Cuộc đổ bộ lịch sử với công nghệ hiện đại lên sao Hỏa của NASA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày thứ Năm tuần trước, chiếc xe robot của tàu thăm dò vũ trụ Perseverance của NASA mang theo một phòng thí nghiệm thiên văn học tiên tiến nhất xuyên qua bầu khí quyển của sao Hỏa và hạ cánh an toàn trên rìa một miếng núi lửa rộng lớn, điểm dừng đầu tiên trong quá trình tìm kiếm dấu vết của sự sống vi sinh vật cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Toàn bộ các nhà khoa học tham gia vào sứ mệnh đổ bộ sao Hỏa lần này tại phòng thí nghiệm của NASA ở gần Los Angeles đã đồng loạt vỗ tay reo hò khi các tín hiệu vô tuyến xác nhận rằng chiếc xe thám hiểm sáu bánh đã an toàn sau cơn nguy hiểm và đến được khu vực mục tiêu bên trong miệng núi lửa Jezero, địa điểm của lòng hồ Sao Hỏa đã biến mất từ ​​lâu.

Chiếc xe robot du hành gần bảy tháng trong không gian, vượt qua lộ trình gần 472 triệu km, trước khi xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa với vận tốc 19.000 km mỗi giờ, và hạ cánh an toàn trên bề mặt hành tinh. Một lúc sau khi chạm đất, Perseverance chiếu lại những hình ảnh đen trắng đầu tiên từ bề mặt Sao Hỏa, một trong số chúng cho thấy bóng thiết bị lái tàu gọi là rover đổ trên bãi đáp đá hoang vắng.

Những hình ảnh đen trắng đầu tiên xuất hiện ngay sau khi chiếc xe robot của tàu vũ trụ sao Hỏa của NASA chạm thành công xuống Sao Hỏa, tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021.
Những hình ảnh đen trắng đầu tiên xuất hiện ngay sau khi chiếc xe robot của tàu vũ trụ sao Hỏa của NASA chạm thành công xuống Sao Hỏa, tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. (NASA TV / qua Epoch Times)

Việc tàu vũ trụ tự dẫn đường và hạ cánh trong một loạt các thao tác phức tạp mà NASA gọi là "bảy phút kinh hoàng" được coi là kỳ tích công phu và thách thức nhất trong lịch sử ngành du hành không gian.

“Đó thực sự là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, Thomas Zurbuchen, phó quản trị viên khoa học NASA, cho biết.

Cuộc đổ bộ là thành quả của nỗ lực kéo dài hai năm trị giá 2,7 tỷ đô la với mục đích chính là tìm kiếm các dấu hiệu hóa thạch có thể có của vi khuẩn trên sao Hỏa cách đây khoảng 3 tỷ năm, khi hành tinh thứ tư tính từ mặt trời ấm hơn, ẩm ướt hơn và có tiềm năng xuất hiện sự sống.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy các dạng sinh học được nhúng trong các mẫu trầm tích cổ đại mà Perseverance được thiết kế để chiết xuất từ ​​đá sao Hỏa, mang về Trái đất để phân tích — những mẫu vật đầu tiên như vậy được nhân loại thu thập từ hành tinh khác.

Cuộc đổ bộ hôm thứ Năm vừa rồi diễn ra như một chiến thắng cho một nước Mỹ đang mệt mỏi vì đại dịch trong bối cảnh kinh tế bất ổn do cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19 gây ra.

Tìm kiếm cuộc sống cổ đại trên sao Hỏa của NASA

Các nhà khoa học của NASA đã mô tả tàu vũ trụ Perseverance là tham vọng nhất trong số gần 20 tàu sứ mệnh của Hoa Kỳ lên sao Hỏa kể từ chuyến bay năm 1965 của tàu vũ trụ Mariner.

Perseverance lớn hơn và mang theo nhiều thiết bị hơn so với bốn tàu thám hiểm sao Hỏa trước đó. Perseverance được phát triển để có thể phát hiện nước lỏng từng chảy trên bề mặt sao Hỏa, cacbon và các khoáng chất khác bị nước biến đổi và được coi là nguồn gốc của sự phát triển của sự sống.

Perseverance cũng mang theo một số thiết bị có thể giúp mở đường cho việc khám phá sao Hỏa của con người, bao gồm một thiết bị chuyển đổi carbon dioxide trong khí quyển sao Hỏa thành oxy tinh khiết. Ngoài ra, tàu còn mang theo một số công cụ khai thác tài nguyên thiên nhiên, hữu ích cho con người có thể sinh tồn trong môi trường ngoài trái đất. Đây là những thứ vô giá hỗ trợ cuộc sống tương lai của con người trên sao Hỏa.

Perseverance còn mang theo một chiếc trực thăng thu nhỏ. Đây là một thiết bị bay tự cấp nguồn năng lượng đầu tiên trên hành tinh khác. Các quan chức cho biết, nếu thành công, chiếc trực thăng nặng 1,8 kg có thể dẫn đến việc giám sát trên không đối với các thế giới xa xôi.

Tàu vũ trụ nhiều tầng mang theo chiếc rover bay lên bầu khí quyển sao Hỏa với tốc độ gần gấp 16 lần tốc độ âm thanh trên Trái đất, tàu được đặt nghiêng để tạo ra lực nâng khí động học trong khi động cơ đẩy phản lực điều chỉnh quỹ đạo của nó, được NASA mô tả là một thành tựu quan trọng.

Tuần trước cũng có các tàu thăm dò riêng biệt do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Trung Quốc phóng lên đã vào đến quỹ đạo của sao Hỏa. Hiện tại, NASA có ba vệ tinh trên quỹ đạo sao Hỏa, cùng với hai vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Lê Na

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đổ bộ lịch sử với công nghệ hiện đại lên sao Hỏa của NASA