Cựu khoa học gia NASA cho biết: Họ đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa vào những năm 70

Theo một cựu nghiên cứu viên của NASA, chúng ta có thể đã phát hiện ra sự sống trên Sao Hỏa 40 năm trước.

Gilbert V. Levin, nghiên cứu viên chính trong thí nghiệm của NASA trong lần đưa tàu Viking đổ bộ lên sao Hỏa vào năm 1976, đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Khoa học Mỹ vào thứ Năm tuần trước. Theo báo cáo, kết quả của một thí nghiệm trước đây cho thấy bằng chứng về sự sống trên hành tinh đỏ.

Thí nghiệm có tên gọi là Labeled Release (LR), được thiết kế để kiểm tra chất hữu cơ trong đất của sao Hỏa. “Có vẻ như chúng tôi đã có đáp án cho câu hỏi đó”, Leo Levin viết trong bài báo.

Trong thí nghiệm, tàu thăm dò Viking đã cho chất dinh dưỡng vào các mẫu đất trên sao Hỏa. Nếu có sự sống, nó sẽ phân hủy thức ăn và để lại dấu vết về quá trình trao đổi chất, từ đó các máy theo dõi phóng xạ sẽ phát hiện ra.

Để chắc chắn rằng kết quả thử nghiệm là một phản ứng sinh học, họ lặp lại thí nghiệm với một mẫu đất được nung nóng. Nung nóng đất sẽ làm cho sự sống trong mẫu đất đó chết đi. Theo Levin, nếu có một phản ứng xảy ra thành công trong mẫu đầu tiên và không xuất hiện trong mẫu thứ hai, điều đó nghĩa là có tồn tại các lực sinh học (sự sống) và đó chính xác là những gì đã xảy ra.

Tuy nhiên, các thí nghiệm khác không tìm thấy bất kỳ vật chất hữu cơ nào và NASA không thể tạo ra kết quả tương tự trong phòng thí nghiệm. Vì vậy họ đã bác bỏ kết quả đó và kết luận rằng hiện tượng này có thể do một số phản ứng hóa học chưa biết chứ không phải là bằng chứng về sự sống ngoài trái đất.

Gilbert V. Levin, nghiên cứu viên chính trong một thí nghiệm của NASA đã đưa tàu Viking lên sao Hỏa vào năm 1976. (Ảnh: Youtube)

“NASA đã kết luận rằng LR đã tìm thấy một chất giống sự sống, nhưng đó lại không phải là sự sống”, Levin nói. “Thật không thể hiểu nổi, trong suốt 43 năm kể từ khi tàu Viking đổ bộ lên sao Hỏa, không một tàu nào sau đó của NASA đã mang theo công cụ phát hiện sự sống để kiểm nghiệm những kết quả thú vị này”.

Hiện tại, sau nhiều thập kỷ, người ta đã tìm thấy nhiều dấu hiệu khả quan hơn. NASA phát hiện ra chất hữu cơ trên Sao Hỏa vào năm 2018 và chỉ tuần trước, họ đã tìm thấy các trầm tích chứng minh sự tồn tại của những hồ nước mặn cổ xưa trên bề mặt Sao Hỏa.

“Các bằng chứng chống lại việc tồn tại sự sống trên sao Hỏa là gì? Thật đáng kinh ngạc, câu trả lời là không có”, Levin viết.

Levin, một nhà nghiên cứu độc lập, người thường xuyên xung đột với bộ máy quan liêu của NASA, đã khẳng định trong nhiều thập kỷ rằng: “Nhiều khả năng là chúng ta đã phát hiện ra sự sống trên sao Hoả”. Hiện tại, ông và người đồng thí nghiệm Patricia Ann Straat đang kêu gọi những nghiên cứu mở rộng về vấn đề này.

“NASA đã thông báo rằng tàu đổ bộ sao Hỏa năm 2020 của họ sẽ không chứa thiết bị thử nghiệm phát hiện sự sống”, Levin viết trong bài báo trên Scientific American. “Để có một quy trình khoa học chặt chẽ, tôi tin rằng cần phải nỗ lực đưa các thí nghiệm phát hiện sự sống vào các sứ mệnh sao Hỏa tiếp theo”.

Ông đã đề xuất rằng cần thực hiện lại thí nghiệm LR trên Sao Hỏa với một số sửa đổi bổ sung. Sau đó yêu cầu một nhóm các chuyên gia phân tích kết quả dữ liệu.

“Một sự thẩm định khách quan như vậy sẽ đưa ra kết luận giống như của tôi là Viking LR đã tìm thấy sự sống”, ông viết.

Chuyến du hành đến sao Hỏa năm 2020 của NASA dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2020 và hạ cánh vào tháng 2 năm 2021. Chuyến du hành được trang bị một công cụ tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong quá khứ trên sao Hỏa, có tên là SHERLOC (Scanning Habitable Environments with Raman & Luminescence for Organics & Chemicals).

Cuộc du hành sẽ tìm kiếm các môi trường sống trong quá khứ, tìm kiếm bằng chứng sinh trắc học trong đá và sẽ kiểm tra các mẫu vật đó trên Trái đất.

Trong trường hợp các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng về sự sống, điều đó cũng không chấm dứt hy vọng của con người. Sứ mệnh sao Hỏa 2020 sẽ thử nghiệm việc sản xuất oxy và theo dõi thời tiết trên sao Hỏa để đánh giá tiềm năng sinh tồn của con người trên hành tinh đỏ.

Thiện Căn (biên dịch)