Đại dương trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ chứa hầu hết thành phần cần thiết cho sự sống, nghiên cứu tiết lộ

Chúng ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự sống trên thế giới khô cằn, bụi bặm của sao Hỏa và có vẻ như những vùng biển tối tăm, phủ đầy băng trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Ẩn dưới một lớp vỏ băng giá ở một thế giới xa xôi, một đại dương nước lỏng bên dưới dường như có tất cả các yếu tố cơ bản để sự sống có thể tồn tại. Nghiên cứu mới tiếp tục củng cố hy vọng về một thứ gì đó có thể đang bơi dưới đáy biển trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Vào thập kỷ trước, các nhà khoa học đã rất phấn khích khi biết Enceladus chứa nước, nhiệt và các chất hóa học phù hợp cho sự sống. Và trong những năm tiếp theo, bằng chứng để hỗ trợ phát hiện đó đã tiếp tục gia tăng.

Trước khi kết thúc sứ mệnh của mình bằng cách đâm vào Sao Thổ, NASA đã cho tàu vũ trụ Cassini của mình bay qua những chùm vật chất băng giá bắn ra từ các vết nứt trên vỏ Enceladus. Giống như một mạch nước phun trong không gian theo đúng nghĩa đen, các chùm này mang theo một lượng lớn khí mê-tan, một chất hóa học thường gặp ở sự sống trên Trái đất.

Giờ đây, một nghiên cứu mới sử dụng mô hình máy tính để gợi ý rằng đại dương trên Enceladus còn chứa đầy phốt pho hòa tan, đây cũng là một yếu tố quan trọng khác hỗ trợ sự sống như chúng ta đã biết.

Một người đã nghiên cứu Enceladus trong nhiều năm và cũng là một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Christopher Glein thuộc Phòng Khoa học và Kỹ thuật Không gian, Viện Nghiên cứu Tây Nam, San Antonio, Texas, cho biết: “Những gì chúng tôi khám phá được là chùm băng chứa hầu hết tất cả các đòi hỏi cơ bản của sự sống như chúng ta đã biết”.

Một trong những khám phá sâu sắc nhất của khoa học hành tinh trong 25 năm qua là các thế giới có đại dương bên dưới lớp băng bề mặt là điều phổ biến trong hệ mặt trời của chúng ta. Những thế giới như vậy bao gồm các vệ tinh băng giá của các hành tinh khổng lồ, chẳng hạn như Europa, Titan và Enceladus, cũng như các thiên thể ở xa hơn như sao Diêm Vương.

Trong khi các thế giới như Trái đất với đại dương bề mặt phải nằm gần các ngôi sao chủ của chúng để duy trì nhiệt độ nước lỏng bề mặt và hỗ trợ sự sống, thì các thế giới có đại dương bên trong lớp băng bề mặt có thể ở xa ngôi sao chủ hơn nhiều mà vẫn hỗ trợ sự sống. Ngoài ra, những thế giới loại này có khả năng tồn tại trên khắp thiên hà.

Glein nói thêm: “Trong khi nguyên tố phốt pho chưa được xác định trực tiếp, nhóm của chúng tôi đã phát hiện ra bằng chứng về sự sẵn có của nó trong đại dương bên dưới lớp vỏ băng giá của mặt trăng”.

Chạy các mô hình với dữ liệu, nhóm của Glein dự đoán hệ thống đáy biển trên Enceladus sẽ có nhiều hoặc nhiều phốt pho hơn trong nước biển trên Trái đất.

Glein nói thêm: “Theo sinh vật học vũ trụ, điều này có nghĩa là chúng ta có thể tự tin hơn trước rằng đại dương Enceladus có thể sinh sống được”.

Trước đây người ta cho rằng Enceladus có thể không có đủ lượng phốt pho để hỗ trợ sự sống. Phốt pho ở dạng phốt phát rất quan trọng đối với tất cả sự sống trên Trái đất. Nó cần thiết cho việc tạo ra DNA và RNA, các phân tử mang năng lượng, màng tế bào, xương và răng ở người và động vật, và thậm chí cả hệ vi sinh vật phù du của biển.

Trong khi các nhà khoa học và thiên văn học tiếp tục nghiên cứu các thế giới đại dương như Enceladus và mặt trăng Europa của sao Mộc từ xa, Glein cho biết một bước quan trọng khác cần được thực hiện càng sớm càng tốt: "Chúng ta cần quay lại Enceladus để xem liệu một đại dương có thể sinh sống được có thực sự có sinh vật sống hay không”.

Nghiên cứu được công bố hôm 19/9 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.