Công nghệ mới: Có thể khai thác nguồn nước ngọt gần như vô tận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có đủ nước ngọt để có thể tuần hoàn trên Trái đất là một vấn đề được cho là sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới. Vì vậy các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm những cơ hội để tạo ra nước ngọt cho nhân loại.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, việc tái chế và hạn chế sử dụng nước ngọt chỉ là một phần giải pháp. Các nhà khoa học cần tìm những nguồn nước ngọt mới để duy trì sự sống và để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chúng ta, theo Liên hiệp quốc.

Một nguồn nước ngọt dồi dào hiện chưa được khai thác là hơi nước trên các đại dương, một nguồn nước ngọt có thể nói là gần như là vô hạn để khai thác. Một nghiên cứu mới đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois Urbana-Champaign phác thảo cấu trúc công nghệ thu hoạch để chuyển đổi hơi này thành nước ngọt. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

"Chúng ta sẽ cần tìm cách tăng nguồn cung cấp nước ngọt, bởi vì nước được bảo tồn và tái chế từ các nguồn hiện có, mặc dù rất cần thiết, sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của con người", kỹ sư dân dụng và môi trường Praveen Kumar, từ Đại học Illinois Urbana-Champaign cho biết.

"Chúng tôi nghĩ rằng phương pháp mới của chúng tôi có thể làm được điều đó ở quy mô lớn", ông nói.

Các kỹ sư đã thiết kế một cấu trúc thu thập hơi nước, ngưng tụ theo mô hình tuần hoàn tự nhiên của hơi nước có chiều rộng khoảng 210 mét và chiều cao 100 mét, tương đương với một con tàu du lịch lớn.

Không khí ẩm sẽ được vận chuyển từ ngay trên bề mặt đại dương đến một bờ biển gần đó, nơi các hệ thống làm mát có thể ngưng tụ hơi nước thành chất lỏng. Nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống này sẽ chạy bằng năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời có thể tái tạo.

Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa cung cấp chi tiết cụ thể về thiết kế của họ, nhưng họ đã tìm ra những con số về lượng độ ẩm có thể chiết xuất được thành nước ngọt trên 14 địa điểm mà họ đã nghiên cứu trên khắp thế giới. Một công trình quy mô như thế này có khả năng đáp ứng nhu cầu nước uống trung bình hàng ngày của khoảng 500.000 người.

 

Nhà khoa học khí quyển Francina Dominguez, từ Đại học Illinois Urbana-Champaign cho biết: “Điều này chưa từng được thực hiện trước đây và tôi nghĩ đó là do các nhà nghiên cứu quá tập trung vào các giải pháp trên đất liền – nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các giải pháp khác thực sự tồn tại”.

Nước ngọt – thứ cần thiết để uống, tắm rửa và tưới tiêu – chỉ chiếm 3% lượng nước trên thế giới; phần lớn trong số đó đã bị ô nhiễm hoặc không thể tiếp cận để sử dụng. Mặc dù đã có một số dự án đầy hứa hẹn có thể tăng khả năng tiếp cận các nguồn nước ngọt, nhưng các nhà khoa học vẫn đang chờ đợi công nghệ thực sự có thể tạo ra sự khác biệt trên quy mô lớn.

Sự khan hiếm nước ngọt an toàn, có thể uống được thường ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người nghèo nhất trên thế giới; với những tác động dây chuyền kéo dài đến sức khỏe, an ninh và thu nhập. Một hệ thống được đề xuất ở đây có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn mà hoàn toàn không có tác hại gì đến hệ sinh thái hoặc môi trường xung quanh.

Theo ScienceAlert

Ánh Dương lược dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ mới: Có thể khai thác nguồn nước ngọt gần như vô tận