Đập viên đá 220 tuổi trong bảo tàng, phát hiện báu vật quý hơn vàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London tình cờ tìm thấy một loại khoáng chất mới khi đang điều tra một mẫu liroconite, một loại khoáng chất màu xanh lam sáng được thu hồi từ một mỏ ở Cornwall cách đây 220 năm.

Trong khi điều tra mẫu khoáng chất, trưởng nhóm nghiên cứu Mike Rumsey đã cố gắng tìm hiểu lý do tại sao màu của liroconite lại thay đổi từ màu xanh nhạt sang màu xanh lục bảo đậm.

Sau khi nhận thấy sự thay đổi về màu sắc của khoáng vật, các nhà nghiên cứu đã đập vỡ nó để tách phần bên trong lõi của viên đá. Điều kỳ lạ là nó “lộ” ra một loại khoáng chất đặc biệt chưa từng thấy trước đây.

Rumsey cho biết trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông: “Sự thay đổi màu sắc là do sự thay đổi hóa học, và theo các nhà khoáng vật học, chúng tôi xác định nó là một khoáng chất mới”.

Theo Sci-News đưa tin, các nhà khoa học đã đặt tên cho khoáng chất đặc biệt này là kernowite, được hình thành một cách tình cờ khi các nguyên tố được tìm thấy trong nước chảy qua một tảng đá đã kết hợp lại với một số nguyên tố nhất định trong đá, hình thành những gì được gọi là "khoáng chất thứ cấp".

Điều đặc biệt là từ năm 1700 đến nay, chỉ có Cornwall của Anh là nơi duy nhất trên thế giới xuất hiện loại khoáng vật kỳ lạ có màu ngọc lục bảo này.

Bên trong lõi của đá là một loại khoáng chất đặc biệt chưa từng thấy trước đây.
Bên trong lõi của đá là một loại khoáng chất đặc biệt chưa từng thấy trước đây. (Ảnh chụp màn hình)

Nhà nghiên cứu Mike Rumsey cho biết: “Liroconite là một khoáng chất màu xanh lam sáng tuyệt đẹp từ Cornwall và tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao màu sắc của nó thay đổi từ màu xanh mòng két nhạt sang màu xanh lục bảo đậm”.

Theo BBC, viên đá rất đẹp và trông như bao bọc một viên đá ngọc lục bảo khác, được khai quật ở Cornwall (Anh) từ những năm 1700 và được đưa vào bộ sưu tập của bảo tàng này từ năm 1964.

Tuy nhiên, cho đến năm 2020, một phân tích mới về lõi ngọc lục bảo cho thấy nó là một khoáng hoàn toàn mới, khác với bất cứ thứ gì mà thế giới từng thấy trước đây. Đó là một điều hiếm có mà không nơi nào có được, ngoài nước Anh.

Để xác định viên đá này là mới, các nhà khoa học đã phân tích để xác định thành phần hóa học của nó và vị trí của các nguyên tử trong cấu trúc tinh thể 3D. Chỉ cần một trong hai yếu tố trên chưa từng được ghi nhận trong bất kỳ tài liệu nào thì sẽ được xác định là mới.

Trong khoáng chất kernowite, tất cả đều hoàn toàn mới.

"Viên đá còn mới và chưa ai tìm thấy viên đá thứ hai nên rất khó để định giá viên đá này. Nhưng chắc chắn nó có giá trị rất lớn so với những chất liệu đã biết, nó là một báu vật", Mike Rumsey nói.

Mike Rumsey cũng tiết lộ rằng anh ấy hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về loại khoáng chất tuyệt đẹp này. Chúng có thể sẽ được tìm thấy nhiều hơn trong các bộ sưu tập công khai và riêng tư khác. Mẫu vật được lưu giữ tại bảo tàng và một mẫu vật khác trong bộ sưu tập tư nhân là những ví dụ về Kernowite độc nhất trên toàn thế giới.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Đập viên đá 220 tuổi trong bảo tàng, phát hiện báu vật quý hơn vàng