Con người sẽ ra sao nếu hệ vi sinh vật đường ruột bị tuyệt diệt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ vi sinh vật đường ruột của con người đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nếu điều đó thực sự xảy đến với con người, kết thúc sẽ rất tàn khốc!

Một bộ phim tài liệu mới có tên là The Invisible Extinction, cho thấy hệ vi sinh vật của con người—còn được gọi là vi khuẩn và vi sinh vật sống trong cơ thể con người, phổ biến nhất trong ruột—đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Câu hỏi là: Ai làm chúng tuyệt diệt?

Trớ trêu thay câu trả lời chính là: Con người. Đúng, chính chúng ta đang giết chết hệ vi sinh vật của chính mình.

Trong một cuộc thảo luận với tạp chí People, hai nhà nghiên cứu bộ phim tài liệu là Martin Glaser và Gloria Dominguez-Bello, cho biết hệ vi sinh vật của con người rất cần thiết để chúng ta tiêu hóa thức ăn, tạo vitamin và rèn luyện hệ thống miễn dịch. “Khi chúng ta ăn”, Blaser nói với People, “Chúng ta đang nuôi dưỡng cả tế bào người và cả tế bào vi sinh vật của chúng ta.”

Cái chết từ từ của hệ vi sinh vật là do lối sống hiện đại của chúng ta. Chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn xấu. Nhưng thuốc kháng sinh cũng giết chết nhiều thứ tốt. Blaser cho biết càng cho trẻ uống nhiều thuốc kháng sinh, trẻ càng có nhiều khả năng mắc nhiều loại bệnh. Blaser cho biết thêm rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính khoảng một phần ba đơn thuốc kháng sinh là không cần thiết, dẫn đến việc lạm dụng.

Tiếp theo đó là thực phẩm chế biến, chứa đầy hóa chất đang tàn phá sức khỏe đường ruột của chúng ta. Dominguez-Bello nói: “Thành phần quan trọng nhất của chế độ ăn uống để nuôi hệ vi sinh vật là chất xơ. Những chất xơ này nuôi hệ vi sinh vật, trong khi thực phẩm chế biến sẽ loại bỏ chất xơ, gây ra kết quả tiêu cực cho hệ vi sinh vật".

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng đưa những lựa chọn tốt hơn kháng sinh. Họ đang thử nghiệm xem liệu nhiễm trùng do vi khuẩn có thực sự xảy ra hay không và bằng cách phát triển các loại kháng sinh mới không có “tổn thương phụ là giết chết mọi vi khuẩn bên trong”.

Vi khuẩn rất cần thiết trong mọi hệ sinh thái, không chỉ ở người, động vật hay thực vật mà còn ở các đại dương. Toàn bộ sự vật được liên kết với nhau do tác động của hoạt động con người. Chúng ta cần bảo tồn vi khuẩn vì chúng thực sự điều chỉnh các chức năng của Trái đất. Chúng điều chỉnh khí hậu, điều chỉnh mọi thứ. Chúng điều chỉnh cả biểu hiện gen của chính chúng ta.”

Hệ vi sinh vật của con người đóng một vai trò quan trọng nên chúng ta đừng giết nó.

Theo Popularmechanics

Lê Na

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Con người sẽ ra sao nếu hệ vi sinh vật đường ruột bị tuyệt diệt?