Deadline là gì? Sinh viên ngành nào thường chạy Deadline?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể bạn đã nghe qua từ deadline, chạy deadline, trễ deadline, hay đang bị deadline dí. Vậy Deadline là gì? Sinh viên ngành nào thường chạy Deadline?

Deadline là gì?

Deadline là thời hạn để chúng ta hoàn thành một việc nào đó. Ví dụ như, giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh, và yêu cầu học sinh phải nộp bài vào trước lúc 23 giờ ngày 20/6/2022. Như vậy, khi này deadline là 23 giờ ngày 20/6/2022.

Deadline thường được sử dụng nhiều cho công việc, đồ án, nghiên cứu, hay bài tập. Vì có thể, nếu không có deadline, thì mọi người sẽ không tự giác thực hiện công việc.

Chạy deadline là gì?

Đa phần mọi người thường có thói quen trì hoãn, thường để công việc đến lúc cuối mới bắt đầu làm. Như vậy khi gần sát deadline, mọi người sẽ cố gắng dành tất cả thời gian, công sức để hoàn thành công việc, điều này được gọi là chạy deadline.

Thường việc chạy deadline rất mất sức, và không tốt cho sức khoẻ. Vì lúc đó, bằng mọi giá chúng ta phải hoàn thành công việc, nên có thể cần thức khuya, ăn uống cho nhanh để có thời gian.

Trên Ted Talks (nơi chia sẻ những ý tưởng hay), có một bài chia sẻ tên là 'Bên trong tâm trí của một bậc thầy trì hoãn'; diễn giả (Tim Urban) đã chia sẻ rằng anh ấy đã từng thức 2 đêm để hoàn thành luận văn. Quý độc giả có thể xem bài chia sẻ ở đây. (bạn có thể bật Vietsub để xem phần dịch).

Sinh viên ngành nào thường chạy Deadline?

Thông thường, sinh viên ngành công nghệ thông tin khá quen thuộc với khái niệm deadline.

Khi học các môn học lập trình, đều có các đồ án hay bài tập để sinh viên lập trình các chương trình phần mềm. Sau đó, sinh viên sẽ nộp chương trình phần mềm của mình cho giáo viên, trước một thời hạn deadline cụ thể đã được quy định trước.

Đa số các sinh viên thường để bài tập tới lúc cuối rồi mới bắt đầu làm. Nên sinh viên thường phải chạy deadline. Vào lúc sát ngày nộp bài, sinh viên thường thức đêm để chạy deadline.

Thông thường các giáo viên sẽ không gia hạn deadline, tức là nếu qua thời gian nộp bài mà sinh viên chưa nộp bài thì sẽ bị mất điểm của phần bài tập đó. Cũng có các giáo viên có các quy định trừ điểm đối với các bài nộp trễ deadline, ví dụ nộp sau deadline 1 ngày sẽ bị trừ 20% điểm.

Thông thường, các sinh viên ngành công nghệ thông tin thường chạy khá nhiều deadline cho các bài tập lập trình. (Ảnh: Pixabay),Deadline là gì? Sinh viên ngành nào thường chạy Deadline?
Thông thường, các sinh viên ngành công nghệ thông tin thường chạy khá nhiều deadline cho các bài tập lập trình. (Ảnh: Pixabay)

Một số Deadline trong nghiên cứu khoa học

Trong nghiên cứu khoa học, thông thường, các hội nghị, hội thảo và tạp chí sẽ có thời hạn deadline để các nhà nghiên cứu gửi/nộp bài nghiên cứu của mình.

Vì vậy, thông thường các hội nghị và hội thảo thường sẽ đăng thông tin về deadline trước khoảng từ 2 đến 4 tháng để các nhà nghiên cứu có thể chuẩn bị.

Ví dụ, đây là trang web nói về Upcoming Submission Deadlines, tạm dịch là ‘thời hạn nộp bài của các hội nghị sắp tới'. Các nhà nghiên cứu sẽ dựa vào những thông tin này để chuẩn bị cho việc nộp nghiên cứu của họ.

Xem thêm:

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Deadline là gì? Sinh viên ngành nào thường chạy Deadline?