hiếm sau khi tiêm, trong đó có ít nhất một trường hợp đã dẫn đến tử vong.

Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nói với tờ Epoch Times trụ sở tại New York qua email rằng cơ quan này đang điều tra và đánh giá các trường hợp được báo cáo.

Người phát ngôn cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêm vắc-xin Covid-19 và bệnh rối loạn máu hiếm. Chúng tôi sẽ cập nhật cho công chúng khi có thêm thông tin”. Năm ngoái, FDA đã liệt kê các rối loạn về máu, tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc-xin COVID-19, cùng với các tác dụng phụ nghiêm trọng khác như hội chứng Guillain-Barré và tử vong. Hàng chục trường hợp báo cáo về giảm tiểu cầu sau tiêm chủng đã được đệ trình lên Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vắc-xin (VAERS), một hệ thống báo cáo thụ động do FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh quản lý. Khoảng 44,7 triệu liều vắc-xin COVID-19 đã được sử dụng tại Hoa Kỳ tính đến ngày 10 tháng 2.

Một người đàn ông 56 tuổi ở Florida được tiêm vắc-xin Pfizer phải vội vã đến bệnh viện, vài ngày sau khi nhận thấy “những đốm máu nhỏ”. Anh được chẩn đoán mắc chứng giảm tiểu cầu. Một trường hợp khác là một phụ nữ 36 tuổi ở Pennsylvania. Cô cho biết khoảng hai tuần sau khi tiêm vắc-xin Pfizer hồi đầu tháng giêng, với các vết phồng rộp máu khắp miệng và đã đến phòng cấp cứu. Cô nhập viện và được chẩn đoán mắc bệnh ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn (ITP), một dạng rối loạn máu.

Trường hợp nổi tiếng nhất liên quan đến Tiến sĩ Gregory Michael, một bác sĩ 56 tuổi ở Miami, đã qua đời, 16 ngày sau khi tiêm vắc-xin COVID-19. Vợ ông, bà Heidi Neckelmann, đã viết trên Facebook rằng bác sĩ đã được đưa vào phòng cấp cứu, nơi các nhân viên y tế nhận thấy số lượng tiểu cầu của ông bằng 0. Giảm tiểu cầu gây ra lượng tiểu cầu thấp, thường yêu cầu điều trị y tế đối với người trưởng thành. Michael được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt với chẩn đoán mắc chứng ITP cấp tính do phản ứng với vắc-xin, vợ ông nói.

“Không ai liên lạc với tôi từ Pfizer hoặc bất kỳ cơ quan y tế nào. Tất cả những gì tôi biết về cuộc điều tra là những gì được đăng trên các bài báo khác nhau rằng nó đang được điều tra”, cô nói với The Epoch Times trong một tin nhắn trên Facebook.

Tiến sĩ Jerry Spivak, giáo sư y khoa thuộc bộ phận Huyết học tại Trường Y Đại học Johns Hopkins ở Maryland, đã không đưa ra nhận xét nào về trường hợp của Michael vì không có thông tin về phương pháp điều trị cho ông. Tuy nhiên, tiến sĩ Spivak gửi email chia sẻ với Epoch Times, trong đó ông nói: “Dựa trên sự khởi phát nhanh chóng, mức độ nghiêm trọng và diễn biến thời gian tương tự của tình trạng giảm tiểu cầu ở một số bệnh nhân khác trong cùng khoảng thời gian, tiếp xúc với cùng một loại vắc-xin và tất cả đều là nam giới, điều này không bình thường đối với giảm tiểu cầu miễn dịch. Như vậy, cho đến khi chứng minh được có nguyên nhân khác, mối liên hệ với vắc-xin phải được coi là có thật, trái ngược với sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Giảm tiểu cầu do vắc-xin là một trường hợp hiếm được công nhận nhưng không ai phải chết vì nó. Việc loại bỏ sự kiện này là ngẫu nhiên hoặc đơn thuần có thể gây ra sự bất công đối với Tiến sĩ Michael, đối với nghiên cứu khoa học và gây hại cho những người khác. Vì vậy, cho đến khi được chứng minh ngược lại, tôi coi đây là một sự kiện liên quan đến COVID-19”.

Dẫu vậy, ông vẫn khuyên mọi người nên tiêm vắc-xin vì ông tin rằng lợi ích nhiều hơn nguy cơ.

Một phụ nữ chuẩn bị lấy mẫu máu tại cơ sở y tế trước khi nhận một liều vắc-xin hoặc giả dược trong thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson tại khu vực Colina, Santiago, Chile, vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 (Ivan Alvarado / Reuters/qua Epoch Times )
Một phụ nữ chuẩn bị lấy mẫu máu tại cơ sở y tế trước khi nhận một liều vắc-xin hoặc giả dược trong thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson tại khu vực Colina, Santiago, Chile, vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 (Ivan Alvarado / Reuters/qua Epoch Times)

Một quan chức của Pfizer nói với Epoch Times rằng cuộc điều tra sơ bộ về các trường hợp giảm tiểu cầu sau tiêm chủng cho thấy không có mối liên hệ nào giữa vắc-xin và chứng rối loạn này, nhưng lưu ý rằng FDA và các cơ quan y tế liên bang khác chịu trách nhiệm điều tra.

“Chúng tôi rất coi trọng các báo cáo về các trường hợp biến chứng. Chúng tôi biết về các trường hợp giảm tiểu cầu ở những người nhận vắc-xin COVID-19 của Pfizer, như đã được báo cáo cho VAERS… và/hoặc báo cáo cho Pfizer. Chúng tôi đang thu thập thông tin liên quan để chia sẻ với FDA. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể thiết lập được mối liên hệ giữa các trường hợp biến chứng với vắc-xin của chúng tôi”, một người phát ngôn cho biết thêm qua email.

“Cho đến nay, hàng triệu người đã được tiêm chủng và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tất cả các tác dụng phụ ở những người được tiêm vắc-xin của chúng tôi. Các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả những trường hợp tử vong không liên quan đến vắc-xin, đều có khả năng xảy ra với tỷ lệ tương tự khi tính trên mặt bằng chung”.

Moderna, công ty duy nhất khác đã nhận được ủy quyền khẩn cấp cho vắc xin COVID-19 ở Hoa Kỳ, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhà chức trách nhấn mạnh rằng VAERS là một hệ thống thụ động, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể gửi báo cáo. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiêm chủng vắc-xin Covid-19 hiện nay, nó là hệ thống duy nhất mà người dân có thể gửi các báo cáo, phản ánh về hiệu quả của vắc-xin Covid-19 của các hãng dược. Chính quyền Mỹ dự kiến triển khai nhiều hệ thống báo cáo khác trong thời gian tới.

Lê Na

Theo NTD

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Mỹ điều tra tác dụng phụ gây bệnh máu hiếm khi tiêm chủng vắc-xin Covid-19