Mức độ nghiêm trọng của COVID-19 phụ thuộc vào sự khác nhau về gen trong hệ thống miễn dịch cá nhân, tăng cường miễn dịch thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến đổi gen trong hệ thống miễn dịch của con người có thể ảnh hưởng đến tính nhạy cảm và mức độ nghiêm trọng của sự lây nhiễm do hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Thiền định có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cá nhân.

Hệ thống miễn dịch của mỗi người là khác nhau

Biến đổi gen cá nhân có thể giải thích sự khác biệt về sức đề kháng của các phản ứng miễn dịch. Một số gen của hệ thống miễn dịch, được gọi là gen kháng nguyên bạch cầu có liên quan đến việc nhận ra mầm bệnh, thay đổi từ người này sang người khác. Các biến thể có thể ảnh hưởng đến việc hệ thống miễn dịch nhận ra một mầm bệnh như thế nào.

Sự nhận biết SARS-CoV-2 kém có thể khiến một người dễ bị nhiễm virus hơn. Nghiên cứu được công bố vào ngày 17/4/2020, trên Journal of Virology (Tạp chí Virus học), một ấn phẩm của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ.

Theo các tác giả của nghiên cứu mới, “Đặc biệt, sự hiểu biết về sự biến đổi của HLA - một thành phần của hệ thống miễn dịch có chứa nhiều loại gen - ảnh hưởng đến tiến trình của COVID-19 như thế nào, có thể giúp chúng ta xác định các cá nhân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn’’.

Các tác giả cho thấy rằng HLA, haplotype (kiểu gen đơn bội, là đặc trưng của một cá nhân, một nhóm, hay một quần thể và thậm chí là một loài) và biến đổi kiểu gen đầy đủ có khả năng ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng với sự lây nhiễm SARS-CoV-2, và lưu ý rằng một số alen (gen đẳng vị) có thể liên quan đến sự lây nhiễm nặng hơn, như đã được chứng minh trước đây với SARS-CoV.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo phân bổ trên toàn cầu về các loại HLA và haplotypes với sự phân nhánh dịch tễ học tiềm năng trong bối cảnh của đại dịch hiện nay’’, các tác giả từ Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, Portland và Quỹ Nghiên cứu Portland VA viết.

“Sự xác định loại HLA có thể nhanh chóng và không tốn kém’’, các tác giả viết. “Sự ghép nối HLA với thử nghiệm COVID-19 trong trường hợp khả thi có thể cải thiện đánh giá mức độ nghiêm trọng của virus trong công đồng. Sau khi phát triển vaccine chống SARS-CoV-2 thành công, virus gây ra COVID-19, những người có loại HLA có nguy cơ cao có thể được ưu tiên tiêm phòng trước’’.

Thiền định giúp tăng cường miễn dịch

Một đánh giá đột phá gần đây đã xem xét 20 thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên kiểm tra tác động của thiền định đối với hệ thống miễn dịch của các cá nhân. Khi xem xét nghiên cứu, các tác giả nhận thấy rằng thiền định có tác dụng:

  • Giảm các dấu hiệu viêm, tức là cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.
  • Số lượng tế bào CD-4 tăng lên, đó là các tế bào trợ giúp hệ thống miễn dịch có liên quan đến việc gửi tín hiệu đến các tế bào khác để chúng tiêu diệt các tác nhân lây nhiễm.
  • Tăng hoạt động telomerase giúp thúc đẩy sự ổn định của nhiễm sắc thể và ngăn ngừa sự suy giảm của chúng (suy giảm telomase dẫn đến ung thư và lão hóa sớm).

Thực sự kỹ thuật dựa trên thiền định để tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng phòng chống nhiễm trùng và bệnh tật đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khác.

Tu luyện là đẳng cấp cao của thiền định

Để tăng cường hệ thống miễn dịch, ngoài thiền định, người Đông phương xem trọng việc nâng cao tâm tính, đạo đức, tập trung vào những cảm xúc tình yêu và lòng tốt. Khi tâm trí một người thuần khiết và tĩnh lặng, thân và tâm sẽ đạt được sự hòa quyện vào với nhau ở mức độ cao nhất. Điều này đã động chạm đến một tầng cấp mới, đó là Tu luyện.

Thiền định và nâng cao tâm tính đạt đến tầng cấp mới, đó là Tu luyện.
Thiền định và nâng cao tâm tính đạt đến tầng cấp mới, đó là Tu luyện. (Ảnh: pexels)

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng thực rằng năng lượng người tu luyện phát xuất ra cao gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần năng lượng người bình thường. Năm 1998, Lu Yanfang và hàng chục nhà khoa học Mỹ đã triển khai nghiên cứu đối với các khí công sư ở Trung Quốc.

Trong báo cáo nghiên cứu, Lu Yanfang đã phát hiện cơ thể của khí công sư có thể phát ra sóng hạ âm cường đại, mạnh gấp 100 đến 1.000 lần người bình thường.

Năm 1988, Học viện Y dược Bắc Kinh Trung Quốc cũng chỉ ra trong một báo cáo nghiên cứu tương tự rằng, khí công sư phát ra công có sóng hạ âm cao cấp 100 lần người bình thường. Cả hai kết quả nghiên cứu đã được ghi chép chi tiết trong báo cáo của Viện nghiên cứu Khí công Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), đứng đầu là Tiến sĩ Lili Feng, đã phát hiện ra sự khác biệt tới hơn 10 lần trong biểu thức gene ở các bạch cầu trung tính giữa những người tu luyện Pháp Luân Công và những người không tu luyện. Bạch cầu trung tính (neutrophils) là những tế bào máu màu trắng đóng vai trò chủ đạo trong việc ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Đây là một hiện tượng hy hữu trong ngành nghiên cứu sinh học tế bào. Ngoài ra, tuổi thọ của bạch cầu trung tính của người khỏe mạnh thường chỉ có từ 2-3 tiếng, nhưng ở người tu luyện Pháp Luân Công lại kéo dài 60 tiếng. Do đó những người tu luyện có khả năng ngăn ngừa sự lây nhiễm từ bên ngoài hiệu quả hơn.

Thực hành tu luyện là rèn luyện tâm tính và thân thể trong suốt thời gian cuộc đời, có thể khiến con người đạt được tuổi thọ và sức khỏe thực sự. Thực hành tốt những việc này chính là cách thức cơ bản nhất để trị tận gốc bệnh.

Ánh Dương

Tham khảo:

“Human leukocyte antigen susceptibility map for SARS-CoV-2’’, Austin Nguyễn, Julianne K. David, Sean K. Maden, Mary A. Wood, Benjamin R. Weeder, Abhinav Nellore và Reid F. Thompson, 17/4/2020 , Journal of Virology.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Mức độ nghiêm trọng của COVID-19 phụ thuộc vào sự khác nhau về gen trong hệ thống miễn dịch cá nhân, tăng cường miễn dịch thế nào?