Điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ ung thư?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khi điện thoại di động ra đời, thế giới đã nhanh chóng được liên kết lại. Cư dân tại bất cứ quốc gia nào, bất cứ thành phố nào trên thế giới đều có thể lên mạng, tùy ý xem được những thông tin phong phú trên điện thoại smartphone. Có thể nói, hôm nay, Internet đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của nhân loại. Nhưng có một vấn đề khác chúng ta cũng cần phải quan tâm đó là: điện thoại di động có thể gây ra ung thư.

Kể từ khi điện thoại di động ra đời, đã có nhiều người lo lắng về việc liệu bức xạ có thể gây ung thư hay không. Những nỗi sợ hãi tương tự đã ám ảnh nhân loại trong nhiều thập kỷ. Những tuyên bố ngoài kia và nghiên cứu từ các “chuyên gia” liệu có đáng tin hay không?

Nhà khoa học Arthur Firstenberg, là một đối thủ cứng rắn chống lại công nghệ vi sóng về việc sử dụng điện thoại di động và bức xạ điện từ. Tuyên bố lớn nhất của ông xoay quanh bản chất đáng ngờ của mạng 5G.

Mạng 5G có thể làm tăng nguy cơ ung thư và tình trạng mẫn cảm với điện từ

Arthur Firstenberg là một học giả Westinghouse, người đã nhận bằng Cử nhân Toán học tại Đại học Cornell trước khi tiếp tục theo học trường y. Ông không bao giờ hoàn thành các nghiên cứu y khoa của mình do sức khỏe kém, mà ông cho là do chụp X-quang nha khoa.

Ông khẳng định rằng tia X đã khiến mình bị mẫn cảm với điện từ. Tình trạng này chủ yếu được cộng đồng y tế coi là một phản ứng tâm thần, mặc dù các nghiên cứu sâu hơn vẫn đang được tiến hành. Bất chấp nền tảng giáo dục của mình, học giả Firstenberg đã tạo ra tên tuổi của mình khi lên tiếng nói cuồng nhiệt phản đối việc sử dụng bất cẩn bức xạ điện từ nào.

Đáng chú ý nhất, ông đã tuyên bố rằng mạng 5G là “một thử nghiệm sức khỏe lớn” có thể trở thành một “thảm họa toàn cầu”.

Tuyên bố trên của ông Firstenberg chắc chắn không phải là duy nhất trong khi ông còn có một lịch sử rất nhiều các tuyên bố khác còn gây tranh cãi.

Ông hiện đang đệ trình một bản kiến nghị lên Tổ chức Y tế Thế giới để cắt giảm sự phát triển của mạng 5G. Ông tin rằng mạng internet băng thông rộng (là một đường truyền dữ liệu mà cho phép truyền nhiều tín hiệu và nhiều đường cùng lúc) tốc độ cao có nguy cơ gây hại lớn đối với sức khỏe cho cả con người và động vật hoang dã.

Theo nghiên cứu của ông Firstenberg, nếu sự phát triển của các mạng không dây này được cho phép tiếp tục, nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư và tình trạng mẫn cảm với điện từ. Sau một thời gian dài nghiên cứu và làm việc,ông Firstenberg đã tìm ra bằng chứng cho tuyên bố của mình dựa vào tìm hiểu sự khác biệt giữa sóng điện từ năng lượng cao và năng lượng thấp.

Kiểm tra phổ điện từ ở điện thoại di động

Phổ điện từ thường được chia thành hai phần chính: Năng lượng cao và năng lượng thấp. Mức năng lượng tương ứng với bước sóng của bất kỳ phần nào của quang phổ.

Sóng năng lượng thấp dài và chậm, trong khi sóng năng lượng cao ngắn hơn và cường độ cao hơn nhiều. Hai loại cũng được chia thành bức xạ không ion hóa (năng lượng thấp) và bức xạ ion hóa (năng lượng cao).

Ở cấp độ cao, là bức xạ UV, bức xạ gamma và tia X. Một trong những tuyên bố của Firstenberg là việc tiếp xúc với “hơn 40 tia X nha khoa” đã gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho các hệ thống của cơ thể của ông.

