Có thể học trí tuệ nhân tạo ở đâu? Và học như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trí tuệ nhân tạo hiện đang được áp dụng rộng rãi, do đó nhu cầu nhân lực về AI cũng ngày càng tăng lên. Vậy có thể học trí tuệ nhân tạo ở đâu và học như thế nào.

Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), AI đã ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. (Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo là gì? Top 10 ứng dụng của AI trong cuộc sống) Nhiều người trong chúng ta sẽ có câu hỏi, nên học trí tuệ nhân tạo ở đâu? Và học như thế nào? Đối với những người khác nhau, sẽ có các câu trả lời khác nhau. Điều này phụ thuộc vào độ tuổi, ngành nghề và hoàn cảnh hiện tại của mỗi người.

Ví dụ, đối với các bạn trẻ đang chuẩn bị thi đại học, thì câu trả lời là có thể học ở các trường đại học có đào tạo về trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, đối với những người đã đi làm, thì câu trả lời có thể là tự học thông qua các khóa học trên mạng hoặc tham gia vào các khóa đào tạo AI từ các tổ chức khác nhau.

1. Học AI ở các trường đào tạo trí tuệ nhân tạo

Hiện nay có nhiều trường đại học đã tuyển sinh ngành trí tuệ nhân tạo, nếu các bạn đang là những học sinh cấp 3, hoặc có con em là học sinh cấp 3, thì có thể xem xét việc học AI ở các trường sau:

Tên trường Tên ngành Điểm chuẩn 2021
ĐH Bách Khoa Hà Nội Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (chương trình tiên tiến) 28.04
ĐH Bách Khoa HCM Khoa học máy tính 28
ĐH Công nghệ Hà Nội Khoa học máy tính 27.9
ĐH Khoa học tự nhiên HCM Trí tuệ nhân tạo 27.5
ĐH Công nghệ thông tin HCM Khoa học máy tính (Hướng Trí tuệ nhân tạo) 27.5
ĐH Sư phạm Kỹ thuật HCM Robot và trí tuệ nhân tạo 26.5/27
ĐH Bách Khoa Đà Nẵng Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo 25.1
ĐH Công nghiệp Hà Nội Robot và trí tuệ nhân tạo 24.20
ĐH Quốc tế HCM Khoa học máy tính 24
ĐH FPT Trí tuệ nhân tạo 21
ĐH Công nghiệp HCM IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng 20.5
ĐH Thủ Dầu Một Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu 15
ĐH Quốc tế Hồng Bàng Trí tuệ nhân tạo 15

Lưu ý rằng, ngành “khoa học máy tính" cũng bao gồm trí tuệ nhân tạo, nhưng nó rộng hơn. Có thể hiểu, ngành trí tuệ nhân tạo thì tập trung nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo so với ngành khoa học máy tính.

2. Học AI online qua các khóa học trực tuyến

Có một nền tảng học trực tuyến gọi là Coursera (Coursera.org), ở đó sẽ có rất nhiều các khóa học cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ toán học, sinh học, vật lý, cho đến tin học. Và thậm chí cả những khóa học dạy viết tiếng Anh.

Trên Coursera, cũng có những khóa học về trí tuệ nhân tạo mà bạn có thể theo học. Bạn có thể xem đề cương khóa học (syllabus) để quyết định xem khoá học có phù hợp với mình không.

Khi bạn tìm kiếm với từ khoá “machine learning" trên Coursera, sẽ hiện ra nhiều khóa học khác nhau, và bạn có thể chọn khóa học phù hợp với mình. (Ảnh: chụp màn hình Coursera)
Khi bạn tìm kiếm với từ khoá “machine learning" trên Coursera, sẽ hiện ra nhiều khóa học khác nhau, và bạn có thể chọn khóa học phù hợp với mình. (Ảnh: chụp màn hình Coursera)

Machine Learning (Học máy): đây là một khóa học khá phổ biến trên Coursera. Khóa học gồm 4 tuần, được dạy bởi giáo sư Andrew Ng. Ông là giáo sư thỉnh giảng tại đại học Stanford và là người sáng lập Google Brain. Khóa học sẽ giới thiệu các kiến thức cơ bản, cũng như các mô hình cơ bản trong máy học như neural network (mạng nơron) và các mô hình hồi quy.

Ngoài ra còn rất nhiều khoá học khác, bạn thể thể tìm kiếm trên Coursera và chọn khoá học phù hợp.

Ngoài Coursera, còn có nhiều nền tảng khác, và bạn cũng có thể làm tương tự để tìm các khóa học. Ví dụ như khoá học Intro to Artificial Intelligence (tạm dịch: giới thiệu về trí tuệ nhân tạo) trên nền tảng Udacity. Hay khóa học AI Applications with Watson (tạm dịch: Ứng dụng AI với Watson) trên nền tảng Edx.

Hình ảnh mô tả những nền tảng cho các khóa học trí tuệ nhân tạo phổ biến. (Ảnh: tổng hợp từ các logo từ Wikipedia)
Hình ảnh mô tả những nền tảng cho các khóa học trí tuệ nhân tạo phổ biến. (Ảnh: tổng hợp từ các logo từ Wikipedia)

3. Học AI ở các tổ chức có các khóa học trí tuệ nhân tạo

Tại Việt Nam, có một số đơn vị đã tổ chức các khóa học trí tuệ nhân tạo. Thông thường các khóa học này sẽ do người Việt dạy và dựa trên một đề cương khóa học đã được định trước.

Mọi người có thể xem đề cương của khóa học và quyết định xem có phù hợp với mình hay không trước khi đăng ký học.

Một số đơn vị tổ chức các khóa học ở Việt Nam như sau: VietAI, AI Acedemy Viet Nam (Viện trí tuệ nhân tạo Việt Nam), hay Aptech.

Nếu các bạn gặp khó khăn trong việc học các khóa học trực tuyến bằng tiếng Anh thì ưu điểm của những khóa học này, là bạn sẽ học với người Việt.

4. Tự học các kiến thức về trí tuệ nhân tạo

Bạn có thể tự học AI thông qua một số blog của những người nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Thông thường các blog này sẽ viết và giải thích khá dễ hiểu. Bạn có thể đọc và làm theo những chỉ dẫn từ các blog.

Một số blog tiếng Việt về trí tuệ nhân tạo như sau:

  • Blog Machine learning cơ bản do tiến sĩ Vũ Hữu Tiệp viết. Người đã tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học bang Pennsylvania (Pennsylvania State University), Hoa Kỳ. Trong blog này có cả các kiến thức cơ bản về toán, cũng như có cả phần code để thực hành.
  • Machine Learning book for Vietnamese do nghiên cứu sinh Nguyễn Xuân Khánh từ Đại học Maryland viết. Bạn có thể biết thêm nhiều khái niệm cơ bản trong Machine learning từ blog này.
  • Machine Learning cho người mới bắt đầu do thạc sĩ Ông Xuân Hồng từ JAIST (Nhật Bản) viết.
  • Machine Learning trong NLP do nhóm Đông Du Nhật Bản viết.

Như vậy, tuỳ theo độ tuổi và hoàn cảnh mà bạn có thể chọn cách để học trí tuệ nhân tạo. Có một lưu ý nho nhỏ là để tự học AI thì bạn phải biết lập trình, cũng như có một số kiến thức cơ bản về toán.

Tổng hợp

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Có thể học trí tuệ nhân tạo ở đâu? Và học như thế nào?