Cuộc sống cách ly: Bài học từ các phi hành gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không thể xử lý tốt việc sống cách ly hai tuần ở trong nhà bạn? Hãy xem xét cuộc sống của các phi hành gia một năm trong không gian.

Hiện nay, một tỷ lệ lớn người dân trên toàn thế giới đang sống cô lập, cách ly xã hội hoặc tự cách ly tại nhà để làm giảm sự lây lan của virus Vũ Hán đang gây ra đại dịch trên toàn cầu.

Nhưng có thể là thực sự khó khăn để thích nghi với sự cách ly xã hội, đặc biệt đối với những người trong chúng ta đã quen đi lại, du lịch và đi chơi với bạn bè. Nhiều người sẽ cảm thấy cuộc sống cô đơn, khó khăn và không biết cách xử lý thế nào trong môi trường nhiều ngày trong bốn bức tường như vậy.

Nhưng có một nhóm người thực sự chuyên nghiệp khi bị cô lập, đó là các phi hành gia bay quanh Trái đất mà không có gì ngoài không gian trống rỗng xung quanh họ, trong một số trường hợp chuyến bay kéo dài cả năm trời, theo báo cáo của Space.com.

Và bây giờ chính là thời gian để chúng ta lắng nghe các chuyên gia đó. Họ có thể sống vui vẻ hàng tháng trời, thậm chí là hàng năm liền trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), do vậy chúng ta hoàn toàn có thể sống vui vẻ trong vài tuần cách ly xã hội trong căn hộ của mình.

Nữ du hành gia Peggy Whitson

“Các bạn hoàn toàn có thể làm được, nhưng có một điều rất quan trọng là bạn phải có thể tương tác tốt với những người bạn sống cùng, ở cùng’’, phi hành gia đã nghỉ hưu, bà Peggy Whitson nói về sự sống cô lập trong không gian, trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với CBS This Morning.

Bà Whitson đã phá vỡ kỷ lục vào năm 2017 vì đã sống cả năm 2017 và tổng cộng là 665 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Xem hình ảnh từ video: Nữ du hành gia Peggy, một trong những phi hành gia thành công nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, chia sẻ những lời khuyên về sự sống cách ly trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán: “Bạn phải có khả năng giao tiếp hiệu quả ... đó là điều quan trọng nhất bạn cần phải làm".

“Nhiều người đang cố gắng làm việc tại nhà, đồng thời thực hiện nghĩa vụ làm cha mẹ ở nhà và có một gia đình ở nhà và vì vậy sẽ trở nên rất khó khăn’’, bà Whitson nói thêm. “Tuy nhiên, điều đó cũng giống như những gì chúng tôi đã làm trên tàu vũ trụ quốc tế’’.

Whitson cũng nói về những gì các phi hành gia NASA trải qua để sẵn sàng cho sự cô lập này.

“Chúng tôi thực sự đã phải đào tạo các phi hành gia của mình để có được những kỹ năng đó bởi vì chúng tôi muốn mọi người đối xử tốt với những người khác trên trạm vũ trụ’’, bà Whitson nói với CBS. “Chúng tôi đã không thể tự chọn đội của mình, chúng tôi đến đó và cần phải làm tốt nhất trong mọi tình huống’’.

Vậy chúng ta sẽ cần phải làm gì khi chúng ta không thể bước ra khỏi cửa nhà chúng ta?

“Tôi sẽ làm những công việc mà tôi đã nghĩ đến và mong muốn được làm việc đó mà chưa từng có thời gian để thực hiện nó’’, bà Wilson đã nói. “Những gì bạn sẽ làm nếu bạn có nhiều thời gian hơn? Có phải để đọc không? Là để có thể sáng tác thơ hoặc làm nghệ thuật? Cái gì mà bạn đã từng nghĩ đến và mong muốn được thực hiện?”.

Anne McClain

Trong một chủ đề gần đây trên Twitter, nhà du hành vũ trụ hiện tại của NASA Anne McClain đã chia sẻ một số kỹ năng mà mọi phi hành gia của NASA phải học gọi là “Cách ứng xử trên hành trình’’, hoặc viết tắt là EB.

“Để học tốt EB, cần phải nói sao đó để tất cả mọi người đều hiểu được một cách rõ ràng nhất, và cần phải lắng nghe một cách tích cực’’, theo McClain.

Bạn cũng phải học cách trở thành người lãnh đạo bằng cách tăng cường “kỹ năng làm việc nhóm để thực hiện mục đích của cả nhóm thông qua các tác động tích cực’’.

