Đã tìm thấy kháng thể có thể đánh bại virus Corona Vũ Hán trong phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra một kháng thể đơn dòng có thể đánh bại virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) trong phòng thí nghiệm, theo Bloomberg.

Một nghiên cứu, được công bố tạp chí Nature Communications hôm thứ Hai (4/5), đã phát hiện ra một loại kháng thể đã vô hiệu hóa virus trong nuôi cấy tế bào. Tuy nhiên, Tiến sĩ Berend-Jan Bosch đến từ Đại học Utrecht ở Hà Lan và các đồng nghiệp cũng viết trong bài báo rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem liệu những phát hiện này có được xác nhận hay không.

Nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm, đã tạo ra các kháng thể đơn dòng - các protein giống với các phiên bản tự nhiên mà cơ thể tạo ra để chống lại vi khuẩn và virus. Các kháng thể này có thể nhắm chính xác đến một vị trí trên virus.

Các nhà nghiên cứu viết: “Các kháng thể đơn dòng ngày càng được công nhận là nhóm thuốc đầy triển vọng chống lại các bệnh truyền nhiễm. Loại thuốc này nhắm vào các vị trí dễ bị tổn thương như protein bề mặt của virus, và đã cho thấy hiệu quả điều trị đối với một số loại virus”.

Kháng thể mới được phát hiện trong nghiên cứu này là một kháng thể đơn dòng có tên gọi là 47D11. Nó có thể tấn công vào protein tăng đột biến của virus Corona Vũ Hán - loại protein có hình như vương miện và cho phép virus xâm nhập vào tế bào người. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện rằng kháng thể này không chỉ tiêu diệt virus SARS-CoV-2 mà còn cả những virus có các protein tăng đột biến tương tự, như SARS.

Nghiên cứu đã sử dụng chuột biến đổi gen để tạo ra các kháng thể khác nhau tác động vào các protein tăng đột biến của virus Corona Vũ Hán. Trải qua một quá trình sàng lọc, 47D11 đã thể hiện khả năng trung hòa virus. Sau đó, các nhà nghiên cứu định dạng lại kháng thể này để tạo ra một phiên bản trên con người.

Trong khi quá trình phát triển thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán hiện mới ở giai đoạn đầu, thì liệu pháp kháng thể, sử dụng một mình hoặc kết hợp với thuốc, hứa hẹn sẽ giúp tăng hiệu quả trị liệu đối với bệnh này và các bệnh liên quan trong tương lai.

Các kháng thể đơn dòng từng châm ngòi cho một cuộc cách mạng điều trị ung thư, với các loại thuốc bán chạy nhất trên thị trường như Keytruda của hãng Merck & Co., Herceptin của hãng Roche Holding AG. Thuốc điều trị viêm màng não Humira của AbbVie Inc. cũng là một loại thuốc từ kháng thể đơn dòng.

Văn Thiện

Theo Bloomberg

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đã tìm thấy kháng thể có thể đánh bại virus Corona Vũ Hán trong phòng thí nghiệm