Cố vấn an ninh Trump: Trung Quốc là một mối đe dọa lớn đối với an ninh thông tin 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Donald Trump, đã cảnh báo các đồng minh của Hoa Kỳ về rủi ro an ninh thông tin khi họ đang nghĩ đến việc cho phép Huawei xây dựng mạng 5G của đất nước họ. Nếu việc đó xảy ra, chính phủ Trung Quốc sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu riêng tư của công dân những nước này.

Lo ngại về việc truy cập thông tin cá nhân

O'Brien nói với NPR: “Mọi hồ sơ y tế, mọi bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, mọi email, mọi giao dịch tài chính và mọi công dân của đất nước sở tại với điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đều có thể bị thu thập về các máy chủ lớn ở Trung Quốc thông qua Huawei… Đây không phải là một mối đe dọa về mặt lý thuyết” .

Hoa Kỳ đang cố gắng thuyết phục các đồng minh của mình như Châu Âu, Nhật Bản và Úc không cho phép bất kỳ công ty Trung Quốc nào xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông của họ. Nhật Bản, New Zealand và Úc tuyên bố rằng họ không chào đón Huawei. Tuy nhiên, một số đồng minh khác, như Vương quốc Anh và Canada, vẫn đang bị giằng xé giữa nhu cầu an ninh thông tin và việc không làm mất lòng Trung Quốc.

Trung Quốc đang dựa vào hệ thống Điểm tín dụng xã hội để xác định xem một công dân có được tiếp cận với việc làm, vé tàu, đặt chuyến bay, v.v. tùy thuộc vào mức độ họ tuân thủ các quy tắc do chính quyền đặt ra. Các công dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc sẽ nhận được điểm cao và chế độ ưu đãi, phần còn lại sẽ bị bỏ rơi. Theo O'Brien, việc cho phép Trung Quốc truy cập vào hệ thống thông tin cá nhân của các quốc gia khác sẽ tạo cơ hội cho Bắc Kinh mở rộng hệ thống Điểm tín dụng xã hội trên toàn cầu, theo dõi công dân và thậm chí ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở đó.

Hệ thống Điểm tín dụng xã hội của Trung Quốc xác định liệu một công dân có được tiếp cận với việc làm, vé tàu, đặt chuyến bay, v.v. tùy thuộc vào mức độ họ tuân thủ các quy tắc do chính quyền Trung Quốc đặt ra. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Tổng thống Trump gần đây thừa nhận rằng bất chấp những nỗ lực của mình, một số đồng minh của Mỹ vẫn không sẵn lòng chặn Huawei thiết lập mạng 5G tại quốc gia của họ. Chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp cho Huawei đến mức công ty này có thể cung cấp các thiết bị tương tự như Nokia, Ericsson và Qualcomm với mức giá thấp hơn, do đó họ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường 5G.

Trung Quốc cũng đang đe dọa các quốc gia sẽ gặp “những hậu quả nghiêm trọng” nếu họ chặn Huawei. Đức là mục tiêu mới nhất của các mối đe dọa như vậy. Đại sứ Trung Quốc tại Berlin cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô Đức có thể bị tổn thương khi nước này bán gần 28 triệu xe cho Trung Quốc vào năm 2018. Đại sứ Trung Quốc nói trong một tuyên bố trên South China Morning Post: “Nếu Đức đưa ra quyết định dẫn đến việc Huawei bị loại khỏi thị trường Đức, sẽ có hậu quả xảy ra. Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng ngoài cuộc”.

Hoạt động của Huawei ở Tân Cương

Một báo cáo mới của Trung tâm chính sách mạng của Viện chính sách chiến lược Úc tiết lộ rằng Huawei là một trong những nhà cung cấp công nghệ giám sát cho Tân Cương, nơi hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị đàn áp vì niềm tin tôn giáo của họ. Mặc dù công ty này thường tuyên bố rằng họ không có vai trò gì trong các chính sách đàn áp như vậy, nhưng tác giả của báo cáo, Vicky Xu, cho rằng tuyên bố này hết sức vô lý.

Một báo cáo mới tiết lộ rằng Huawei là một trong những nhà cung cấp công nghệ giám sát cho Tân Cương, nơi hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị đàn áp vì niềm tin tôn giáo của họ. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Theo The Globe and Mail, Huawei đã làm việc với Sở Cảnh sát Karamay trong các dự án điện toán đám mây; với Văn phòng Công an tỉnh Aksu trên một trung tâm dữ liệu mô-đun; với Urumqi thủ phủ khu tự trị Tân Cương về việc thành lập một phòng thí nghiệm đổi mới “công nghiệp bảo mật thông minh”; và với Công ty TNHH Phát thanh Truyền hình và Truyền hình Tân Cương trong một dự án “tạo ra dư luận tốt để đạt được mục tiêu chung của Tân Cương là ổn định xã hội và ổn định lâu dài”.

Xu nói thêm rằng những gì Huawei làm ở Tân Cương không khác nhiều so với những gì HikVision đang làm trong khu vực. Hoa Kỳ đã đưa HikVision vào danh sách đen vì liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn an ninh Trump: Trung Quốc là một mối đe dọa lớn đối với an ninh thông tin