Diễn viên Triệu Vy bị đưa vào danh sách đen Internet Trung Quốc không rõ lý do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối thứ Năm (ngày 26/8), Bắc Kinh dường như đã đưa nữ diễn viên tỷ phú của Trung Quốc Triệu Vy vào danh sách đen khi toàn bộ sự hiện diện trên Internet của cô đã bị xóa sổ mà không rõ lý do.

Theo South China Morning Post, tên của Triệu Vy đã bị xóa khỏi tất cả các phim truyền hình, phim dài tập, video ngắn và tài liệu quảng cáo trên các nền tảng như Tencent Video, iQiyi và Youku. Các chương trình có các cảnh xuất hiện của cô vẫn còn nguyên vẹn, nhưng bất kỳ mô tả nào về sự tham gia của cô đã bị xóa.

Triệu Vy nổi tiếng nhờ vai diễn trong Hoàn Châu Cách cách, một trong những chương trình truyền hình Trung Quốc thành công nhất mọi thời đại từ năm 1998 đến năm 1999.

Một hashtag cho phép người hâm mộ của Triệu Vy chia sẻ thông tin về cô trên Weibo, được gọi là Chaohua, cũng đã bị kiểm duyệt.

Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào về việc tại sao cô lại trở thành mục tiêu của sự kiểm duyệt hoàn toàn như vậy. Việc thiếu thông tin đã làm dấy lên những đồn đoán trên mạng về những động cơ có thể có.

Ngoài diễn xuất, Triệu còn là một nữ doanh nhân, đạo diễn phim và ca sĩ nhạc pop, giúp biến cô thành tỷ phú và là một trong những nghệ sĩ giải trí giàu có nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Vào tối thứ Sáu (ngày 27/8), chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo là một trang trình bày chi tiết các sở thích kinh doanh khác nhau mà cô đã từ bỏ gần đây.

Vào năm 2017, Triệu Vy và chồng cô là Huỳnh Hữu Long đã bị cấm tham gia thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 5 năm vì những sai phạm được phát hiện sau khi công ty của họ đã thất bại trong một cuộc đấu thầu tiếp quản một công ty hoạt hình ít người biết đến.

Triệu Vy cũng sở hữu một công ty đại diện cho Trương Triết Hạn, một diễn viên đang lên nhưng cũng bị đưa vào danh sách đen Internet Trung Quốc sau khi một bức ảnh tự sướng cũ mà anh chụp tại đền Yasukuni của Nhật Bản vào năm 2018 xuất hiện trên mạng. Đền Yasukuni tôn vinh những người lính Nhật Bản đã hy sinh vì đất nước và là một địa điểm chính trị đặc biệt nhạy cảm ở Trung Quốc.

Ngoài công việc kinh doanh, Triệu Vy cũng từ gây tranh cãi vào năm 2001 khi cô mặc một chiếc váy giống lá cờ Mặt trời mọc của hoàng gia Nhật Bản trong một buổi chụp hình thời trang ở New York.

Vào năm 2016, lập trường chính trị của cô lại bị nghi ngờ khi bộ phim do cô làm đạo diễn, No Other Love (Không có tình yêu nào khác), bị chỉ trích vì mời nam diễn viên Đài Loan Leon Dai đóng vai chính. Người dùng web Trung Quốc coi Dai là người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Trước áp lực của dư luận, Triệu Vy cũng cùng dùng diễn viên khác thay Dai.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và cuối cùng phải được hợp nhất trở lại đất mẹ, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Sự biến mất của Triệu Vy khỏi không gian mạng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chính quyền nước này đang có chiến dịch rộng rãi nhằm trấn áp "những người nổi tiếng có hành vi sai trái".

Bắc Kinh đang đồng thời cố gắng kiềm chế văn hóa người hâm mộ phóng túng đã dẫn đến việc rình rập, rò rỉ thông tin cá nhân và bắt nạt trên mạng.

Hôm thứ Sáu (ngày 27/8), Cục Quản lý Không gian mạng, cơ quan giám sát Internet trung ương của Trung Quốc, đã ban hành chỉ thị trong đó có một danh sách chi tiết các biện pháp để khắc phục các vấn đề giữa các cộng đồng người hâm mộ.

Chỉ thị cho biết chính quyền địa phương nên giám sát trực tuyến văn hóa của người nổi tiếng để duy trì “sự an toàn về chính trị và tư tưởng trong không gian mạng cũng như tạo ra một mạng Internet trong sạch”.

Các quy định mới bao gồm hủy bỏ tất cả các hình thức xếp hạng người nổi tiếng và thắt chặt giám sát đối với các cơ quan tiếp thị người nổi tiếng. Họ cũng sẽ yêu cầu tất cả các cộng đồng người hâm mộ trực tuyến phải được các công ty liên kết với người nổi tiếng cho phép.

Các quy định sẽ trừng phạt các nền tảng không nhanh chóng xóa các cuộc tấn công bằng lời nói giữa người hâm mộ của các thần tượng khác nhau.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên Triệu Vy bị đưa vào danh sách đen Internet Trung Quốc không rõ lý do