Công nghệ động cơ của Đức được tìm thấy trên tàu chiến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số loại tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã được trang bị động cơ do các nhà sản xuất Đức phát triển hoặc chế tạo, một cuộc điều tra của đài truyền hình công cộng ARD và tờ báo Welt am Sonntag của Đức tiết lộ.

Theo DW, báo cáo của các hãng truyền thông cho biết hai công ty là MTU ở Friedrichshafen tại Đức, và chi nhánh tại Pháp của công ty con MAN của Volkswagen có liên quan đến vụ việc.

Cả hai công ty đều nói với giới truyền thông rằng họ luôn tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và đã đưa vào hồ sơ công khai rằng họ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Chi tiết về việc chuyển giao động cơ của MTU tại Trung Quốc có thể được tìm thấy trên trang web của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).

SIPRI đã lập danh mục các hợp đồng mua bán vũ khí và chuyển giao vũ khí trong các ấn phẩm và báo cáo của tổ chức này.

Sự lợi dụng "vùng xám" trong luật của Đức đối với các công nghệ “lưỡng dụng”

Theo SIPRI, ít nhất là đến năm 2020, MTU là nhà cung cấp động cơ thường xuyên cho các tàu khu trục tên lửa lớp Lữ Dương III (Luyang III) thông qua một nhà máy sản xuất được cấp phép ở Trung Quốc.

Ngoài ra, MTU được cho là đã cung cấp động cơ được sử dụng cho các tàu ngầm lớp Tống (Song) của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trụ sở chính của công ty nói với ARD và Welt am Sonntag rằng họ đã "dứt khoát ngừng" cung cấp động cơ cho các tàu ngầm.

Công ty tuyên bố họ đã không "ký kết bất kỳ hợp đồng nào với Bộ Quốc phòng Trung Quốc hoặc các lực lượng vũ trang”.

Tuy nhiên, với việc thành lập một liên doanh ở Trung Quốc vào năm 2010, người đứng đầu công ty có tên Tognum vào thời điểm đó đã ghi nhận việc chuyển giao "động cơ hàng hải cho hải quân và tuần duyên Trung Quốc".

Tương tự như vậy, vào năm 2002 SEMT Pielstick, công ty con của MAN tại Pháp, đã công bố tin tức về việc cung cấp động cơ PA6 được sản xuất cho một thế hệ khinh hạm mới theo giấy phép tại Trung Quốc trên trang web của công ty.

SIPRI lưu ý rằng động cơ MTU được lắp đặt trên tàu chiến của Trung Quốc là một công nghệ được gọi là lưỡng dụng, công nghệ có thể được sử dụng cho cả mục đích hòa bình và quân sự, không yêu cầu giấy phép xuất khẩu.

Siemon Wezeman của SIPRI nói: “Có một vùng xám ở đó”.

Lệnh cấm vận vũ khí vô hiệu lực của EU

Trong năm nay, hải quân Trung Quốc đang biên chế thêm tàu ​​khu trục Lữ Dương III. Các tàu thuộc lớp này được trang bị tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình.

Vào tháng 7, để kỷ niệm 100 năm kể từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh đã ra mắt thêm tàu Khai Phong (Kaifeng).

Sau vụ thảm sát sinh viên và những người khác biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí nhưng với một hiệu lực ràng buộc hạn chế.

Sebastian Rossner, một luật sư và chuyên gia xuất khẩu tại Cologne, nói với đài truyền hình công cộng ARD của Đức: "Vì lệnh cấm vận vũ khí của EU đối với Trung Quốc không được quyết định chính thức theo các hiệp ước châu Âu, một số động cơ tàu xuất khẩu nhất định cũng có thể được phép chuyển giao cho hải quân Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Nếu muốn thay đổi điều này, EU phải sửa đổi Quy chế Lưỡng dụng hoặc chính thức áp đặt lệnh cấm vận vũ khí”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã liêu tục gây hấn với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với các đảo tranh chấp ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu. Điều này khiến Ngoại trưởng Đức Heiko Maas một năm trước đã cảnh báo về "động lực vũ khí gia tăng nhanh chóng" ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ động cơ của Đức được tìm thấy trên tàu chiến Trung Quốc