Còn có những hành tinh khác của Hệ Mặt trời đã bị ‘biến mất’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dựa trên nhiều mô hình tính toán khác nhau, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, số hành tinh trong Hệ Mặt trời đáng lẽ có nhiều hơn 8 hành tinh. Đây rốt cuộc là chuyện gì? Những hành tinh khác đã đi đâu?

Theo tuyên bố chính thức của giới thiên văn, sau khi sao Diêm Vương bị loại ra khỏi danh sách các hành tinh, hiện Hệ Mặt trời có 8 hành tinh là: Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương.

Công thức toán học bí ẩn

Các nhà khoa học có một công thức như sau: a = (n + 4) / 10, trong đó n = 0, 3, 6, 12, 24, 48, ... Ngoại trừ số 0, khi n≥3, quy luật của dãy số này là số sau lớn gấp đôi số trước.

Đây là một dãy số được phát hiện tình cờ vào năm 1766 bởi nhà thiên văn học người Đức Johann Daniel Titius. Khi ta thay n vào công thức, sẽ được kết quả là 0,4; 0,7; 1,0; 1,6; 2,8; 5,2; 10,0; 19,6; ... Thoạt nhìn thì có vẻ không có gì đặc biệt, nhưng dưới con mắt của các nhà thiên văn học thì lại khác? Tại sao vậy? Những con số này gần như tương đương với khoảng cách giữa mỗi hành tinh với Mặt trời.

Khoảng cách này được gọi là Đơn vị thiên văn, viết tắt là AU, 1 AU bằng khoảng 150 triệu km.

Theo công thức trên, Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương lần lượt cách Mặt trời 0,4; 0,7; 1; 1,6; 5,2; 10; 19,6 AU. Cũng có nghĩa là ở vị trí cách Mặt trời 2,8 AU (giữa Sao Hỏa và Sao Mộc) đáng lẽ ra phải có một hành tinh.

Theo công thức này, vào thế kỷ 18, các nhà thiên văn học đã xác định rằng vẫn còn một hành tinh nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Họ đặt tên cho nó là "Hành tinh Maldek". Khu vực này trở thành nơi quan sát trọng điểm của các nhà thiên văn. Kết quả là, rất nhiều tiểu hành tinh đã được tìm thấy trong quỹ đạo vốn thuộc Hành tinh Maldek, các nhà thiên văn đặt tên cho chúng là Vành đai tiểu hành tinh (Asteroid belt).

Vành đai Tiểu hành tinh của Hệ Mặt trời bên trong và Sao Mộc: Vành đai nằm giữa quỹ đạo của Sao Mộc và Sao Hỏa.
Vành đai Tiểu hành tinh của Hệ Mặt trời bên trong và Sao Mộc: Vành đai nằm giữa quỹ đạo của Sao Mộc và Sao Hỏa. (Ảnh: Wikipedia by CC)

Theo trang web chính thức của NASA, trong Vành đai tiểu hành tinh có hơn 1 triệu tiểu hành tinh, con số hiện nay có thể xác định được là: 1.113.527. Nếu cộng các tiểu hành tinh này lại, tổng khối lượng của chúng nhỏ hơn một chút so với khối lượng của Mặt trăng. Hầu hết các tiểu hành tinh này có hình dạng không theo quy tắc nào.

Điều kỳ lạ là, tại sao tại vị trí cách Mặt trời 2,8 AU lại không có hành tinh mà chỉ toàn là ‘đá vụn’? Có giải thích cho rằng, do bên ngoài Sao Mộc có khối lượng và lực hấp dẫn quá lớn nên đã ảnh hưởng đến những ‘viên đá’ này hợp thành một hành tinh. Tuy nhiên, Sao Thủy chỉ cách Mặt trời 0,4 AU nhưng nó vẫn có thể hình thành một hành tinh hoàn chỉnh. Còn Vành đai tiểu hành tinh cách Sao Mộc khoảng 2,4 AU, bằng 6 lần khoảng cách từ Sao Thủy đến Mặt trời. Hơn nữa, khối lượng của Sao Mộc chỉ bằng một phần nghìn của Mặt trời. Vậy giải thích trên có vẻ không thuyết phục.

