Đài quan sát Vũ trụ chụp được “tử thần màu tím” mà mắt người không thể nhìn thấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bầu trời trước mắt chúng ta có thể đang không yên bình như chúng ta vẫn thấy: Đài quan sát tia X Chandra và nhiều đài quan sát xung quanh Trái đất vừa ghi lại những hình ảnh ngoạn mục về những “cái chết” vũ trụ xé nát bầu trời trong ánh sáng màu tím huyền ảo.

Một trong số chúng là R Aquarii, được nhìn thấy trong ánh sáng tia X màu tím với một buồng cận hồng ngoại màu đỏ cam bao quanh nó. Hóa ra là một cặp sao bị nhốt trong vũ điệu tử thần, bao gồm một sao lùn trắng (“thây ma” của một ngôi sao vừa mới qua đời) đang hút máu của một ngôi sao đang hấp hối - ngôi sao khổng lồ đỏ.

Đài quan sát đã chụp được "thần chết màu tím" không thể nhìn thấy bằng mắt người.

Sự tàn phá của sao lùn trắng đôi khi gây ra một vụ nổ nhiệt hạch lớn, cuốn theo vật chất vào không gian và tạo ra những tia X mê hoặc. Cặp sao này cách Trái đất 650 năm ánh sáng và nếu có thể nhìn thấy tia X bằng mắt thường có thể chúng ta sẽ hoảng hốt khi nhìn thấy chúng.

R Aquarii (trái), Cassiopeia A (trên phải) và Abell 2597 (dưới phải), những vật thể đang phát ra tia X cường độ cao mà mắt người không thể nhìn thấy.
R Aquarii (trái), Cassiopeia A (trên phải) và Abell 2597 (dưới phải), những vật thể đang phát ra tia X cường độ cao mà mắt người không thể nhìn thấy. (Ảnh: NASA / STScI / NRAO / VLA / CXC / STAR)

Vật thể thứ hai, Cassiopeia A, nằm cách xa 11.000 năm ánh sáng, là một trong những vật thể được nghiên cứu kỹ lưỡng trong thiên hà chứa Dải Ngân hà.

Tuy nhiên, thông qua dữ liệu mới của Chandra, chúng ta thấy rõ kích thước của “con quái vật” này. Nó là tàn tích của một siêu tân tinh, xuất hiện sau khi ngôi sao phát nổ, thổi bay một lượng vật chất bao gồm lưu huỳnh nhiều hơn 10.000 lần so với tất cả lưu huỳnh trên Trái đất, gấp 20.000 lần silicon, gấp 70.000 lần sắt và oxy. Nhiều hơn 1 triệu lần so với tất cả lượng oxy trên hành tinh của chúng ta.

Ngoài ra còn có các vật thể đáng chú ý khác như PSR B2224 + 65, một ngôi sao chết bay nhanh phun ra một cái đuôi tia X khổng lồ; hay Abell 2597, một cụm sao cách chúng ta 1 tỷ năm ánh sáng….

Các nhà khoa học của NASA và nhiều đơn vị hợp tác đã sử dụng nhiều đài quan sát khác với các công cụ quan sát tối tân để đưa ra hình ảnh đầy đủ nhất về các “thần chết” trong vũ trụ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Đài quan sát Vũ trụ chụp được “tử thần màu tím” mà mắt người không thể nhìn thấy