Điện thoại thông minh: Tiện… nhưng tác hại khôn lường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khi mạng Internet ra đời, thế giới đã được liên kết lại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều thứ xấu xuất hiện, hơn nữa những thứ này đã tác động rất xấu lên con người và có thể sẽ kiểm soát toàn nhân loại chúng ta.

Có thể nói, hôm nay, Internet đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của nhân loại. Người dân từ bất cứ quốc gia nào, thành phố nào đều có thể lên mạng để tùy thích truy cập bất cứ nguồn thông tin nào và có thể tùy ý đăng các bài viết, bình luận, hình ảnh, video,v. v.. trên các phương tiện truyền thông.

Lúc Internet mới xuất hiện, con người chủ yếu sử dụng máy tính lên mạng để học tập kiến thức, mở rộng tầm mắt, cùng mọi người giao lưu chia sẻ, v.v… Nhưng từ sau khi điện thoại ngày càng trở nên thông minh, màn hình cũng càng ngày càng lớn, kỹ thuật thông tin ngày càng phát triển, điện thoại đã thay thế máy tính trở thành thiết bị đầu cuối được sử dụng nhiều nhất.

Vấn đề lớn nhất của điện thoại là chúng luôn được mọi người mang bên mình, giống như “âm hồn” theo sát nhân loại. Nó thông qua việc phát thông tin thời gian thực, dùng cơ chế đăng nhập, quẹt thẻ, phần thưởng, hiển thị dữ liệu cá nhân hóa, dùng trí thông minh nhân tạo và tiến hành phân tích số liệu của người dùng v.v..,nắm được tất cả thông tin cá nhân của người dùng, những sở thích thói quen, những chuyện vụn vặt trong cuộc sống. Kỳ thực, ý thức tự chủ của nhân loại đã bị những ứng dụng điện thoại này thao túng。

Cơ chế hiển thị thông tin là để tạo ra sự cám dỗ nhân loại

Trước đây, mỗi khi tiếng chuông điện thoại vang lên, mọi người sử dụng điện thoại hầu như đều lập tức dừng việc đang làm, cầm điện thoại để nghe. Tuy nhiên hiện nay, khi điện thoại vang lên, thì nó không chỉ còn là cuộc gọi mà có thể là tin nhắn, báo email đến, lời chia sẻ trên nhóm, lời mời gọi quảng cáo, dự báo thời tiết...

Thông qua những cách thức nhắn tin liên tục này, thúc đẩy mọi người dần dần sử dụng điện thoại trong thời gian dài hơn, kích thích tiêu dùng và tăng chi phí mua sắm.

Thông qua đó nó đã phóng đại vô hạn dục vọng của con người, tăng cường những điểm yếu trong tính cách con người. Con người dần trở nên ngày càng bận rộn với mọi thứ trên đời, mong muốn có được vật chất nhiều hơn, chú ý đến vẻ ngoài của bản thân nhiều hơn, có xu hướng tiến đến thế giới xa hoa trụy lạc.

Con người sẽ hay so sánh về vật chất của bản thân với những người khác hơn. Khi thấy người khác có những thứ mà mình không có được, sẽ có thể sinh ra uất ức, cuối cùng sẽ làm nảy sinh các vấn đề tâm lý. Thậm chí nghiêm trọng hơn còn có những người sẽ lựa chọn một cuộc sống dối trá, lừa gạt người khác để cố gắng đạt được dục vọng của bản thân...

Sử dụng điện thoại thông minh để thu thập dữ liệu cá nhân và kích động dục vọng của con người

Ngoài việc thúc đẩy mọi người tìm kiếm tin tức trên điện thoại, dữ liệu cá nhân người sử dụng điện thoại đều được thu thập, phân tích và đưa ra các cách để khiến mọi người dùng điện thoại nhiều hơn, tìm kiếm các dục vọng nhiều hơn.

Trên thực tế mà nói thì thông tin người dùng là thứ có giá trị rất lớn đối với các hãng công nghệ cũng các nhà nước độc tài, vì số liệu đó có tính chất là đại biểu hoàn chỉnh cho một con người. Họ sẽ thu thập nội dung bạn đã xem trên mạng, để biết được sở thích cá nhân của bạn, từ đó nó sẽ đưa ra những thứ được tạo cho riêng bạn, cá nhân hóa những nội dung, những thứ thân thuộc mà bạn cảm thấy thích thú.

Dữ liệu cá nhân người sử dụng điện thoại đều được thu thập, phân tích và đưa ra các cách để khiến mọi người dùng điện thoại nhiều hơn, tìm kiếm các dục vọng nhiều hơn.
Dữ liệu cá nhân người sử dụng điện thoại đều được thu thập, phân tích và đưa ra các cách để khiến mọi người dùng điện thoại nhiều hơn, tìm kiếm các dục vọng nhiều hơn. (Ảnh minh họa: Geralt/Pixabay)

Đây là một việc vô cùng đáng sợ. Mọi người đều có tâm lý hiếu kỳ, đều có dục vọng của con người, như thế Internet có thể hiển thị rất nhiều những thứ có thể kích thích dục vọng của con người. Ví dụ, bạn xem tin tức liên quan đến bạo lực, nó có thể nhận định bạn thích bạo lực, nếu bạn xem tin tức liên quan đến ly hôn, nó có thể nhận định bạn chấp trước vào tình cảm. Bạn click vào bất kỳ trang nào, thời gian bạn dừng lại trên mỗi trang, v.v… , toàn bộ từng cái từng cái đều được lưu lại.

