Công ty của Elon Musk trình diễn công nghệ chip não Neuralink giúp khỉ chơi trò chơi điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (ngày 8/4), Neuralink, một công ty do tỷ phú Elon Musk thành lập đang phát triển các vi mạch hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để cấy vào não người, đã phát hành một video cho thấy một con khỉ to lớn sử dụng công nghệ này để chơi trò chơi điện tử.

Theo Business Insider, Musk đã từng nhắc về các thử nghiệm của Neuralink trên động vật linh trưởng trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên công ty đưa chúng ra công khai. Trong một bài thuyết trình vào năm 2019, Musk cho biết công nghệ mới của công ty đã cho phép một con khỉ "điều khiển máy tính bằng bộ não của nó".

Neuralink cho biết con khỉ, tên là Pager, đã được cấy một con chip vào não của nó sáu tuần trước. Trong video, con khỉ được đưa cho một cần điều khiển được kết nối với một trò chơi điện tử, trong đó nó có nhiệm vụ di chuyển con trỏ đến một hình vuông có màu. Khi di chuyển con trỏ thành công, nó sẽ nhận được một ít sinh tố chuối qua một cái ống.

Trong khi Pager sử dụng cần điều khiển, chip Neuralink ghi lại hoạt động não của con khỉ và gửi nó trở lại máy tính để phân tích những gì bộ não của con khỉ làm khi nó di chuyển tay. Cần điều khiển sau đó được rút khỏi máy, nhưng con khỉ vẫn tiếp tục điều khiển trò chơi, với các tín hiệu não được chuyển tiếp bởi các chip Neuralink.

Về mặt lý thuyết, công nghệ có thể được sử dụng để cung cấp cho con người quyền kiểm soát các bộ phận chân tay giả thông qua cấy ghép não Neuralink. Trong một tweet hôm thứ Năm (ngày 8/4), Musk cho biết sản phẩm Neuralink đầu tiên sẽ cho phép những người bị liệt điều khiển điện thoại thông minh.

Andrew Jackson, một chuyên gia khoa học thần kinh là giáo sư tại Đại học Newcastle, nói với Business Insider rằng việc để các loài linh trưởng điều khiển trò chơi điện tử thông qua giao diện thần kinh không phải là điều mới mẻ - các cuộc thử nghiệm từng được thực hiện vào năm 2002 - nhưng cho biết thí nghiệm của Neuralink là một thử nghiệm thành công về công nghệ này.

Ông nói: “Nếu bạn phát minh ra một kính thiên văn mới, điều hợp lý là phải chỉ nó vào nơi bạn biết mình sẽ thấy gì. Vì vậy, họ đang đi theo một lộ trình rất hợp lý để xác thực thiết bị của mình. Tôi chắc chắn rằng thiết bị này sẽ đóng góp vào những khám phá khoa học mới trong tương lai (đặc biệt nếu chúng được phổ biến rộng rãi cho các nhà khoa học), cũng như cải thiện khả năng sử dụng của các công nghệ giao diện thần kinh hiện có cho những người bị liệt”.

Jackson cũng nói thêm rằng kỹ thuật truyền tín hiệu không dây vào hộp sọ của Pager là một bước tiến đáng kể.

Jackson nói: “Điều chắc chắn là mới và sáng tạo là không có dây cáp đi qua da, và tất cả các tín hiệu não đều được gửi qua mạng không dây. Đối với tôi, đây là tiến bộ và nó quan trọng đối với cả việc cải thiện sự an toàn của các ứng dụng trên người (dây điện xuyên qua da là một con đường tiềm ẩn để lây nhiễm) và cũng là một cách để cải thiện sự an toàn của động vật được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học thần kinh. Nhóm Neuralink chắc chắn đã đạt được tiến bộ trong vấn đề này”.

Rylie Green, một nhà nghiên cứu kỹ thuật sinh học tại Đại học Imperial College London, cũng ca ngợi sự an toàn rõ ràng của thiết bị đối với Pager. "Điều tuyệt vời nhất mà tôi có thể thấy từ video đó là con khỉ đuôi dài đang tự do di chuyển... Tôi có thể nói rằng đó chắc chắn là một sự tiến bộ - không phải là siêu sáng tạo nhưng là một bước tiến tích cực thú vị”.

Được đồng sáng lập bởi Musk vào năm 2016, Neuralink có trụ sở tại San Francisco nhằm mục đích cấy chip máy tính não không dây để giúp chữa các bệnh thần kinh như Alzheimer, sa sút trí tuệ và chấn thương tủy sống, đồng thời kết hợp loài người với trí thông minh nhân tạo - mặc dù công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Trước đó vào tháng 8/2020, công ty cũng trình diễn trực tiếp công nghệ này trên một con lợn tên là Gertrude. Vào tháng 7/2019, Neuralink đã giới thiệu một thiết kế liên quan đến việc cấy các “sợi” điện cực nhỏ vào não cũng như một thiết bị khác phía sau tai.

Văn Thiện

Theo Business Insider, theguardian

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công ty của Elon Musk trình diễn công nghệ chip não Neuralink giúp khỉ chơi trò chơi điện tử