Việc tiếp xúc với lượng bức xạ cực kỳ nhỏ trong tia X nha khoa trong vài năm sẽ ít hơn liều lượng bức xạ nền mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc hàng ngày. Như có thể gây ra nhầm lẫn rằng tia X nha khoa gây ra một số loại tổn hại về thể chất, thực tế là yếu tố rủi ro này đặc biệt thấp và hiếm thấy.

Điện thoại di động hoạt động giữa đài FM và lò vi sóng trong phổ điện từ, đặc biệt ở nửa năng lượng thấp. Không giống như tia X và các nguồn bức xạ năng lượng cao khác, sóng vô tuyến không ion hóa, có nghĩa là chúng không mang đủ năng lượng để thay đổi trạng thái nguyên tử của các tế bào mà chúng tương tác.

Khi tiếp xúc ở môi trường có sóng điện từ cường độ cao trong một thời gian đủ dài, các tia sóng này mới mang đủ năng lượng để kích thích một số phân tử. Các nghiên cứu cho đến nay cho thấy bằng chứng không thể thuyết phục về bức xạ từ điện thoại di động gây ra bất kỳ sự dao động nhiệt độ nào ở người dùng.

Điểm mấu chốt là bức xạ phát ra từ điện thoại di động và các tháp của chúng không mang đủ năng lượng để ảnh hưởng đến các sinh vật. Nếu bạn vẫn lo lắng về việc tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào liên quan đến điện thoại di động, bạn có thể tránh hầu hết bức xạ đó bằng cách thực hiện cuộc gọi trên loa ngoài. Bạn hãy yên tâm nếu có thể giữ khoảng cách với nguồn phát. Khi ở xa nguồn bức xạ hơn, giúp bạn an toàn hơn trước mối nguy hiểm như đã nói từ đầu.

Điện thoại di động giúp kết nối mọi người trên khắp thế giới, ngoài ra còn là công cụ đắc lực cho con người như: hỗ trợ thanh toán các dịch vụ online: mua sắm, thanh toán điện nước…cho thấy tầm quan trọng của điện thoại di động đã thay đổi cuộc sống con người nhưng bên cạnh đó nó cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực.

Nhiều người đều đã trở nên thụ động vì bị thiết bị công nghệ điện thoại di động khống chế, nhiều người dùng điện thoại đã mê mẩn đến mức thần hồn điên đảo, nếu chúng ta không biết sử dụng một cách lý trí, điện thoại smartphone có thể khống chế một cách toàn diện, phá hủy năng lực tư duy độc lập và năng lực giao tiếp xã hội bình thường của con người, Có thể nói chúng ta sẽ bị thiết bị công nghệ dắt mũi.

Vì mê mẩn điện thoại lướt web có thể khiến cho một bà nội trợ quên nói chuyện với đứa con mới chào đời, làm đứa bé trì trệ phát triển ngôn ngữ, mấy tuổi đầu vẫn chưa biết nói; quên nấu cơm, mua đồ, dọn dẹp v.v.

Học sinh nghiện điện thoại sẽ mê chơi điện tử, quên học bài làm bài, lãng phí lượng lớn thời gian, tiếp cận sớm với các nội dung liên quan đến tình dục.

Người già dùng mạng di động có thể sẽ bị những kẻ gian lận viễn thông lừa tiền.

Nếu là sinh viên đại học hay thanh niên, sẽ để các nền tảng cho vay trực tuyến dụ ngươi cắn câu, tiến hành lừa cho vay nặng lãi.

Nếu là chủ doanh nghiệp, sẽ có thể bị tin tức giả, thông tin giả lừa dối. Những người nghiện điện thoại, có thể thức trắng đêm không ngủ, ít giao tiếp với bên ngoài, làm cho mắt kém đi, tinh thần uể oải, làm việc mắc lỗi.

Thực trạng hiện nay của giới trẻ là ăn cơm, đi đường, đi làm, đi vệ sinh, đi ngủ đều cầm điện thoại trong tay.

Hãy tỉnh táo và lý trí để không bị dắt mũi bởi chiếc điện thoại di động trong tay như thế mới có thể sống một cuộc sống đích thực, cuộc sống không mộng ảo.

Ngọc Mai

Theo Science101



BÀI CHỌN LỌC

Điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ ung thư?