Con người có thể sống trên sao Hỏa không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk nói rằng, ‘Sao Hỏa có thể là phần trên của một hành tinh'. Vậy con người có thể sống trên sao Hỏa không?

Gần đây, giám đốc điều hành công ty Tesla, Elon Musk đã chia sẻ một số suy nghĩ của mình trên Twitter về mục tiêu biến sự sống trên sao Hỏa thành hiện thực.

“Sao Hỏa có thể là phần trên của một hành tinh, nhưng nó có tiềm năng rất lớn”, Elon Musk nói trong một tweet vào ngày 15/7.

Khi được hỏi về khung thời gian để tạo ra một nền văn minh tự duy trì trên hành tinh đỏ, ông Musk trả lời: “20 đến 30 năm kể từ lần hạ cánh đầu tiên của con người, nếu tốc độ phóng tăng trưởng theo cấp số nhân”, ông nói thêm rằng điều này “giả định chuyển khoảng 100 ngàn mỗi điểm hẹn và tổng số người cần khoảng 1 triệu người” để tạo nên một xã hội độc lập hoàn toàn.

Cơ hội để con người có thể sống trên sao Hỏa

Mặc dù sao Hỏa chỉ là một phiến đá trống, nó chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều cơ hội; đặc biệt là cho những người có nhu cầu khám phá hoặc những người luôn mơ ước chinh phục một vùng đất mới.

Tuy nhiên, thực tế là con người không thể tồn tại trên sao Hỏa nếu không có một môi trường nhân tạo được xây dựng ở đó. Điều này chắc chắn sẽ thêm hạn chế cho những người thích tự do di chuyển ở một mức độ nào đó.

Những khó khăn

Một nền văn minh phức hợp hoàn toàn tự chủ trên sao Hỏa, một thứ tương tự như những gì chúng ta có trên Trái đất, sẽ đòi hỏi phải có vô số hệ thống từ chính phủ, lao động đến giáo dục và công nghệ.

Việc tạo ra những hệ thống đó, sau khi di chuyển đủ con người từ hành tinh thứ ba đến hành tinh thứ tư từ mặt trời, có thể sẽ là phần dễ dàng hơn. Nhưng có nghi ngờ rằng chính trị sẽ chia rẽ chúng ta ở đây, và chúng ta sẽ không đi cùng được. Có một sự thật thú vị là, sao Hỏa mang tên của Thần Chiến tranh La Mã.

Nhiệm vụ khó khăn nhất liên quan đến việc tạo ra một xã hội tự cung tự cấp trên sao Hỏa chắc chắn sẽ là cung cấp những nhu cầu thiết yếu đơn giản mà con người cần để tồn tại, ví dụ như thức ăn và nơi ở.

Sự sống trên hành tinh sao Hỏa

Mặc dù nhiệt độ cao nhất trên sao Hỏa là 70 độ vào ban ngày, nhiệt độ có thể xuống thấp tới âm 200 độ vào ban đêm. Nhiệt độ này quá lạnh để con người có thể tồn tại. Nhiệt độ thấp là do bầu khí quyển của sao Hỏa, mỏng hơn bầu khí quyển trên Trái đất khoảng 100 lần.

Áp suất khí quyển cũng có nghĩa là sao Hỏa có thể là điểm đến tốt hơn cho những ai thích núi hơn cảnh biển. Sao hoả có ngọn núi lửa và ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời của chúng ta, Olympus Mons. Điều này dẫn đến việc tìm kiếm nước lỏng là điều không thể.

Hình ảnh tổng hợp của tàu quỹ đạo Viking của Olympus Mons trên sao Hỏa, núi lửa và ngọn núi cao nhất được biết đến trong Hệ Mặt trời. (Ảnh: miền công cộng),Con người chúng ta có thể sống trên sao Hỏa không?
Hình ảnh tổng hợp của tàu quỹ đạo Viking của Olympus Mons trên sao Hỏa, núi lửa và ngọn núi cao nhất được biết đến trong Hệ Mặt trời. (Ảnh: miền công cộng)

Điều này có nghĩa là không có bất kỳ dạng sống nào được biết đến trên sao Hỏa. Điều này dẫn đến sự thiếu vắng hoàn toàn, không chỉ nước uống mà còn thức ăn và cây cối để lấy gỗ. Hiện vẫn chưa rõ liệu sao Hỏa có chứa các tài nguyên thiên nhiên khác có thể được sử dụng để xây dựng nơi trú ẩn hay không.

Phần lớn nhiệt độ trên sao Hoả làm cho con người không thể cư trú được. Việc thiếu nguồn dinh dưỡng cũng là một trong những vấn đề cần lo lắng khi sống trên sao Hỏa.

Ngay cả khi bạn may mắn đáp xuống sao Hỏa trong đợt nắng nóng 70 độ với cái bụng căng tròn, thì dù chỉ trong một chuyến thăm ngắn ngủi, bạn cũng sẽ không tồn tại được lâu. Bầu khí quyển của sao Hỏa được tạo thành từ khoảng 96% carbon dioxide (CO2); có nghĩa là con người không thể thở trên hành tinh này.

Tình hình hiện tại

Mặc dù Elon Musk đã dự đoán rằng con người sẽ định cư trên sao Hỏa sớm nhất là vào năm 2029; nhưng ông Musk vẫn chưa bắt đầu chuyển bất kỳ vật liệu nào để xây dựng ‘nơi cư trú' trên sao Hoả. Nơi cư trú ở đây, có thể tưởng tượng như phiên bản sao Hỏa ngoài đời thực của Jim Carrey; trong tác phẩm ăn khách “The Truman Show” năm 1998.

Trên thực tế, Elon Musk vẫn chưa gửi một trong các tên lửa SpaceX của mình tới hành tinh hàng xóm của chúng ta. Mặc dù ông Musk dự định gửi một trong các tàu vũ trụ của mình trong chuyến du hành quanh mặt trăng vào năm tới.

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Con người có thể sống trên sao Hỏa không?