Công dân Mỹ duy nhất bỏ phiếu từ không gian như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do COVID-19, việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 đối với nhiều người Mỹ khác với những năm trước, với số lượng phiếu bầu vắng mặt và sớm nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng có một người Mỹ có thể tự hào về trải nghiệm thực sự độc đáo trong việc bỏ phiếu của mình. Phi hành gia Kate Rubins, người đã ở trên Trạm vũ trụ quốc tế từ ngày 14 tháng 10, đã bỏ phiếu một tuần sau khi cô ấy bay lên quỹ đạo. 

Theo Space.com, trong video Hỏi và Đáp của NASA về kỷ niệm 20 năm sống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, Kate Rubins đã mô tả quá trình bỏ phiếu của cô.

Cô nói trong video: "Nó thực sự khá giống với quy trình bỏ phiếu bằng lá phiếu vắng mặt".

Trước khi lên trạm vũ trụ, Kate Rubins đã điền vào Đơn đăng ký Bưu thiếp Liên bang (FPCA). FPCA tương tự như đơn xin bỏ phiếu vắng mặt mà nhiều công dân Mỹ đã điền vào năm nay nhưng được sử dụng đặc biệt cho những người ở nước ngoài trong cuộc bầu cử, chẳng hạn như các thành viên quân đội và gia đình của họ - mặc dù đôi khi, về mặt kỹ thuật thì Kate Rubins không ở nước ngoài.

Theo NASA, hầu hết các phi hành gia bỏ phiếu khi ở trong không gian đều chọn bỏ phiếu là cư dân Texas vì họ chuyển đến Houston để đào tạo trước khi sứ mệnh của họ bắt đầu. Một luật của tiểu bang này năm 1997 đã được thông qua cho phép bỏ phiếu hợp pháp từ không gian, với hệ thống bỏ phiếu vắng mặt được thiết lập cho các phi hành gia bỏ phiếu với địa chỉ "quỹ đạo thấp của Trái đất".

Trước khi một phi hành gia có thể bỏ phiếu, NASA phải kiểm tra xem lá phiếu có thể được điền hay không. Thư ký quận gửi một lá phiếu kiểm tra đến Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở Houston và một trạm vũ trụ huấn luyện để kiểm tra xem người nào đó có thể điền vào lá phiếu và gửi lại cho thư ký hay không.

Nếu lá phiếu vượt qua bài kiểm tra, lá phiếu thật sẽ được mã hóa và gửi đến phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Thư ký cũng gửi thông tin xác thực cụ thể cho thành viên phi hành đoàn bỏ phiếu để đảm bảo an toàn khi mở phiếu bầu. Sau đó, phi hành gia điền thông tin vào bản điện tử và gửi lại qua email cho thư ký quận để ghi lại phiếu bầu.

Giống như những người Mỹ trên Trái đất, một phi hành gia bỏ phiếu phải gửi phiếu bầu của họ trước 7 giờ tối theo Giờ Trung tâm vào ngày bầu cử để được tính là bỏ phiếu.

Mặc dù đây không phải là một phần chính thức của quá trình, nhưng Kate Rubins đã tạo ra một gian bỏ phiếu của riêng mình trên trạm vũ trụ. Cô ấy đóng cửa khu ở phi hành đoàn của mình và dán một tấm biển viết tay có nội dung "Gian bỏ phiếu của ISS”.

Cô nói tiếp: "Đó là khu vực nhỏ của chúng tôi, nơi chúng tôi ngủ và có máy tính. Đó là một khu vực riêng trên trạm vũ trụ và có vẻ như nó sẽ có kích thước phù hợp với một phòng bỏ phiếu trên Trái đất”.

Đây không phải là lần đầu tiên Kate Rubins bỏ phiếu từ không gian. Cô cũng đã ở trên trạm vũ trụ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Mỹ duy nhất bỏ phiếu từ không gian như thế nào?