Đất Mặt trăng có thể biến carbon dioxide thành oxy giúp hỗ trợ cuộc sống trong không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng đất Mặt trăng có thể chuyển đổi carbon dioxide thành oxy, làm tăng khả năng con người có thể sử dụng nó để hỗ trợ cuộc sống trong không gian, theo Independent.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học Joule, đã phát hiện ra rằng đất Mặt trăng có chứa các hợp chất hoạt tính có thể kết hợp cùng với ánh sáng Mặt trời và carbon dioxide để sản xuất nước, oxy và nhiên liệu. Điều này có thể giúp duy trì cuộc sống của con người trên Mặt trăng để họ có thể khám phá những nơi xa xôi hơn trong không gian.

Yingfan Yao, nhà vật chất tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc và là tác giả chính của bài báo cho biết: "Chiến lược của chúng tôi đề xuất một kịch bản môi trường sống ngoài Trái đất bền vững và dễ tiếp cận".

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta muốn khám phá thế giới ngoài Trái đất trên quy mô lớn, chúng ta sẽ cần phải suy nghĩ về các cách để giảm tải trọng mang theo, nghĩa là dựa vào nguồn cung cấp từ Trái đất càng ít càng tốt và thay vào đó sử dụng các nguồn tài nguyên ngoài hành tinh”.

Trước đây, các nhà khoa học đã đề xuất các chiến lược để tồn tại ngoài Trái đất, nhưng hầu hết chúng đều yêu cầu nguồn năng lượng từ hành tinh của chúng ta. Ví dụ, trong khi tàu thăm dò Perseverance của NASA có một thiết bị có thể sử dụng carbon dioxide từ bầu khí quyển của hành tinh để sản xuất oxy, thì nó vẫn đang được cung cấp năng lượng bằng pin hạt nhân.

Tuy nhiên, lần này, Tiến sĩ Yao và các đồng nghiệp của ông hy vọng con người sẽ tận dụng được hai nguồn tài nguyên phong phú nhất của Mặt trăng: bức xạ Mặt trời và đất, giảm thiểu những thứ cần vận chuyển vào không gian.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích đất Mặt trăng do tàu vũ trụ Thường Nga 5 (Chang'E-5) của nước này thu thập được và phát hiện ra rằng nó chứa các chất giàu sắt và titan. Giờ đây, họ hy vọng sẽ phát triển được một hệ thống "quang hợp ngoài Trái đất" sử dụng đất Mặt trăng để điện phân nước.

Khí carbon dioxide mà các phi hành gia thở ra cũng sẽ được thu thập và kết hợp với hydro từ quá trình điện phân nước. Quá trình này sẽ giải phóng hydrocacbon, chẳng hạn như mêtan, thứ mà các nhà khoa học cho rằng có thể được dùng làm nhiên liệu để hỗ trợ hiệu quả cho cuộc sống của con người trên Mặt trăng.

Nhóm nghiên cứu hy vọng họ sẽ thử nghiệm hệ thống nói trên trong các sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng tiếp theo của Trung Quốc.

Các tác giả của bài báo cho biết trong một bản tóm tắt: “Việc sử dụng các nguồn nguyên liệu tại chỗ trên Mặt trăng mang lại cơ hội tuyệt vời để cung cấp cơ sở vật chất cần thiết hỗ trợ cho cuộc sống trên Mặt trăng và du lịch”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Đất Mặt trăng có thể biến carbon dioxide thành oxy giúp hỗ trợ cuộc sống trong không gian