Cúm gia cầm lần đầu tiên lây sang chim hoang dã - đe doạ lan rộng trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ thú y và chuyên gia nói với Reuters rằng virus gây bệnh cúm gia cầm đã lần đầu tiên lây lan sang một số loài chim hoang dã, từ đó có thể làm lan truyền virus sang gia cầm trên khắp thế giới.

Cúm gia cầm tiếp tục lan rộng trên toàn cầu. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với gia cầm, đến mức toàn bộ đàn gia cầm thường bị tiêu hủy ngay cả khi chỉ một con có kết quả xét nghiệm dương tính. Dịch bệnh đang thực sự đe dọa nguồn cung cấp thịt gia cầm.

Các chuyên gia y tế hiện cảnh báo rằng căn bệnh này là một vấn đề quanh năm, và những người chăn nuôi gia cầm đang tìm đủ mọi cách để bảo vệ đàn gia súc của họ.

Chim hoang dã có thể lan truyền cúm gia cầm ra khắp thế giới

Các chuyên gia cho biết, hiện nay các loài thủy cầm như vịt và ngỗng mang mầm bệnh cúm này, mà không có biểu hiện bệnh, sẽ dễ dàng lây lan chúng sang các loại gia cầm nuôi như gà và gà tây.

Các loài chim hoang dã sẽ gây ra việc phát tán virus cực lớn, chúng có thể mang mầm bệnh mà không có biểu hiện bệnh, và lây truyền bệnh cho các đàn gia cầm ở bất cứ đâu, khi chúng di cư hoặc đến nơi đó kiếm thức ăn.

Hơn 20 chuyên gia và nông dân trên 4 châu lục đã được Reuters phỏng vấn, họ cảnh báo rằng sự phổ biến của cúm gia cầm trong tự nhiên có thể kéo dài số vụ bùng phát ở các trang trại gia cầm và là mối đe dọa thường xuyên đối với nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới.

Các nhân viên cơ sở gia cầm giờ đây sẽ phải duy trì việc theo dõi các đợt bùng phát trong suốt cả 12 tháng, thay vì chỉ tập trung vào mùa di cư vào mùa xuân như trước đây.

Giá trứng thế giới tăng vọt do cúm giết chết đàn gia cầm

Giá trứng toàn cầu đã tăng vọt do sự kết hợp của dịch bệnh gia cầm và lạm phát.

Điều này đã khiến một trong những nguồn protein giá rẻ cơ bản nhất ngày càng tuột khỏi tay hàng triệu người nghèo trên khắp thế giới.

Sự bùng phát của virus đã lan rộng khắp Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi và không hề bị thời tiết ngăn cản.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản đã phải chịu thiệt hại nặng nề do lượng gia cầm bị mất kỷ lục trong năm qua, khiến nhiều nông dân cảm thấy bất lực.

Vào đầu năm 2022, một chủng virus độc hại đã đến Hoa Kỳ tương tự về mặt di truyền với các trường hợp cúm gia cầm ở Châu Âu và Châu Á.

Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, tổng số gia cầm chết ở Hoa Kỳ là 58 triệu con, vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2015.

Virus gây chết chim đã đến Nam Mỹ

Các quốc gia Nam Mỹ hiện lần đầu tiên báo cáo các trường hợp cúm gia cầm. Peru, Ecuador và Bolivia đã báo cáo các trường hợp đầu tiên của họ trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Brazil, nước xuất khẩu thịt gà hàng đầu thế giới, cho đến nay vẫn chưa có ca nhiễm nhưng vẫn đang trong tình trạng báo động.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Favaro nói với Reuters rằng nước này đã điều tra ba trường hợp nghi ngờ, nhưng tất cả các kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Ecuador đã áp đặt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe động vật kéo dài 3 tháng vào ngày 29/11, hai ngày sau khi phát hiện virus, theo Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi của nước này.

Hơn 1,1 triệu con chim đã chết ở Equador kể từ đó, theo Reuters.

Argentina và Uruguay đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi các quan chức xác nhận sự hiện diện của căn bệnh này vào ngày 15/2.

Các cơ quan y tế ở Argentina đã phát hiện ra loại virus này ở các loài chim hoang dã, trong khi các mẫu từ những con thiên nga chết ở Uruguay cho kết quả dương tính.

Cúm gia cầm thường không gây hại cho con người

Cúm gia cầm cũng có thể lây nhiễm cho động vật có vú hoang dã và con người, đặc biệt là những người tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ đối với con người là thấp.

Rose Acre Farms, nhà sản xuất trứng lớn thứ hai của Mỹ, cho biết họ đã mất khoảng 1,5 triệu con gà mái tại một trang trại ở Guthrie County, Iowa, vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành Marcus Rust nói với Reuters rằng tất cả các nhân viên của họ đều phải tắm trước để loại bỏ bất kỳ dấu vết nào của virus trước khi bước vào khu vực chăn nuôi gia súc.

Ông Rust nói với Reuters rằng gió đã thổi virus từ những cánh đồng gần đó, nơi những đàn ngỗng trời thường bay qua và tạm nghỉ ở đó.

Các chuyên gia nói với Reuters về mặt phòng ngừa: tiêm phòng không được coi là một giải pháp hoàn hảo, vì chúng chỉ làm giảm chứ không loại bỏ được mối đe dọa từ virus; và nó cũng khiến việc phát hiện sự hiện diện của virus trong đàn gia cầm trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, Mexico và Liên minh Châu Âu hiện đang thực hiện hoặc đang xem xét tiêm phòng cho đàn gia cầm của họ.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cúm gia cầm lần đầu tiên lây sang chim hoang dã - đe doạ lan rộng trên toàn thế giới