Dân số thế giới năm 2100 sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo, Quyền lực kinh tế cũng thay đổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây được đăng lên tạp chí The Lancet vào ngày 14/7 vừa qua, dân số thế giới sẽ co lại vào năm 2100, thấp hơn nhiều so với dự báo của Liên Hợp Quốc. Sự thay đổi quyền lực kinh tế lớn cũng rất có thể xảy ra.

Cụ thể, nghiên cứu cho rằng Trái Đất sẽ có 8,8 tỷ người vào năm 2100, ít hơn 2 tỷ người so với dự báo hiện nay.

Một trật tự thế giới mới

Ông Richard Horton, tổng biên tập của tờ The Lancet cho biết: “Thế kỷ 21 sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng trong lược sử về nền văn minh nhân loại. Châu Phi và Ả Rập sẽ định hình tương lai của chúng ta, trong khi đó Châu Âu và Châu Á sẽ không còn tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như trước nữa”.

“Trước khi thế kỷ 21 kết thúc, thế giới sẽ đi theo xu hướng ‘đa cực’, với Ấn Độ, Nigeria, Trung Quốc và Hoa Kỳ là các cường quốc có ảnh hưởng lớn. Đây thực sự là một thế giới mới, một thế giới mà chúng ta nên chuẩn bị ngay từ bây giờ”.

Theo nghiên cứu, có hơn 20 quốc gia sẽ có dân số giảm đi một nửa - bao gồm Nhật Bản, Tây Ban Nha, Ý, Thái Lan, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha và Ba Lan. Dân số Trung Quốc cũng sẽ giảm ở mức tương đương, từ 1,4 tỷ dân xuống còn 730 triệu dân vào năm 2100.

Tuy nhiên, dân số khu vực Châu Phi cận Sahara sẽ tăng lên. Riêng nước Nigeria sẽ có dân số tăng đến 800 triệu dân.

Kết quả nghiên cứu mới dự báo về sự thay đổi dân số vào năm 2100.
Kết quả nghiên cứu mới dự báo về sự thay đổi dân số vào năm 2100. (Nguồn: The Lancet)

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Christopher Murray, cho biết rằng “hầu hết các quốc gia ngoài Châu Phi sẽ chứng kiến việc lực lượng lao động bị thu hẹp và đồ thị phát triển dân số sẽ theo hướng võng xuống, và điều này sẽ gây ra hiệu quả sâu sắc cho nền kinh tế nước họ”.

Nghiên cứu kêu gọi các nước có thu nhập cao tập trung vào các đạo luật nhập cư linh hoạt và hỗ trợ xã hội cho các gia đình, nếu họ muốn mức duy trì mức dân số và tăng trưởng kinh tế.

Sau đó, dân số thế giới trong độ tuổi lao động sẽ giảm mạnh, với hơn 1/4 số dân có độ tuổi cao hơn 65 trong năm 2100. Và số người có độ tuổi cao hơn 80 sẽ tăng từ khoảng 150 triệu người hiện nay lên đến 866 triệu người.

Một trong các tác giả, ông Stein Emil Vollset cho biết: “Các quốc gia sẽ phải vật lộn để phát triển trong tình trạng ít nhân công và người nộp thuế hơn”.

Sự thay đổi quyền lực kinh tế lớn cũng rất có thể xảy ra.

Về lĩnh vực kinh tế, nền kinh tế các quốc gia cũng sẽ xảy ra những thay đổi tương ứng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ sẽ vươn lên đứng thứ 3 thế giới, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo sau đó là Nigeria, Nhật Bản, Đức, Pháp và Anh, là những nước vẫn giữ vị trí trong top 10 những nền kinh tế lớn nhất trên toàn thế giới.

Nền kinh tế của Brazil sẽ giảm, cụ thể là từ vị trí thứ 8 xuống 13. Nga cũng từ vị trí thứ 10 xuống 14. Ý và Tây Ban Nha sẽ từ top 15 xuống các vị trí 25 và 28 tương ứng.

Ông Richard Horton, người đã đánh giá bài nghiên cứu này là “sự thay đổi căn bản về quyền lực địa chính trị”, cho biết: “Trước khi thế kỷ thứ 21 kết thúc, thế giới sẽ trở nên đa cực, với Ấn Độ, Nigeria, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ là những siêu cường quốc”.

Cuối cùng, ông Murray đề cập rằng: “Dân số toàn cầu tăng liên tục xuyên suốt những thế kỷ vừa qua không còn là xu hướng khả dĩ cho dân số thế giới trong tương lai”.

Quang Minh

Theo Interesting Engineering

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Dân số thế giới năm 2100 sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo, Quyền lực kinh tế cũng thay đổi?