Công nghệ mới khử muối bằng năng lượng mặt trời, để chưng cất nước ngọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kỹ sư điện của Đại học Liên bang Ural (URFU) đã phát triển một công nghệ khử muối mới. Nó sẽ làm giảm đáng kể chi phí khử muối và tăng gấp bốn lần khối lượng sản xuất. Desalter sử dụng một xi lanh và một bộ thu năng lượng mặt trời.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Case Studies in Thermal Engineering.

Ngày nay, một trong những cách khử muối phổ biến và đơn giản nhất là sự chưng cất nước với sự trợ giúp của năng lượng mặt trời. Các nhà khoa học Urfu, cùng với các đồng nghiệp từ Iraq, đã phát triển một công nghệ hybrid để tăng hiệu quả bay hơi bên trong một máy chưng cất năng lượng mặt trời bằng một xi lanh rỗng xoay và một bộ thu năng lượng mặt trời.

Sergei Shcheklein, trưởng khoa Nhà máy điện hạt nhân và nguồn năng lượng tái tạo ở UrFU, giải thích: "Chúng tôi tạo ra công nghệ khử mặn bằng cách sử dụng trụ rỗng quay bên trong thiết bị chưng cất để thúc đẩy nước bay hơi trong thùng thông qua tạo ra màng nước mỏng ở mặt trong và mặt ngoài trụ. Lớp màng này thường xuyên được thay mới sau mỗi vòng quay. Để tăng nhiệt độ nước bên dưới trụ, chúng tôi sử dụng bộ thu nhiệt mặt trời".

Trong thí nghiệm, tốc độ quay của xi lanh bên trong máy chưng cất năng lượng mặt trời là 0,5 vòng / phút. Cường độ và thời gian này là đủ để làm bay hơi một lớp nước mỏng từ bề mặt của xi lanh. Các cuộc thử nghiệm đã được tổ chức tại Ekaterinburg, Nga trong vài tháng (tháng 6 đến tháng 10 năm 2019) và cho thấy hiệu quả cao và độ tin cậy của thiết bị phát triển. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cường độ tương đối cao của bức xạ mặt trời và nhiệt độ không khí xung quanh thấp cũng góp phần vào việc chưng cất nước.

"Hệ số cải thiện hiệu suất của máy chưng cất năng lượng mặt trời được tạo ra, so với các thiết bị truyền thống, ít nhất là 280% trong những tháng tương đối nóng (tháng 6, tháng 7 và tháng 8) và ít nhất 300% và 400% trong những tháng mát mẻ (tháng 9 và tháng 10 ). Đồng thời, khả năng chưng cất nước tích lũy đạt 12,5 L / m2 mỗi ngày vào mùa hè và 3,5 L / m2 mỗi ngày vào mùa đông”, Alharbawi Naseer Tawfik Alwan, một kỹ sư nghiên cứu tại URFU và một nhân viên của Đại học Kỹ thuật Miền Bắc (Iraq) nói.

Công nghệ khử muối được phát triển với thiết kế đơn giản và chi phí thấp có thể được quan tâm ở Trung Đông và Châu Phi - ở các quốc gia có tiềm năng năng lượng mặt trời cao và thiếu nước ngọt, tin rằng các nhà nghiên cứu.

Trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch cải thiện công nghệ và tăng hiệu suất của máy chưng cất năng lượng mặt trời ở mức vốn thấp nhất có thể và chi phí vận hành cho các điều kiện khí hậu khác nhau.

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ mới khử muối bằng năng lượng mặt trời, để chưng cất nước ngọt