Có nhiều ‘chúng ta' đang tồn tại cùng lúc? “Đa vũ trụ” thực sự tồn tại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà vật lý lý thuyết và lượng tử đã phải vật lộn trong nhiều năm với khả năng diễn giải hiện thực về “đa thế giới”. Về cơ bản, họ nghĩ rằng chúng ta đang sống trong một nhánh của đa vũ trụ phức tạp - có nghĩa là có một số lượng phiên bản gần như vô tận của mỗi chúng ta có thể đưa ra các quyết định khác nhau trong các thế giới khác nhau của cuộc sống chúng ta.

Vào năm 1957, nhà khoa học trẻ tuổi Everet Hugh đã cho ra đời một lý thuyết tưởng như điên rồ tại thời điểm đó: thuyết đa vũ trụ. Lý thuyết này đã gần như không được ai trong giới khoa học tại thời điểm đó chấp nhận. Nhưng chỉ vài thập kỷ sau, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.

Không chỉ nổi lên như là một trong những lý thuyết nổi tiếng nhất trong lĩnh vực vật lý lý thuyết, mà hơn nữa, lý thuyết này còn là chủ đề cho vô số các tác phẩm khoa học viễn tưởng. Tất cả mọi biến cố, những lựa chọn xảy ra trong cuộc đời bạn, rất có thể sẽ rẽ theo những hướng đi hoàn toàn khác trong các vũ trụ song song với vũ trụ chúng ta đang tồn tại.

Vậy có thực sự là chúng ta đang sống trong hệ thống đa vũ trụ hay không? Không ai có thể dám chắc về điều này, nhưng dưới đây là những lý do cho thấy rất có thể lý thuyết này là có thật.

Các nhà vật lý tin rằng có vô số vũ trụ đang tồn tại song song

Nhà vật lý Sean Carroll từ Viện Công nghệ California giải quyết vấn đề này trong cuốn sách mới của ông “Something Deeply Hidden” (tạm dịch: Những điều ẩn giấu rất sâu). Trong một cuộc phỏng vấn mới với NBC, Carroll đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này: “Hoàn toàn có thể có rất nhiều thế giới nơi bạn đưa ra các quyết định khác nhau”, ông nói tiếp “chúng tôi chỉ tuân theo các định luật vật lý”.

Vậy nếu có nhiều thế giới thì có bao nhiêu thế giới?

“Chúng tôi không biết số lượng thế giới là hữu hạn hay vô hạn, nhưng nó chắc chắn là một số lượng rất lớn”, Carroll tuyên bố. “Không có cách nào xác định được”.

Và ông nhấn mạnh thêm vào quan điểm siêu hình về vũ trụ trong đó thực tế vật lý có liên quan nhiều đến sự quan sát.

“Trước khi bạn nhìn vào một vật thể, cho dù đó là một electron, hay một nguyên tử hay bất cứ thứ gì, thì nó không ở bất kỳ vị trí xác định nào”, Carroll nói với NBC. “Có thể nhiều khả năng bạn quan sát nó ở nơi này hay nơi khác, nhưng nó không thực sự nằm ở bất kỳ nơi nào cụ thể”.

Carroll không phải là người duy nhất đã kiểm tra khả năng có nhiều thực thể tồn tại song song. Nhiều nhà khoa học đáng kính như Stephen Hawking và Erwin Schrödinger đã gợi ý rằng nhiều thế giới song song khác cũng tồn tại.

Trong tác phẩm gần đây nhất của mình, Hawking cho rằng nhờ cơ học lượng tử, Big Bang đã cung cấp cho chúng ta vô số vũ trụ, không chỉ một.

Về khả năng đến thăm các vũ trụ song song khác, một chủ đề được đề cập đến rất nhiều lần trong khoa học viễn tưởng, Carroll không hy vọng.

Ông nói: “Các vũ trụ song song không tác động đến nhau, chúng không ảnh hưởng lẫn nhau dưới bất kỳ hình thức nào. Việc đó tương đương với việc chúng ta phải đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Nó không phải là thứ mà bạn có thể làm”.

Giả thuyết hố đen là cánh cửa kết nối với vũ trụ khác

Theo New Scientist, vào năm 2007, các nhà vật lý cho rằng hố đen có thể đóng vai trò như những cánh cổng không - thời gian. Cánh cổng này là con đường tắt nối giữa không gian và thời gian như khi ta gập tờ giấy để hai điểm cách xa nhau trở nên gần lại. Hố đen hoàn toàn có thể trở thành đường hầm đưa con người đến vũ trụ khác nếu con người có khả năng sống sót khi vượt qua hố đen.

Hố đen có thể có đường hầm kết nối với không gian khác
Hố đen có thể có đường hầm kết nối với không gian khác (Ảnh: NASA)

Giả thuyết về du hành ngược thời gian

Cũng trong năm 2007, các nhà khoa học đưa ra ý tưởng về khả năng tự tạo ra những hố đen vi mô với máy gia tốc hạt trong tương lai. Ý tưởng này có chung nguyên lý với John Titor, một người đàn ông tự nhận đã du hành ngược thời gian từ năm 2036 bằng cách sử dụng hai điểm kỳ dị vi mô.

Titor tuyên bố ông không chỉ đi xuyên thời gian mà còn đến nhiều thế giới song song với thực tại của chúng ta. Câu chuyện này gây tranh cãi nhưng đồng thời cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ giới khoa học.

Theo Telegraph, nhà khoa học David Deutsch tại đại học Oxford, Anh, chứng minh bằng toán học rằng các cấu trúc tạo thành vũ trụ phân chia thành nhiều phiên bản của chính nó. Sự tồn tại vũ trụ song song cũng cho phép con người giải thích nghịch lý du hành vượt thời gian và những vấn đề khác.

Giả thuyết vũ trụ tồn tại bên trong một bong bóng

Theo Sciencedaily, nhiều lý thuyết vật lý hiện đại dự đoán vũ trụ của chúng ta nằm bên trong một bong bóng. Điều này có nghĩa bên cạnh bong bóng của chúng ta vẫn còn những bong bóng khác chứa đựng những vũ trụ khác. Trong hệ vũ trụ song song này, các hằng số cơ bản và thậm chí cả định luật cơ bản của tự nhiên có thể cũng khác nhau.

Vào năm 2011, hai công trình nghiên cứu chi tiết cách tìm kiếm dấu hiệu của vũ trụ song song theo nguyên lý "va chạm bong bóng". Bằng cách tìm kiếm các tín hiệu trong phổ bức xạ nền của vũ trụ, các nhà vũ trụ học có thể phát hiện dấu vết va chạm trong vũ trụ của chúng ta từ những "vũ trụ bong bóng" trong giả thuyết.

Giả thuyết vũ trụ song song tương tác

Năm 2014, một nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Australia đưa ra giả thuyết cho rằng các vũ trụ song song không chỉ tồn tại mà thậm chí chúng còn tương tác với nhau. Trong trường hợp này, vũ trụ của chúng ta chỉ là một trong một lượng lớn vũ trụ song song và tất cả đều tồn tại trong thực tế. Các hiệu ứng lượng tử kỳ lạ mà chúng ta quan sát thấy là kết quả của một "lực đẩy phổ quát giữa vũ trụ của chúng ta và những vũ trụ lân cận".

Ánh Dương

Theo Futurism/vnexpress/dkn



BÀI CHỌN LỌC

Có nhiều ‘chúng ta' đang tồn tại cùng lúc? “Đa vũ trụ” thực sự tồn tại?