Các phi hành gia cũng phải học cách chăm sóc bản thân thật tốt, bao gồm vệ sinh cá nhân, quản lý thời gian và đồ dùng cá nhân, ngủ và duy trì tâm trạng.

“Để thực hành tốt việc sống chung theo nhóm cùng học tập EB, luôn thể hiện sự hợp tác thực lòng với những người sống chung chứ không phải cạnh tranh’’, McClain đã viết. “Tích cực nuôi dưỡng văn hóa nhóm. Tôn trọng vai trò, trách nhiệm và khối lượng công việc. Chịu trách nhiệm; tự do tôn giáo’’.

Scott Kelly

Trong một ý kiến trên tờ Thời báo New York, phi hành gia kỳ cựu của NASA Scott Kelly cũng đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho những người hay không kìm giữ được bản thân trong khi thực hiện cách ly tại nhà bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán này:

Bước 1: thực hiện đúng theo thói quen hàng ngày. “Bạn sẽ thấy việc duy trì một kế hoạch sẽ giúp bạn và gia đình thích nghi với môi trường làm việc và cuộc sống gia đình khác nhau’’, Kelly đã viết.

Bước 2: sống chậm lại. “Sống trong không gian, tôi thường chủ động làm mọi việc chậm rãi, từ tốn vì tôi biết mình có nhiều thời gian để thực hiện các việc đó - giống như tất cả chúng ta ngày nay’’, Kelly nói thêm. “Hãy dành thời gian cho các hoạt động vui chơi: Tôi thường gặp gỡ các đồng đội trong các buổi xem phim, ăn các món ăn nhẹ và xem tất cả các trò chơi trên màn hình - thậm chí có thể xem hai lần”.

Đọc sách báo, chơi nhạc, viết nhật ký và - tất nhiên - luôn rửa tay là những cách tuyệt vời để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống lành mạnh trong khi ở nhà, theo Kelly.

Chris Hadfield

Phi hành gia Chris Hadfield trong buổi đào tạo phi hành gia, chụp ngày 29/8/1959 khi ông 60 tuổi, người đã thực hiện nhiều lần sống cách ly. (Ảnh: Wikipedia)

Phi hành gia người Canada đã nghỉ hưu Chris Hadfield cũng có một số lời khuyên được đưa ra trong một video được tải lên kênh YouTube vào cuối tuần qua.

Lời khuyên của ông là tiếp cận tình huống từ góc độ phân tích tình hình. Đầu tiên, hãy tìm ra những rủi ro thực tế mà bạn và người thân của bạn đang phải đối mặt. Sau đó tìm ra một mục tiêu và đặt ra kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu.

“Một khi bạn hiểu được rủi ro và nhiệm vụ của bạn, ý thức được rõ ràng về mục đích và nghĩa vụ của bạn, thì hãy hành động. Bắt đầu làm mọi thứ để đạt được mục tiêu của mình’’, Chris Hadfield nói.

“Chưa bao giờ từng có thời gian tốt hơn để tự cô lập bản thân’’, ông Hadfield lập luận. “Rất nhiều người sẽ truy cập vào internet để tìm kiếm các tài liệu bằng văn bản, kiến thức cơ bản, tất cả mọi thứ đều ngay trong tầm tay của bạn’’.

“Vì vậy, hãy chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình, chăm sóc bạn bè, chăm sóc con tàu vũ trụ tuyệt vời của bạn’’, ông kết luận.

Buzz aldrin

Buzz Aldrin, người đàn ông thứ hai đặt chân lên Mặt trăng, cũng chia sẻ một số ý kiến cho phóng viên không gian cao cấp của Ars Technica - Eric Berger vào tuần trước.

Khi được hỏi ông đã làm gì để giữ an toàn trong đợt bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán - năm nay ông đã 90 tuổi vào tháng Giêng vừa qua - Aldrin trả lời: “Tôi nằm nghỉ ngơi ở nhà và đóng cửa’’.

Nếu chúng ta hướng ánh mắt về tương lai xa hơn, tương lai mà tất cả chúng ta cũng chưa biết, chúng ta chỉ có thể biết rằng: khi tất cả những điều này kết thúc, thế giới sẽ không còn như những ngày trước đây nữa, thế giới sẽ có một sự thay đổi lớn về thế giới quan, nhân sinh quan và hy vọng rằng đó sẽ là một thế giới thực sự tốt đẹp hơn hiện nay.

Ánh Dương

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống cách ly: Bài học từ các phi hành gia