Đi tìm hạnh phúc và những lý giải của khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả mọi người đều khao khát đi tìm hạnh phúc, nhưng dường như nó giống một kho báu bị giấu kín. Bằng cách này hay cách khác, ý thức hay vô thức, trực tiếp hay gián tiếp, mọi điều chúng ta làm, mọi hy vọng của chúng ta, đều có liên quan đến khát vọng hạnh phúc.

Với 256 điện cực trên đầu, nhà sư Phật Giáo người Pháp Matthieu Ricard, tác giả cuốn sách “Hạnh phúc: Một chỉ dẫn để phát triển những kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống”, chia sẻ với nụ cười tự nhiên, rằng hạnh phúc luôn đồng hành với ông ở mọi nơi. Khu vực não hoạt động đặc biệt ở những người suy nghĩ tích cực, vỏ não trái phía trước trán của ông, cho thấy mức độ hoạt động vượt ra ngoài bất kỳ thông số bình thường nào.

Là nhà sinh vật học phân tử, Ricard nhận ra nguyên nhân của những kết quả này là do sự cộng hưởng từ trong não bộ. Theo khoa học, trạng thái tinh thần này của ông có thể ví như một người đang rất hạnh phúc.

Nhà sinh học phân tử, nhà sư Phật giáo, tác giả và nhiếp ảnh gia Matthieu Ricard. (Ảnh: Festival of Faiths/Flickr)

Trạng thái hạnh phúc của não bộ

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học quyết định rằng hoạt động của vỏ não trái phía trước trán có liên quan chặt chẽ đến cảm giác hạnh phúc, trong khi trạng thái cảm xúc tiêu cực để lại nằm ở vỏ não bên phải.

Các nhà khoa học đã thực sự ngạc nhiên khi các nghiên cứu về một hình mẫu của những người sở hữu “bộ não hạnh phúc”. Họ không phải những người đạt được thành tựu về kinh tế hay vật chất, họ là nhóm khác biệt hoàn toàn, đó là những nhà sư Tây Tạng và các Thiền sư chuyên nghiệp.

Một thí nghiệm quét não bộ của nhóm các Thiền giả lâu năm thực hành lòng từ bi đã cho thấy sự biến đổi đáng ngạc nhiên về giải phẫu học của não. Mức độ cảm xúc tích cực của họ đã tăng lên, khi quan sát phản ứng của vỏ não trái trước trán. Thùy não phải liên quan tới những cảm xúc tiêu cực như sự lo âu, sự giảm hoạt động của hạch hạnh nhân (amygdala), nỗi sợ hãi và tức giận cũng đã giảm dần hoạt động. Thời gian cũng như chiều sâu nhập định cũng tăng đáng kể.

Các nhà khoa học kết luận rằng lòng từ bi được sinh ra trong trạng thái Thiền định khiến cho não thanh thản, đạt tới trạng thái hạnh phúc. Sự hạnh phúc của các Thiền giả cũng bao gồm trạng thái không còn sự sợ hãi và hoàn toàn làm chủ được cảm xúc của mình.

Tương tự như vậy, phần lớn mọi người đều trải nghiệm cái gọi là trạng thái dòng chảy trong các giai đoạn nhất định thực hiện các bài tập trí tuệ hoặc thể chất, cảm giác hạnh phúc khi tâm trí lấp đầy bởi chính sự việc đang diễn ra.

Theo Tiến sĩ Daniel Goleman, người được quốc tế công nhận trong lĩnh vực tâm lý học, trạng thái dòng chảy là một cảm giác tự nhiên của niềm hân hoan và sự ngạc nhiên dễ chịu. Hầu hết mọi người đều đồng tình với cách giải thích của Tiến sĩ, họ trở nên cuốn hút vào trạng thái dòng chảy đến mức mà sự chú ý và ý thức của họ hòa vào hành động.

Trái với với suy nghĩ trước đó của các nhà thần kinh học, tâm trí tập trung chỉ liên quan đến ý niệm của chính nó, nhưng trong trạng thái dòng chảy, bộ não ít hoạt động hơn. Dường như có ít hơn các “tế bào thần kinh ồn ào’’ được quan sát thấy khi tâm trí ở trạng thái trống rỗng. Những người thường xuyên thực hành thiền định có thể đạt được trạng thái dòng chảy này.

Do vậy, theo kết quả khoa học đã tìm ra, hạnh phúc là trạng thái không thể chạm đến bởi phương tiện vật chất, nó là kết quả của cảm xúc vô vi và chiêm nghiệm về sự từ bi từ vũ trụ. Nó gắn liền với lòng vị tha hơn sự ích kỷ, tâm linh hơn vật chất.

Từ Tịnh (biên dịch)

Tác giả: Leonardo Vintini
Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đi tìm hạnh phúc và những lý giải của khoa học