Con sông đắt nhất thế giới, lòng sông dát vàng lấp lánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn sốt vàng Klondike khiến hàng nghìn người băng rừng, vượt núi, bất chấp thời tiết khắc nghiệt để đến được con sông này. Một số người may mắn trở nên giàu có, một số khác thì về nhà.

Sông Klondike nổi tiếng trong giới khai thác vàng, nằm ở vùng Yukon, Canada. Đây không phải là con sông bình thường mà là nơi mưu sinh của bao người. Trước đây, nhiều người đã bỏ thời gian và công sức để đến được nơi này, nhưng giờ dường như mọi người đã quên nó và tìm đến một mỏ vàng mới, kết thúc một thời vàng son của sông Klondike.

Sông Klondike chỉ có một dòng chảy.
Sông Klondike chỉ có một dòng chảy. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sông Klondike chỉ có một dòng chảy, là một phần của sông Yukon lớn bắt nguồn từ Bắc Cực. Khác với những con sông bắt nguồn từ Bắc Cực rất lạnh, nước sông Klondike quanh năm mát lạnh, cảnh vật hai bên bờ như mùa xuân.

Đáy sông Klondike chứa rất nhiều bụi vàng. Sau khi phát hiện ra kho báu này, người dân đến đây rất đông và xây dựng thành một thị trấn nhỏ gần Bonanza. Người dân ở đây sống bằng nghề khai thác vàng và nhiều triệu phú liên tục xuất hiện. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi.

Đáy sông Klondike chứa rất nhiều cát bụi và vàng.
Đáy sông Klondike chứa rất nhiều cát bụi và vàng. (Ảnh: Scienceinfor)

Khi cơn sốt vàng qua đi, lượng vàng cạn kiệt nên nhiều người bỏ nơi này đi tìm mỏ vàng khác. Thị trấn gần đó trở nên thưa thớt, nhưng nhiều người vẫn ở lại để kiếm thêm. Dù nhiều người dân đã bỏ đi nhưng lượng vàng dưới lòng sông vẫn chưa được khai thác hết, một số người phát hiện ngoài vàng còn có một lượng lớn khoáng sản khác. Tin tức này lan truyền rất nhanh và ngay lập tức chính phủ đã ban hành lệnh cấm.

Việc tìm vàng ở đây vẫn được chấp nhận nhưng không được khai thác và lấy đi hết khoáng sản. Điều này có nghĩa là người dân vẫn được phép tiếp tục tìm kiếm vàng trên sông. Kể từ đó, nó đã phát triển thành một điểm thu hút khách du lịch. Tại đây, du khách có thể tự do tìm vàng trong những điều kiện có hạn.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Con sông đắt nhất thế giới, lòng sông dát vàng lấp lánh