DART: Cách xem Tàu vũ trụ đâm vào tiểu hành tinh vào ngày 26/9 - thử nghiệm giải cứu Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/9, NASA sẽ điều khiển để một tàu vũ trụ đâm vào một tiểu hành tinh ở cách xa Trái đất khoảng 10,9 triệu km. Mục đích của sự kiện là để thử nghiệm xem có thể làm thay đổi hướng đi của nó không. Chúng ta có thể xem trực tiếp sự kiện quan trọng này từ một số nơi trên Trái đất.

Tàu vũ trụ DART của NASA sẽ không còn tồn tại bao lâu nữa trên thế giới này - nó sẽ hy sinh và nổ tung khi đâm vào một tiểu hành tinh.

Sau khi phóng lên bằng tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 24/11/2021, Tàu thăm dò Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh (sứ mệnh DART) đã tiếp cận đến ngôi sao Didymos và tiểu hành tinh đá đồng hành nhỏ bé của nó có tên là Dimorphos. Vào ngày 26 tháng 9, DART sẽ đâm trực diện vào tiểu hành tinh Dimorphos với tốc độ khoảng 22.500 km một giờ. Bạn có thể xem trực tiếp theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Đầu tiên, chúng ta nên nhắc lại rằng không cần phải lo lắng. Cặp tiểu hành tinh này không gây ra mối đe dọa nào cho Trái đất. Nhiệm vụ được thiết kế như một cuộc thử nghiệm để bảo vệ hành tinh của chúng ta, với mục đích chứng minh rằng một vụ va chạm như vậy trong không gian có thể làm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh trong không gian. Vụ nổ chết chóc được sắp xếp cẩn thận sẽ phá hủy DART và, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ làm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh Dimorphos quay xung quanh ngôi sao mẹ Didymos của nó từ trước đến nay.

Trong những tuần gần đây, nhóm nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins đã đánh giá cặp tiểu hành tinh từ xa, đảm bảo rằng chúng ta đã hiểu rõ về quỹ đạo của các tiểu hành tinh này. Khi DART đâm vào tiểu hành tinh, các kính viễn vọng không gian trên mặt đất sẽ đánh giá Didymos và Dimorphos để xem quỹ đạo đã thay đổi bao nhiêu.

Công cụ duy nhất của tàu vũ trụ trị giá 308 triệu USD là Máy ảnh điều hướng quang học do thám và tiểu hành tinh Didymos (DRACO) sẽ chụp ảnh mỗi giây trước khi đâm trực diện vào tiểu hành tinh. Một vệ tinh nhỏ khác, đã rời ra khỏi DART trên đường đến mục tiêu của nó, cũng sẽ theo dõi tiếp tục.

Khoảng ba phút sau vụ va chạm, khối lập phương có kích thước bằng hộp giày (được gọi là Light Italian Cubesat để chụp ảnh tiểu hành tinh) sẽ chụp những bức ảnh có độ phân giải cao về địa điểm va chạm và thiệt hại gây ra cho tiểu hành tinh dài 160 mét này. Một sứ mệnh khác, dự kiến khởi động vào năm 2024, cũng sẽ gặp Didymos vào năm 2026.

Nhưng đó là chuyện sau này, còn bây giờ, đây là cách bạn có thể quan sát thấy vụ van chạm với tiểu hành tinh của DART.

Cách xem qua kênh truyền hình trực tiếp của DART của NASA

Vụ va chạm chết chóc của DART của NASA sẽ được xem vào giờ vàng vào thứ Hai ngày 26/9 (giờ New York, Hoa Kỳ).

Tàu vũ trụ sẽ va chạm với Dimorphos vào lúc 4:14 chiều PT (giờ Thái Bình Dương) / 7: 14 giờ chiều ET (giờ phía Đông Hoa Kỳ) vào Thứ Hai, ngày 26 tháng 9. Chương trình phát sóng trực tiếp của NASA TV dự kiến bắt đầu lúc 3 giờ chiều PT / 6 giờ chiều ET (tức 5 giờ sáng ngày 27/9 theo giờ Hà Nội).

NASA lưu ý rằng màn hình chủ yếu sẽ có màu đen khi nó được bật, nhưng khi tàu vũ trụ đến gần, cặp tiểu hành tinh sẽ xuất hiện. Nó sẽ khá ly kỳ.

Đây là thời gian thực được chuyển đổi sang các khu vực khác nhau:

Hoa Kỳ: Ngày 26 tháng 9, 4:14 chiều PT / 7: 14 giờ chiều ET
Brazil: Ngày 26 tháng 9, 8:14 chiều (Quận liên bang)
Vương quốc Anh: Ngày 26 tháng 9, 11:14 chiều
Nam Phi: Ngày 27 tháng 9, 1:14 sáng
Nga: Ngày 27 tháng 9, 2:14 sáng (Moscow)
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Ngày 27 tháng 9, 3:14 sáng
Ấn Độ: Ngày 27 tháng 9, 4:44 sáng
Trung Quốc: Ngày 27 tháng 9, 7:14 sáng
Việt Nam: Ngày 27 tháng 9, 6:14 sáng
Nhật Bản: Ngày 27 tháng 9, 8:14 sáng
Úc: Ngày 27 tháng 9, 9:14 sáng theo giờ AEST

Có thể tìm hiểu thêm về DART ở đâu?

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins có rất nhiều tài nguyên về sứ mệnh, bao gồm các phần mềm tương tác hữu ích và các bản cập nhật mới nhất về sứ mệnh DART.



BÀI CHỌN LỌC

DART: Cách xem Tàu vũ trụ đâm vào tiểu hành tinh vào ngày 26/9 - thử nghiệm giải cứu Trái đất