Nguồn gốc Vành đai tiểu hành tinh Maldek trong Hệ Mặt trời

Năm 1802, nhà thiên văn học người Đức Heinrich Olbers đưa ra "thuyết nổ". Ông cho rằng, những tiểu hành tinh này không được hình thành một cách tự nhiên, mà là sản phẩm của một vụ nổ hành tinh lớn.

Nếu vậy, hành tinh phát nổ này có thể không nhỏ hơn nhiều so với Trái đất. Bởi vì những gì chúng ta thấy cho đến nay chỉ là những mảnh vỡ sau vụ nổ, tức là những mảnh xác sau vụ nổ. Có thể suy đoán rằng, phần lớn hành tinh đó đã bị hóa khí trong vụ nổ hạt nhân; còn có một số mảnh vỡ bay ra khỏi quỹ đạo dưới một lực rất lớn; một số khác đã đi lạc khỏi quỹ đạo trong một thời gian dài và hạ cánh xuống các hành tinh khác.

Vậy điều gì đã khiến hành tinh này nổ tung?

Cậu bé tự nhận đến từ Sao Hỏa Boriska Kipriyanovich, và người phụ nữ tự nhận đến từ Sao Kim Omnec Onec đều nói rằng, hành tinh của họ từng có một nền văn minh cao siêu. Một số nhà khoa học cũng cho rằng, chiến tranh hạt nhân đã phá hủy bầu khí quyển của Sao Hỏa, và cũng có thể là chiến tranh hạt nhân gây ra vụ phun trào magma đột ngột, sau đó mang carbon dioxide vào bầu khí quyển của Sao Kim, và rồi hiệu ứng nhà kính đã làm bay hơi hoàn toàn nước trên bề mặt của hành tinh thứ 2 trong Hệ Mặt trời.

Lẽ nào trong Hệ Mặt trời thực sự từng xảy ra chiến tranh giữa các vì sao? Hành tinh Maldek cũng vì vậy mà biến mất? Nếu thực sự có người Sao Kim và người Sao Hỏa, vậy phải chăng Maldek cũng từng có sự sống?

Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, một số tiểu hành tinh thực sự có chứa nước. Vào tháng 10 năm 2008, một tiểu hành tinh trong Vành đai tiểu hành tinh đã rơi xuống Trái đất, sau khi bị khí quyển ma sát đốt cháy, các mảnh thiên thạch đã rơi xuống sa mạc Nubian ở Sudan. Các nhà khoa học đặt tên cho tiểu hành tinh rơi xuống là 2008TC3.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn 600 mảnh thiên thạch với tổng trọng lượng khoảng 10,5 kg. Trong đó có một mảnh vỡ thiên thạch (AhS 202) chỉ nặng 50 miligam, nhưng kết quả thu được lại vô cùng kinh ngạc. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy cho biết, khi mảnh vỡ được đánh bóng và kiểm tra thành phần của nó bằng kính hiển vi hồng ngoại, phát hiện nó có chứa nước. Theo suy đoán, tiểu hành tinh rơi xuống Trái đất có khả năng chứa rất nhiều nước.

Nếu có nước, rất có thể từng tồn tại sự sống. Có thể từng có sự sống trên hành tinh bị mất Maldek, những sinh mệnh đó có thể đã bị hủy diệt trong vụ nổ.

Giáo sư Michael Ovenden, một nhà thiên văn học tại Khoa Thiên văn của Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada, đã dành 25 năm để xây dựng một số bằng chứng mạnh mẽ nhằm chứng minh rằng, Vành đai tiểu hành tinh của Hệ Mặt trời thực sự được hình thành từ một vụ nổ hành tinh, hơn nữa vụ nổ này cũng không hề đơn giản.

Giáo sư Ovenden cho rằng, các tiểu hành tinh và thiên thạch chắc chắn phải đến từ một chỉnh thể lớn, bởi vì chúng tạo thành một cấu trúc tinh thể rất phức tạp, loại tinh thể này chỉ có thể được hình thành trong quá trình nguội đi cực kỳ chậm. Chỉnh thể lớn này có đường kính ít nhất từ vài trăm dặm đến vài nghìn dặm.

