Cuộc sống sau khi chết? ‘Trải nghiệm cận tử’ thực sự tồn tại, không phải ảo giác 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tim đã ngừng đập, trong vòng vài phút thiếu oxy đó thì các tế bào não vẫn chưa bị tổn thương đến mức không thể phục hồi được. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự hiện diện của hoạt động gamma và đột biến điện khi con người đang chết về mặt kỹ thuật. Đây thường là dấu hiệu của trạng thái ý thức tăng cao, và ‘trải nghiệm cận tử’ thực sự có thể xảy ra trong thời gian này. Liệu có tồn tại cuộc sống sau khi 'chết'?

Điều gì xảy ra khi chúng ta chết? Đó là một câu hỏi mà mọi người đã đặt ra trong suốt thời gian qua và câu trả lời vẫn là một bí ẩn. Giờ đây, một nghiên cứu mới khám phá những gì mọi người trải qua khi họ cận kề cái chết, đã đưa ra một kết luận quan trọng: "trải nghiệm cận tử" là một trải nghiệm thật sự, không phải ảo giác, chúng ta cần có nghiên cứu sâu hơn để hiểu biết về chúng.

Vô số người đã cho biết rằng cuộc sống của họ “lóe lên trước mắt”, hoặc họ thực sự rời bỏ cơ thể của mình và đi đến một nơi khác, trong khi đang cận kề với cái chết. Các nhà phê bình gọi những trải nghiệm này là ảo giác hoặc ảo tưởng, nhưng các nhà nghiên cứu từ Trường Y Grossman của Đại học New York (NYU) cho biết rằng, có một điều gì đó thực sự đang xảy ra đối với những người có trải nghiệm này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ một số ngành khoa học y tế - bao gồm khoa học thần kinh, chăm sóc tích cực, tâm thần học, tâm lý học, khoa học xã hội và nhân văn - đã đưa ra một số kết luận khoa học sau khi xem xét các trải nghiệm cận tử liên quan đến trạng thái ý thức cao độ.

Chính xác thì trải nghiệm cận tử là gì?

Phát hiện chính của nghiên cứu là, những trải nghiệm này hoàn toàn không có điểm chung nào với các trải nghiệm mà con người bị ảo giác hoặc sử dụng ma túy gây ảo giác. Thay vào đó, những người có trải nghiệm cận tử thường mô tả 5 trải nghiệm chính, bao gồm:

  • Họ tách biệt khỏi cơ thể và tiếp cận với ý thức cao hơn, rộng lớn và nhận ra rằng họ đang di chuyển sang một thế giới khác
  • Họ "đi du lịch" đến một địa điểm khác
  • Tái hiện lại toàn bộ cuộc đời của họ với sự phân tích về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, bao gồm cả các phê bình tất cả các hành động trong quá khứ của họ - về cơ bản, toàn bộ cuộc sống hiện lên trước mắt họ
  • Đi đến một nơi mà cảm giác như "ngôi nhà chính thức"
  • Quay trở lại một cuộc sống hiện tại

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ‘trải nghiệm cận tử’ thường gây ra sự chuyển đổi tâm lý tích cực và lâu dài ở những người đã trải qua trải nghiệm đó. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những người từng trải qua những cảm xúc tiêu cực và đau buồn, khi cận kề cái chết không trải qua những loại sự kiện này.

Cái gì đó đang xảy ra trong não khi người ta cận kề cái chết

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có nhiều điều đối với trải nghiệm cận tử hơn là chỉ những câu chuyện họ kể lại. Hóa ra các nhà khoa học thực sự có thể nhìn thấy những thay đổi vật lý diễn ra trong não khi họ trải qua quá trình cận kề với cái chết.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự hiện diện của hoạt động gamma và đột biến điện khi con người đang chết về mặt kỹ thuật. Đây thường là dấu hiệu của trạng thái ý thức tăng cao, các nhà khoa học đã sử dụng điện não đồ (EEG) để đo lường tín hiệu phát ra từ đại não. Các phát hiện củng cố thêm tuyên bố từ những người nói rằng họ đã “rời bỏ cơ thể của mình” khi đang hấp hối.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng những tiến bộ của y học trong thế kỷ qua đã đưa vô số người trở lại cuộc sống từ ngưỡng cửa của cái chết. Đối với nhiều người trong số này, họ đã trở lại cuộc sống với những câu chuyện trải nghiệm cận tử - những sự kiện không thể giải thích được mà cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu chi tiết.

“Tim ngừng đập không chỉ là do một cơn đau tim, mà là giai đoạn cuối của một căn bệnh hoặc sự kiện khiến một người tử vong”, tác giả chính Sam Parnia cho biết trong một thông cáo truyền thông. “Sự ra đời của phương pháp hồi sinh tim phổi (CPR) đã cho chúng ta thấy rằng cái chết không phải là một trạng thái tuyệt đối, đúng hơn, đó là một quá trình, mà quá trình đó cũng có thể bị đảo ngược ở một số người, ngay cả khi nó đã bắt đầu”.

“Điều đã thúc đẩy nghiên cứu khoa học về trạng thái tử vong của con người là, trong vòng vài phút thiếu oxy khi mà tim đã ngừng đập thì các tế bào não vẫn chưa bị tổn thương đến mức không thể phục hồi được. Thay vào đó, chúng 'chết' sau một vài giờ nhất định. Điều này cho phép các nhà khoa học nghiên cứu một cách khách quan các sự kiện tâm sinh lý xảy ra liên quan đến cái chết”, Parnia tiếp tục.

Chết có thể không phải là hết - liệu có cuộc sống sau khi 'chết'?

Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng cả quá trình sinh lý và nhận thức đều không hoàn toàn kết thúc vào thời điểm cái chết xảy ra. Mặc dù các báo cáo trước đây không thể chứng minh những gì mọi người đã nói về trải nghiệm cận tử của họ, nhưng báo cáo mới này cho thấy cũng không thể bác bỏ những gì họ đã trải qua trong chính thời gian đang ‘chết’ dần đó.

Parnia kết luận: “Rất ít nghiên cứu khám phá điều gì xảy ra khi chúng ta chết một cách khách quan và khoa học, nhưng những phát hiện này cung cấp những hiểu biết hấp dẫn về cách ý thức tồn tại trong con người và có thể mở đường cho các nghiên cứu sâu hơn”. Liệu có tồn tại cuộc sống sau khi 'chết'?

Theo Study Finds

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống sau khi chết? ‘Trải nghiệm cận tử’ thực sự tồn tại, không phải ảo giác