Đan Mạch: Phát hiện một giáo sư Trung Quốc bí mật nghiên cứu não khỉ để trợ giúp quân đội tại quê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư Trung Quốc tại một trường đại học hàng đầu châu Âu được cho là đã không tiết lộ với cấp trên về việc hợp tác với Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong một nghiên cứu gen nhằm giúp các binh sĩ thích nghi với những khu vực có độ cao lớn.

Ngoài ra, Guojie Zhang, giáo sư tại Đại học Copenhagen Đan Mạch, cũng được tuyển dụng bởi BGI Group, một tập đoàn khổng lồ về gen có trụ sở tại Thâm Quyến và nhiều chi nhánh nằm trong khuôn viên trường đại học tại châu Âu.

Zhang cùng với một sinh viên do ông này hướng dẫn đã hợp tác với một phòng thí nghiệm của PLA trong một nghiên cứu về não của những con khỉ khi đưa chúng lên những nơi độ cao lớn.

Nghiên cứu của Zhang có mục đích rộng hơn là giúp sản xuất các loại thuốc mới để ngăn ngừa những tổn thương não ở người khi họ di chuyển lên những nơi có độ cao lớn. PLA coi những tổn thương này là mối lo hàng đầu đối với các binh sĩ triển khai trên các cao nguyên vùng biên giới.

Vào tháng 1/2020, Zhang đã đồng xuất bản một bài báo về chủ đề nói trên cùng với tướng quân đội Yuqi Gao, người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu độ cao của PLA. Bài báo cũng liệt kê hai trong số những người sáng lập BGI là đồng tác giả.

Trường đại học không biết về nghiên cứu của Zhang

Niels Kroer, trưởng khoa sinh học tại Đại học Copenhagen, nói với Reuters trong một email rằng nhà trường chưa được ông Zhang báo cáo về “thực tế là bài báo cũng bao gồm các tác giả từ các cơ quan nghiên cứu quân sự của Trung Quốc”.

Zhang nói rằng chi tiết về các mối liên hệ không được tiết lộ là do trường đại học không bắt buộc các nhà nghiên cứu phải báo cáo về những đồng tác giả của các bài báo khoa học.

Tập đoàn BGI tuyên bố rằng nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của PLA không được thực hiện dựa trên đòi hỏi quân sự và một nghiên cứu có hệ thống về não bộ là rất quan trọng để thu được kiến ​​thức về bệnh tật của con người. Trong khi đó, viện hàn lâm khoa học của chính phủ Trung Quốc tuyên bố nghiên cứu này có lợi cho cả lĩnh vực dân sự và quốc phòng.

Hai tổ chức của Đan Mạch và Đại học Copenhagen đã tài trợ cho một số nghiên cứu của Zhang. Họ chỉ nhận ra việc quân đội Trung Quốc đã tham gia vào nghiên cứu của ông này sau khi một trong các tổ chức phát hiện rằng một bài báo của ông đã ghi sai tổ chức tài trợ cho nghiên cứu. Thay vì ghi rằng công trình được hỗ trợ bởi tổ chức Đan Mạch, bài báo của Zhang lại nhắc đến chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Ngoài ra, Kroer tuyên bố rằng trường đại học đã không biết về "các cáo buộc rằng BGI có mối liên hệ với PLA”. Ngoài tiền lương của Zhang khi là giáo sư, trường đại học tuyên bố rằng không có quỹ Đan Mạch nào được sử dụng cho nghiên cứu.

Bộ Giáo dục Đại học và Khoa học Đan Mạch từ chối giải quyết vấn đề đồng tác giả trong nghiên cứu của Zhang. Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng các quy định về kiểm soát xuất khẩu của Đan Mạch được áp dụng cho một số công nghệ có thể được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự. Bộ cũng sẽ tiến hành một đánh giá toàn diện về các rủi ro trong hợp tác nghiên cứu quốc tế.

Đan Mạch là nơi có một trong những viện di truyền học lâu đời nhất của Châu Âu. Theo các bài báo khoa học, viện di truyền này cũng là đối tác nghiên cứu quốc tế lớn nhất của BGI với hơn hai chục nhà nghiên cứu do BGI tài trợ đang theo đuổi các bằng tiến sĩ khoa học và sức khỏe.

Việc Trung Quốc tích hợp công nghệ quân sự và dân sự cũng như mua lại các công nghệ nhạy cảm từ các trường đại học nước ngoài đã làm dấy lên lo ngại tại Washington. Vào tháng trước, Hoa Kỳ đã quyết định làm việc với Liên minh châu Âu trong một hội đồng thương mại và công nghệ chung mới để giải quyết vấn đề này.

Văn Thiện

Theo Vision Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đan Mạch: Phát hiện một giáo sư Trung Quốc bí mật nghiên cứu não khỉ để trợ giúp quân đội tại quê nhà