Công nghệ Hoa Kỳ tham gia hiện đại hóa quân đội Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc đánh cắp các công nghệ của Mỹ và sử dụng chúng để hiện đại hóa quân đội. Quan chức này chỉ ra rằng những hành động như vậy gây bất lợi cho an ninh của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Đánh cắp Công nghệ Mỹ

“Trung Quốc đã đồng ý hoặc ép buộc một số lượng nhỏ các học giả và nhà nghiên cứu đến Hoa Kỳ và các quốc gia khác, nơi họ tham gia vào các hoạt động mà cho phép họ tiếp cận - tận dụng tối đa môi trường học thuật và nghiên cứu mở của chúng ta - các công nghệ nhạy cảm... và họ đã làm như vậy mà không tiết lộ rằng trong đó có một số ít trường hợp có quan hệ mật thiết với bộ máy an ninh của Trung Quốc’’, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, theo nguồn tin của Free Beacon.

"Những công nghệ này đã được đưa vào việc sử dụng hiện đại hóa quân đội Trung Quốc để gây bất lợi cho an ninh quốc gia của chúng tôi và của các bạn bè và đồng minh của chúng tôi", ông nói thêm.

Quan chức này tuyên bố rằng ông không chắc chắn liệu các nhà nghiên cứu có thực sự đánh cắp công nghệ hay chuyển hướng nó hay không. Dù thế nào đi chăng nữa, thực tế là các nhà nghiên cứu này đã tiến hành các hoạt động như vậy dưới sự không trung thực và đã góp phần đưa các công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc để sử dụng bất chính. Tháng 5 năm ngoái, một báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ rằng Trung Quốc sử dụng các phương pháp như trộm cắp trên mạng, đầu tư trực tiếp nước ngoài, xâm nhập máy tính và khai thác quyền truy cập công nghệ của công dân Trung Quốc, để có được công nghệ quân sự và công nghệ quân-dân sự. Những chiến thuật như vậy đã cho phép Bắc Kinh có được các thiết bị cấp quân sự từ Mỹ, bao gồm các công nghệ hàng không và công nghệ chiến tranh chống tàu ngầm.

Báo cáo cảnh báo rằng Trung Quốc đang phát triển tên lửa và vũ khí siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, với phần lớn số tiền được dành để nâng cấp lực lượng hải quân. Đất nước này hiện đang sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất trong khu vực với hơn 300 chiến đấu hạm mặt nước, tàu đổ bộ, tàu ngầm, tàu tuần tra, v.v. Báo cáo dự đoán lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc sẽ tăng lên khoảng từ 65 đến 70 tàu ngầm trong năm nay. Điều này sẽ cung cấp cho chế độ Trung Quốc các lựa chọn rộng hơn trong các cuộc tấn công bí mật lên đất liền.

Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng cường trang bị hệ thống 5G trên toàn thế giới.
Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng cường trang bị hệ thống 5G trên toàn thế giới. (Ảnh: Christoph Scholz qua flickr CC BY-SA 2.0)

Trong khi đó, Bắc Kinh đã tiết lộ một kế hoạch mới nhằm lật đổ sự thống trị của Mỹ trong ngành công nghiệp công nghệ chế tạo. Kế hoạch sẽ yêu cầu khoản đầu tư 1,4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong sáu năm tới và tập trung vào việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như 5G và Trí tuệ Nhân tạo (AI) để đẩy nhanh tiến trình sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, đường sắt tốc độ cao và đường dây siêu cao áp cũng sẽ được lắp đặt để tăng cường cơ sở hạ tầng. Khoảng 20 trong số 31 tỉnh thành ở đại lục đã công bố các dự án trị giá một nghìn tỷ nhân dân tệ.

Hạn chế sinh viên Trung Quốc

Chính quyền Trump đã quyết định giới hạn thị thực đối với sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc để giảm thiểu khả năng các điệp viên của họ tiếp cận được với các công nghệ Mỹ. Bộ Ngoại giao cũng có thể sử dụng quyền hạn thu hồi visa của mình để lấy lại thị thực đã được cấp. Các hạn chế thị thực chỉ áp dụng cho sinh viên Trung Quốc theo học các chương trình cấp sau đại học.

Không rõ liệu các quy tắc sẽ được áp dụng cho các sinh viên đến Hoa Kỳ để làm việc theo chương trình đào tạo thực hành sau khi tốt nghiệp (OPT) hay không. Tổng thống Trump đã thông qua các quy định theo mục 212 (f) của Đạo luật Di trú và Quốc tịch (INA). Trong năm học 2018-2019, hơn 270.000 sinh viên Trung Quốc đã theo học tại các trường đại học Mỹ, với hơn 84.000 trong số họ vào các chương trình cấp sau đại học.

Hoa Kỳ đang giới hạn thị thực đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên cao học từ Trung Quốc
Hoa Kỳ đang giới hạn thị thực đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên cao học từ Trung Quốc (Ảnh: John Phelan / MIT)

Một số người lo ngại rằng quyết định này nhằm hạn chế các nhà nghiên cứu và sinh viên Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho Hoa Kỳ. Về mặt tích cực, các quy định sẽ giảm thiểu nguy cơ gián điệp của họ xâm nhập vào các tổ chức học thuật và phòng thí nghiệm. Mặt khác, điều này có thể khiến các sinh viên Trung Quốc tài năng không thể tham gia vào các nghiên cứu khoa học của Mỹ, làm cho nước này mất đi những đóng góp khoa học của họ.

Ánh Dương

Tác giả: Adam Kredo

Theo Visiontimes/Washington Free Beacon

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ Hoa Kỳ tham gia hiện đại hóa quân đội Trung Quốc?