Dấu chân người lâu đời nhất ở Bắc Mỹ được tìm thấy ở New Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho biết các dấu chân hóa thạch được phát hiện ở New Mexico chỉ ra rằng loài người sơ khai đã đi bộ qua Bắc Mỹ khoảng 23.000 năm trước.

Các dấu chân đầu tiên được tìm thấy trong lòng hồ khô ở Công viên Quốc gia White Sands vào năm 2009.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ gần đây đã phân tích các hạt giống mắc kẹt trong các dấu chân để xác định tuổi gần đúng của chúng. Kết quả là từ khoảng 22.800 đến 21.130 năm trước.

Phát hiện này có thể làm sáng tỏ một bí ẩn đã khiến các nhà khoa học tò mò từ lâu: Con người lần đầu tiên đến châu Mỹ, sau khi phân tán khỏi châu Phi và châu Á là khi nào?

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng cuộc di cư cổ đại đến từ một cây cầu nối châu Á với Alaska. Cây cầu này tên là Bering Land, và được cho là hiện đang chìm trong lòng đất do sự biến đổi của địa chất trên Trái đất.

Dựa trên nhiều bằng chứng khác nhau - bao gồm các công cụ bằng đá, xương hóa thạch và phân tích di truyền - các nhà nghiên cứu khác đã đưa ra một loạt các niên đại có thể cho sự xuất hiện của con người ở châu Mỹ, từ 13.000 đến 26.000 năm trước hoặc lâu hơn.

Các tác giả cho biết, nghiên cứu hiện tại cung cấp một cơ sở vững chắc hơn cho thời điểm con người chắc chắn ở Bắc Mỹ, mặc dù họ có thể đến sớm hơn. Các dấu chân hóa thạch là bằng chứng trực tiếp và không thể chối cãi, khi so sánh với “các đồ tạo tác văn hóa, xương đã được sắp xếp hoặc các hóa thạch thông thường khác”.

Nghiên cứu được công bố vào hôm thứ năm ngày 23/9 trên tạp chí Science.

Các nhà nghiên cứu nói: “Những gì chúng tôi trình bày ở đây là những bằng chứng chắc chắn về thời gian và địa điểm”.

Dựa trên kích thước của các dấu chân, các nhà nghiên cứu tin rằng ít nhất một số được tạo ra bởi trẻ em và thanh thiếu niên sống trong kỷ băng hà cuối cùng.

David Bustos, người quản lý chương trình tài nguyên của công viên, đã phát hiện ra những dấu chân đầu tiên trong các vùng đầm lầy cổ đại vào năm 2009. Ông và những người khác đã tìm thấy nhiều dấu chân hơn trong công viên trong những năm qua.

Ông nói rằng: “Chúng tôi biết chúng là các dấu chân cổ đại, nhưng chúng tôi không có cách nào để xác định niên đại của các dấu chân này trước khi chúng tôi phát hiện ra một số hạt có lẫn trong dấu chân”.

Bustos nói, các dấu chân rất mỏng manh, được in dấu trên đất sét và phù sa mịn, vì vậy các nhà nghiên cứu đã phải làm việc nhanh chóng để thu thập các mẫu.

Ông nói thêm, “Cách duy nhất chúng tôi có thể lưu chúng là ghi lại chúng — để chụp nhiều ảnh và tạo mô hình 3D”.

Các cuộc khai quật trước đó tại công viên quốc gia White Sands đã phát hiện ra những dấu vết hóa thạch do một con mèo răng kiếm, sói dữ (dire wolf), voi ma mút Colombia và các động vật của Kỷ băng hà khác để lại.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dấu chân người lâu đời nhất ở Bắc Mỹ được tìm thấy ở New Mexico