Dân mạng Trung Quốc chỉ trích dự án Starlink của Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân mạng Trung Quốc đã công kích tỷ phú Elon Musk sau khi Bắc Kinh phàn nàn rằng trạm vũ trụ của họ buộc phải dịch chuyển để tránh va chạm với vệ tinh được phóng trong dự án Starlink của ông, theo Reuters.

Theo một tài liệu do Trung Quốc đệ trình hồi đầu tháng cho cơ quan vũ trụ của Liên Hợp Quốc, các vệ tinh của dự án Starlink Internet Services đã có hai lần "gần va chạm" với trạm vũ trụ Trung Quốc vào ngày 1/7 và ngày 21/10.

Trong một tài liệu được công bố trên trang web của Văn phòng các vấn đề ngoài vũ trụ của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc cho biết: "Vì lý do an toàn, Trạm Vũ trụ Trung Quốc đã thực hiện điều khiển tránh va chạm dự phòng".

Các khiếu nại của Trung Quốc đã không được xác minh một cách độc lập. SpaceX đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong một bài đăng trên nền tảng Weibo hay còn gọi là Twitter của Trung Quốc hôm thứ Hai tuần này, một người dùng chỉ trích vệ tinh của Starlink là "một đống rác không gian", trong khi một người khác mô tả chúng là "vũ khí chiến tranh không gian của Mỹ".

Với gần 30.000 vệ tinh và các mảnh vỡ khác được cho là đang quay quanh Trái đất, các nhà khoa học đã kêu gọi các chính phủ chia sẻ dữ liệu về chúng để giảm nguy cơ xảy ra các vụ va chạm không gian thảm khốc.

Riêng SpaceX đã triển khai gần 1.900 vệ tinh để phục vụ mạng băng thông rộng Starlink của mình và đang lên kế hoạch phóng nhiều hơn nữa.

"Những rủi ro của Starlink đang dần được phơi bày, cả nhân loại sẽ phải trả giá cho các hoạt động kinh doanh của họ", một người dùng đăng bài dưới cái tên Chen Haiying cho biết trên Weibo.

Vào cuối tháng 11, cơ quan vũ trụ Mỹ NASA đã buộc phải đột ngột ngừng một chuyến đi bộ ngoài không gian với lý do rủi ro do các mảnh vỡ không gian gây ra. Musk đã viết tweet đáp lại rằng một số quỹ đạo vệ tinh Starlink đã được điều chỉnh để giảm khả năng va chạm.

Vào tháng 4, Trung Quốc bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ với việc phóng Thiên Hà, mô-đun lớn nhất trong ba mô-đun của trạm, lên quỹ đạo. Trạm vũ trụ của nước này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022 sau bốn nhiệm vụ phi hành đoàn.

Tại Trung Quốc, Musk hiện đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, mặc dù hoạt động kinh doanh xe điện của Tesla đang bị các cơ quan quản lý nước này giám sát ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là sau khi một khách hàng leo lên nóc xe Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải hồi tháng 4 để chỉ trích dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty Mỹ là kém cỏi.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Dân mạng Trung Quốc chỉ trích dự án Starlink của Elon Musk