Ông nghiên cứu phát hiện ra rằng, rất nhiều thiên thạch bị nhiễm từ, như thể chúng từng ở trong từ trường của một hành tinh lớn đang quay. Hơn nữa, hầu hết các thiên thạch mang sắt cho thấy chúng đã bị chiếu xạ với cường độ gấp hàng chục lần tia vũ trụ, đó rõ ràng là bức xạ nhiệt hạch được hình thành khi hành tinh nổ tung.

Giáo sư Ovenden cho rằng, chỉ một vụ nổ nhiệt hạch mới có thể tạo ra nhiệt độ cực cao, sau đó hình thành rất nhiều nham thạch ở trạng thái thủy tinh và từng bị nóng chảy ở trên bề mặt của các tiểu hành tinh và thiên thạch. Bên cạnh đó còn tạo ra các khối cầu kim loại. Có nghĩa là, các sinh vật thông minh đã gây ra vụ nổ của hành tinh này.

Vành đai Kuiper – Một hành tinh vỡ vụn khác trong Hệ Mặt trời?

Có thể bạn nghĩ rằng thật khó tin. Trên thực tế, các nhà khoa học còn có một phát hiện đáng kinh ngạc hơn, đó là Hệ Mặt trời không chỉ mất một hành tinh lớn. Hiện tại, Hệ Mặt trời gồm 4 hành tinh nhỏ vòng trong và 4 hành tinh khổng lồ vòng ngoài.

Bốn hành tinh nhỏ gần Mặt trời là Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất và Sao Hỏa. Chúng đều là hành tinh dạng rắn do có thành phần chủ yếu từ đá và kim loại, có thể tích và khối lượng tương đối nhỏ, và chỉ có một hoặc hai vệ tinh. Trái đất của chúng ta là hành tinh lớn nhất trong số bốn hành tinh này.

Bốn hành tinh ở xa đều là dạng khí, được cấu tạo chủ yếu từ các khí như hydro và heli, có kích thước cũng như khối lượng rất lớn. Đó là Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Mỗi hành tinh này đều có rất nhiều vệ tinh. Trong đó:

  • Sao Mộc có khối lượng gấp 318 lần Trái đất, có 79 vệ tinh;
  • Sao Thổ lớn gấp 95 lần Trái đất, có 82 vệ tinh;
  • Sao Thiên Vương có khối lượng lớn gấp 14 lần Trái đất, có ít nhất 27 vệ tinh;
  • Sao Hải Vương lớn gấp 17 lần Trái đất, có ít nhất 14 vệ tinh.

Do Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương ở rất xa Trái đất nên con người hiện chưa thể biết được chúng còn nhiều vệ tinh hơn không. Ngoài ra, vì hai hành tinh này ở xa Mặt trời nhất nên nhiệt độ của chúng cực kỳ thấp, như thể bị đóng băng. Các nhà khoa học gọi chúng là những hành tinh băng khổng lồ (Ice giants).

Ở vị trí xa hơn nữa, các nhà khoa học đã phát hiện ra một hành tinh nằm cách Mặt trời khoảng 39 AU vào năm 1930 và đặt tên cho nó là "Sao Diêm Vương" (Pluto). Tuy lớn hơn các ngôi sao trong Vành đai tiểu hành tinh nhưng kích thước và khối lượng của Sao Diêm Vương vẫn rất nhỏ. Do khối lượng của Sao Diêm Vương chỉ bằng hai phần nghìn của Trái đất, các nhà khoa học thắc mắc tại sao không có một hành tinh lớn như Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương ở vị trí này?

Trong hai đến ba thập kỷ qua, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một sự thật kinh ngạc, hóa ra khu vực này cũng có rất nhiều tiểu hành tinh. Các nhà thiên văn gọi chúng là "Vành đai Kuiper" (Kuiper belt).

Các vật thể đã biết trong vành đai Kuiper ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương của Hệ Mặt trời.
Các vật thể đã biết trong vành đai Kuiper ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương của Hệ Mặt trời. (Ảnh: Wikipedia by CC ASA 3.0)

Vành đai Kuiper cách Mặt trời khoảng 30 đến 50 AU. Các nhà thiên văn đã phát hiện ra nhiều tiểu hành tinh có kích thước bằng sao Diêm Vương trong vành đai này, chẳng hạn như Haumea, Makemake và Eris. Trong số đó, Eris có khối lượng lớn hơn một chút so với Sao Diêm Vương. Theo đó, vào năm 2006, thiên văn học quốc tế đã gọi các tiểu hành tinh trong Vành đai Kuiper là hành tinh lùn (Dwarf planets). Ước tính sơ bộ có 100.000 hành tinh lùn có đường kính lớn hơn 50 km.

