Đây là cách mà Biến thể Delta, Kappa của Covid né tránh hệ thống miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù các biến thể Kappa và Delta Plus có khả năng tránh trung hòa kháng thể do vaccine tốt hơn, nhưng biến thể Delta trở nên thống trị trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington đã lấy mẫu huyết tương của 37 cá nhân, trong độ tuổi từ 22 đến 66, những người đã được tiêm hai liều Moderna hoặc Pfizer / BioNtech hoặc một liều vaccine Janssen Covid-19.

Dữ liệu của họ đã chứng minh rằng các biến thể Delta, Kappa và Delta Plus làm giảm hiệu lực trung hòa virus khỏi các kháng thể do vaccine gây ra.

Một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đã khám phá cách các đột biến trong các biến thể Delta và Kappa của virus Covid giúp các biến thể này tránh bị kháng thể nhận dạng.

Biến thể Delta Plus gây ra mức giảm hiệu quả của vaccine nhiều nhất. Các kháng thể từ một nửa số cá thể được tiêm chủng Janssen hoàn toàn mất khả năng vô hiệu hóa một hoặc nhiều biến thể trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù các biến thể Kappa và Delta Plus có khả năng tránh trung hòa kháng thể do vaccine tốt hơn, nhưng biến thể Delta trở nên thống trị trên toàn thế giới.

Các đột biến trong các biến thể Delta và Kappa của virus Covid giúp các biến thể này tránh bị kháng thể nhận dạng.
Các đột biến trong các biến thể Delta và Kappa của virus Covid giúp các biến thể này tránh bị kháng thể nhận dạng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà phát triển vaccine chủ yếu tập trung vào việc nhắm mục tiêu glycoprotein tăng đột biến trên bề mặt của virus Covid. Glycoprotein tăng đột biến bao gồm miền tận cùng N giúp tăng cường liên kết tế bào và miền liên kết thụ thể tương tác với thụ thể ACE2 trên tế bào chủ.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo đăng trên tạp chí Science: “Đây là những mục tiêu chính của việc vô hiệu hóa các kháng thể ở những người đang điều trị và được tiêm chủng, do đó làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của các loại vaccine hiện có và các kháng thể điều trị chống lại các biến thể này (Kappa và Delta)”.

Hầu hết các kháng thể chống lại đại dịch coronavirus bám vào các vị trí cụ thể trên hai miền này. Do đó, các biến thể coronavirus đã đột biến vùng đầu cuối N và vùng liên kết thụ thể của chúng để trốn tránh các kháng thể này, như trường hợp của các biến thể delta và kappa, các nhà nghiên cứu cho biết.

Kiểm tra kỹ các cấu trúc của cấu trúc lây nhiễm chính trong các coronavirus biến thể, một kháng thể, được gọi là S2X303, nổi bật vì kỹ năng phản ứng chéo với một số biến thể, so với tất cả các kháng thể trung hòa khác.

Bằng cách khám phá cách kháng thể này liên kết với vùng đầu cuối N, các nhà khoa học đã có được bức tranh rõ ràng hơn về cách nó tấn công mục tiêu. Kháng thể này có một góc tiếp cận bất thường để tạo ra một dấu vết tiếp xúc duy nhất trong vùng đầu cuối N.

Việc phát hiện ra kháng thể vô hiệu hóa coronavirus trên diện rộng cũng cung cấp cho các ý tưởng vaccine Covid-19 mới và cũng giúp các nhà khoa học nghiên cứu các ứng cử vaccine thế hệ tiếp theo có thể tạo ra khả năng miễn dịch rộng rãi chống lại sarbecovirus.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đây là cách mà Biến thể Delta, Kappa của Covid né tránh hệ thống miễn dịch