Như vậy, tâm tình của bạn, dần dần sẽ được lấp đầy bởi những điều mà máy tính muốn bạn xem. Ngày nay kênh chủ yếu để con người thu nhận tri thức và tin tức là mạng Internet, những thứ bạn xem không nhất định là những thứ bạn mong muốn tìm hiểu, đây là điều đáng sợ và cũng đáng buồn biết bao.

Internet ngày nay tràn ngập những bài viết và hình ảnh bạo lực, khiêu dâm, rất nhiều tin tức dối trá và giả mạo. Chỉ cần bạn vô ý xem một cái trong đó, bạn sẽ nhận được liên tiếp không ngừng những nội dung như thế. Rồi con người sẽ ngày càng đến gần những thứ xấu. Đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, hoặc quần chúng có trình độ văn hóa thấp, những ứng dụng đáng sợ này đã thành một loại “giáo dục” rồi.

Chỉ cần một lần bạn tin lời nói dối, Internet sẽ nhận định bạn là người dễ bị xúi giục, dễ bị lừa dối, nó sẽ liên tục không ngừng hiển thị những lời nói dối, cuối cùng đạt được mục đích khống chế bạn.

Trí tuệ nhân tạo và big data khiến nhân loại đang giao tương lai của mình cho máy móc

Năng lực phân tích số liệu của những máy tính hiện đại và cơ chế thu thập dữ liệu cá nhân người sử dụng điện thoại là bước thứ nhất của trí tuệ nhân tạo. Ở bước này, máy tính mới chỉ đơn thuần tiến hành phân tính sắp xếp những thông tin. Thế nhưng, con người không thỏa mãn như vậy, chính phủ các nước không thỏa mãn như vậy.

Như vậy sau nhiều năm con người nhận ra sự lệ thuộc vào máy móc (điện thoại thông minh) quá lớn thì đã là quá muộn rồi, và thời gian đã bị lãng phí.
Như vậy sau nhiều năm con người nhận ra sự lệ thuộc vào máy móc (điện thoại thông minh) quá lớn thì đã là quá muộn rồi, và thời gian đã bị lãng phí. (Ảnh minh họa: Geralt/Pixabay)

Lấy một ví dụ, phần mềm trí tuệ nhân tạo Alphago nổi tiếng thế giới từng đánh thắng rất nhiều kỳ thủ cờ vây hàng đầu của nhân loại. Đây chỉ là một trò chơi cờ vây không ảnh hưởng đến con người, thế nhưng kỳ vọng của con người đối với trí tuệ nhân tạo không chỉ dừng lại ở đó.

Nhân loại hy vọng trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người lên kế hoạch và quyết định những việc phức tạp hơn trong cuộc sống. Nếu con người không chút nghi ngờ mà tin vào trí tuệ nhân tạo, dùng những quyết định mà trí tuệ nhân tạo đưa ra để thực hiện các công việc từ năm này qua năm khác. Như vậy sau nhiều năm con người nhận ra sự lệ thuộc vào máy móc quá lớn thì đã là quá muộn rồi, và thời gian đã bị lãng phí.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể đề ra những kế hoạch từ góc độ kinh tế, nhưng nó không có cách nào để nâng cao đạo đức của nhân loại. Dưới sự hợp tác với trí tuệ nhân tạo, dục vọng của con người chỉ có thể ngày càng lớn, cuối cùng hủy diệt tình cảm vốn có của con người. Chính phủ các nước cũng hy vọng có thể nhờ sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo để duy trì sự khống chế của mình, mua chuộc lòng người, khống chế càng nhiều người.

Sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh

Việc này dường như không có quan hệ với bạn, có lẽ hiện tại bạn chỉ thấy việc thông tin của bạn bị điện thoại thu thập tạo ra một số việc phiền phức: luôn phải thấy quá nhiều quảng cáo, luôn nhận được những cuộc điện thoại làm phiền, thẻ tín dụng nếu không cẩn thận có thể bị người khác gian lận; nhưng nếu kết hợp tất cả những sự việc này lại, đó chính là chuyện lớn của cả nhân loại. Khi một quốc gia cũng bắt đầu lợi dụng nó để tiến hành tẩy não, bạn lại là một cá thể trên địa cầu, bạn sẽ làm thế nào tự bảo vệ mình?

Hôm nay, điện thoại đã là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên để bản thân không bị khống chế, chúng tôi đề xuất một số khuyến nghị đối với người sử dụng điện thoại thông minh:

  • Tắt những thông báo không cần thiết, chỉ giữ lại những thông báo cần thiết như cuộc gọi và tin nhắn
  • Sử dụng ứng dụng điện thoại, nhưng không được phụ thuộc vào nó, khống chế thời gian và phạm vi sử dụng nó.
  • Tắt những quyền hạn không cần thiết của ứng dụng điện thoại, như định vị GPS.
  • Lúc sử dụng trình duyệt lên mạng, cố gắng sử dụng chế độ ẩn danh.

Hy vọng mọi người có thể tìm một môi trường mạng lành mạnh và hài hòa, sử dụng thời gian lên mạng và chơi điện thoại để làm nhiều việc có ý nghĩa hơn. Đời người ngắn ngủi, không nên để dục vọng và những lời nói dối che mắt, đừng để bất kỳ tà ác và những thứ bất chính khống chế tư tưởng. Hãy tỉnh táo bước trên con đường chân chính của bản thân.

Ánh Dương

Theo Chanhkien



BÀI CHỌN LỌC

Điện thoại thông minh: Tiện… nhưng tác hại khôn lường