Vậy Vành đai Kuiper liệu có giống như Vành đai tiểu hành tinh, có khả năng là tàn tích của một hành tinh khác đã bị nổ tung?

Hành tinh mất tích thứ ba

Các tiểu hành tinh trong Vành đai tiểu hành tinh và các hành tinh lùn trong Vành đai Kuiper có thể là dấu vết của 2 hành tinh lớn từng tồn tại nhưng đã phát nổ. Có bằng chứng khoa học chỉ ra rằng Hệ Mặt trời còn tồn tại một hành tinh khác, nhưng nó cũng đã biến mất không dấu vết.

Tờ New York Post từng đăng tải thông tin rằng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về "hành tinh mất tích" trong Hệ Mặt trời. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Icarus cho thấy, trong thời kỳ đầu của Hệ Mặt trời, một "hành tinh băng khổng lồ” đã bị một sức mạnh chưa rõ nguồn gốc "đá văng" ra khỏi vị trí.

Thành phần của nó tương tự như Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương, có hydro và heli, cũng như các nguyên tố nặng hơn như oxy, carbon, nitơ và lưu huỳnh. Do cách xa Mặt trời và có nhiệt độ âm 300 độ F (khoảng âm 184,4 độ C), các nguyên tố này tồn tại ở dạng băng rắn, nên các nhà thiên văn học gọi nó là “Hành tinh băng khổng lồ bị mất tích”.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra 6.000 mô phỏng để quan sát Hệ Mặt trời và kết luận rằng: “Hành tinh băng khổng lồ bị mất tích” nằm giữa Sao Thổ và Sao Thiên Vương, có các đặc tính tương tự như Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Mô phỏng này cũng cho thấy: Vị trí ban đầu của Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương vốn không ở trong quỹ đạo hiện tại, mà bị đưa đến vị trí hiện tại do chịu ảnh hưởng của “Hành tinh băng khổng lồ bị mất tích” và Vành đai Kuiper.

Điều này có thể giải thích một vấn đề khiến các nhà thiên văn học đau đầu, đó là lý do tại sao “tư thế” của Sao Thiên Vương không như các hành tinh khác. Các hành tinh khác đều "đứng thẳng" trên mặt phẳng hoàng đạo, tức là trục tự quay của chúng gần như vuông góc với mặt phẳng hoàng đạo.

Mặt phẳng hoàng đạo là mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất khi quay quanh Mặt Trời. Quỹ đạo của các hành tinh khác đều gần tròn và gần trùng khít với mặt phẳng hoàng đạo.

Trong khi đó, trục tự quay của Sao Thiên Vương lại song song với mặt phẳng hoàng đạo, tức là nó "nằm ngang" trên quỹ đạo quay quanh Mặt trời. Điều này cho thấy nó đã bị một hành tinh có khối lượng gấp vài lần Trái đất va phải từ lâu.

Tác giả chính của nghiên cứu trên, ông Matt Clement, nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết: “Sự thực chứng minh rằng, sự sắp xếp của các hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta rất không tầm thường”.

Các nhà khoa học thực sự không thể giải thích nguyên nhân tại sao Hệ Mặt trời lại có sự sắp xếp như vậy. Liệu có tồn tại khả năng các hành tinh chịu sự sắp đặt của một sinh mệnh có trí tuệ cấp cao nào đó? Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì chỉ những vụ nổ hạt nhân ở cấp độ cao hơn [vụ nổ hạt nhân do con người làm ra thì] mới có thể phá vỡ các hành tinh khổng lồ và thay đổi vị trí của chúng. Từ rất nhiều thay đổi về trạng thái của các hành tinh, người ta nhận thấy sự vận chuyển của Hệ Mặt trời rất có khả năng có sự tham gia của sinh mệnh trí tuệ [cao hơn loài người].

