Công ty Trung Quốc bị nghi ngờ làm gián điệp khi tặng máy bay không người lái cho cảnh sát ở 22 tiểu bang của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Trung Quốc Da Jiang Innovations (DJI), nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, đã tặng máy bay không người lái cho 43 cơ quan thực thi pháp luật tại 22 tiểu bang của Hoa Kỳ, để giúp họ thực thi các quy định cách ly xã hội. Việc này đã dấy lên những lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Cảnh sát ở Thành phố Elizabeth, bang New Jersey, Hoa Kỳ, đang sử dụng máy bay không người lái của DJI để giám sát cư dân ở những nơi mà xe tuần tra không thể dễ dàng tiếp cận, như khoảng trống giữa các tòa nhà và sân sau.

Để biện minh cho việc sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc, Thị trưởng Elizabeth Chris Bollwage nói với MSNBC: “Nếu các máy bay không người lái này cứu được một mạng người, thì hoạt động và thông tin mà máy bay không người lái đang gửi đi [để thúc giục người dân duy trì cách ly xã hội] rõ ràng là đáng giá ”.

Bình luận về việc tặng máy bay của DJI, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott viết trên Twitter: “Hãy nghĩ về điều này một chút. Loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc và những lời nói dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã giúp nó lan rộng khắp thế giới. Bây giờ chúng ta lại sử dụng máy bay không người lái do một công ty nước này sản xuất - được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn để thực thi việc cách ly xã hội. Điều này thật là điên rồ!".

Vào năm 2017, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã cảnh báo trong một bản ghi nhớ rằng DJI đã “nhắm một cách có chọn lọc đến chính phủ và các thực thể thuộc sở hữu tư nhân trong các lĩnh vực để mở rộng khả năng thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm về nước Mỹ”.

Vào năm 2019, do lo ngại rằng Trung Quốc đang sử dụng máy bay không người lái để thu thập dữ liệu về cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, Bộ Nội vụ nước này đã cấm toàn bộ máy bay không người lái do DJI sản xuất mà đang được sử dụng để thăm dò các vùng đất của Mỹ.

Trong một động thái của mình, công ty DJI đã khẳng định rằng những lo ngại về máy bay không người lái của công ty này là không có căn cứ.

Phát ngôn viên của DJI Alex Lisberg nói với Fox News: “Có những người không thích Trung Quốc, họ đang cố gắng... ngăn cản việc sử dụng thiết bị và các công cụ quan trọng để cứu mạng sống người dân”.

Nhưng có một thực tế là các công ty lớn ở Trung Quốc không thể tồn tại độc lập với ĐCSTQ - tổ chức có quyền truy cập hợp pháp hoặc hầu như không bị ràng buộc đối với bất kỳ tài nguyên nào của các công ty này. Ngoài ra, chính sách về quyền riêng tư của DJI đặc biệt dễ dãi, công ty này có thể chia sẻ dữ liệu người dùng “để tuân thủ luật pháp hiện hành”.

Ông John Mills, cựu giám đốc chính sách, chiến lược an ninh mạng, và hội nhập quốc tế tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times: “Vào năm 2020, nếu ai đó lo ngại về bất cứ điều gì mà bỏ qua việc DJI đang chia sẻ tất cả thông tin và dữ liệu trên toàn thế giới với MSS [cơ quan tình báo Trung Quốc] thì thật là không khôn ngoan”.

DJI đã phủ nhận các cáo buộc cho rằng họ thường xuyên chia sẻ dữ liệu với các cơ quan có thẩm quyền tại Trung Quốc. Nhưng công ty này lại tránh giải đáp việc liệu họ có chia sẻ dữ liệu với chính quyền Trung Quốc trên theo dạng không thường xuyên hay không.

Hiện tại, khả năng của DJI xung quanh việc phát hiện và truy tìm máy bay không người lái cũng đang gây ra mối lo ngại. Công ty hiện đang chào bán một hệ thống có tên là AeroScope, “có thể xác định phần lớn máy bay không người lái phổ biến trên thị trường hiện nay bằng cách theo dõi và phân tích tín hiệu điện tử của chúng để có được thông tin quan trọng”.

Theo Bloomberg, DJI đã tạo ra một hệ thống tương tự như AeroScope cho chính quyền Trung Quốc. Hệ thống này cho phép các cơ quan chức năng truy tìm bất kỳ máy bay không người lái nào và thu được số điện thoại di động của chủ sở hữu của nó. DJI không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này.

Vào năm 2017, công ty cũng tuyên bố trong một thông cáo báo chí đã bị gỡ bỏ rằng họ đang hợp tác với Văn phòng An ninh công cộng Tân Cương, nơi được biết đến là tổ chức đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các học viên Pháp Luân Công.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times, Nationalreview



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Trung Quốc bị nghi ngờ làm gián điệp khi tặng máy bay không người lái cho cảnh sát ở 22 tiểu bang của Hoa Kỳ