Hệ Mặt trời từng có Chiến tranh giữa các vì sao?

Phần lớn Hệ Mặt trời vẫn là nơi con người chưa thể thăm dò tới được. Bởi vì theo khối lượng của Mặt trời, trường hấp dẫn của nó có thể gây ảnh hưởng tới phạm vi khoảng 2 năm ánh sáng. Hai năm ánh sáng là bao nhiêu? Đó là 125.000 đơn vị thiên văn (125.000 AU). Phạm vi mà con người có thể khám phá chi tiết hiện nay không vượt quá 100 AU. Thi thoảng con người cũng phát hiện được các sao chổi nằm ngoài phạm vi này.

Các nhà khoa học cho rằng: Ngay cả trong phạm vi nhỏ mà con người hiện nay có thể hiểu biết được, Hệ Mặt trời thời sơ khai cũng không phải như những gì chúng ta thấy bây giờ. Nó từng có ít nhất 11 hành tinh, bao gồm Hành tinh Maldek, Hành tinh Vành đai Kuiper và Hành tinh băng khổng lồ đã biến mất, v.v.; và thể tích của Sao Hỏa và Trái đất cũng không như bây giờ.

Một số học giả táo bạo tin rằng: Vào thời viễn cổ, trên các hành tinh khác cũng từng tồn tại những nền văn minh tiên tiến, và phát triển vũ khí siêu hạt nhân mạnh gấp hàng nghìn lần vũ khí hạt nhân hiện tại của chúng ta. Vì nhiều lý do khác nhau, Chiến tranh giữa các vì sao trong Hệ Mặt trời đã được kích hoạt.

Kết quả của cuộc chiến siêu hạt nhân là: Sao Hỏa bị phá hủy bầu khí quyển; Kích hoạt các vụ phun trào núi lửa bên trong Sao Kim, từ đó dẫn đến hiệu ứng nhà kính trong khí quyển và làm bốc hơi nước trên bề mặt hành tinh này; Hành tinh Maldek có khả năng bị nổ tung, chỉ còn lại đống đổ nát là “Vành đai tiểu hành tinh”; Những hành tinh lùn nằm rải rác trong Vành đai Kuiper xa xôi có thể là tàn tích của một hành tinh băng khổng lồ bị nổ tung bởi vũ khí hạt nhân.

Có một video của Unsolved Mystery đã nói về người ngoài hành tinh Airl trong video "Phỏng vấn người ngoài hành tinh". Khi họ thấy loài người phát triển vũ khí hạt nhân, họ cũng vô cùng quan tâm, thậm chí còn đến Trái đất điều tra.

Hoặc như trong video về Sao Kim, các sinh mệnh trí tuệ cao nói rằng không phải họ không muốn chia sẻ công nghệ cao với con người, nhưng lo lắng rằng con người không thể kiểm soát ham muốn tham lam của bản thân, sẽ dẫn đến Chiến tranh giữa các vì sao. Điều đó không chỉ tự hủy hoại bản thân mà còn mang tai họa đến cho các hành tinh khác.

Dường như khi cuộc sống phát triển đến một trình độ nhất định về phương diện vật chất mà không chú ý đến phương diện tinh thần thì nguy cơ diệt vong có thể đang cận kề. Trên thực tế, những sự việc như vậy đã xảy ra nhiều lần trên Trái đất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra tàn tích của thành phố Sodom được ghi lại trong “Kinh Thánh”, thành phố thịnh vượng bị Chúa vứt bỏ vì đạo đức sa sút và đi đến diệt vong.

So với các sinh mệnh trong các hành tinh và thành phố đã biến mất đó, chúng ta vẫn còn rất may mắn khi tồn tại đến ngày nay, đây là điều đáng trân quý. Nếu chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, có lẽ sẽ tránh được những thảm họa đó. Ngay trong Hệ Mặt trời cũng đã chứa đựng biết bao điều huyền bí và kỳ diệu, vậy vũ trụ rộng lớn bao la hẳn sẽ còn nhiều điều để chúng ta chiêm nghiệm.

Nam Phương
Theo Unsolved Mystery



BÀI CHỌN LỌC

Còn có những hành tinh khác của Hệ Mặt trời đã bị ‘biến mất’?