Điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt trăng phát nổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Mặt trăng biến mất, nó sẽ có tác động bất lợi đến thủy triều của Trái đất, đồng nghĩa với tin xấu đối với hầu hết các sinh vật sống trên hành tinh của chúng ta. 

Lực hấp dẫn của Mặt trăng là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều trên Trái đất. Như vậy, khi Mặt trăng biến mất, sẽ có ít sóng hơn. Đó là tin xấu đối với những động vật như cua, vẹm và sao biển, vốn là những loài sống dựa vào thủy triều để sinh tồn.

Con người sẽ mất đi vài món hải sản quen thuộc, nhưng quan trọng hơn, nhiều loài động vật khác cũng sống dựa vào những sinh vật trên. Sự sụp đổ sau đó của hệ sinh thái thủy triều gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng hàng loạt.

Trên đất liền, phần lớn vương quốc động vật cũng sẽ gặp khó khăn, vì một số loài dựa vào Mặt trăng để điều hướng hoặc nương theo ánh trăng để săn mồi.

Cú và sư tử sẽ phải vật lộn để tồn tại. Còn chuột, những kẻ chuyên chui rúc và ẩn náu trong bóng tối để né tránh thú săn mồi, có thể sẽ sinh sôi nảy nở.

Thủy triều cũng thúc đẩy các dòng hải lưu và ảnh hưởng đến thời tiết của hành tinh. Nếu không có những dòng nước ấm di chuyển quanh hành tinh, một số khu vực nhất định sẽ trở nên nóng hơn, trong khi những khu vực khác sẽ trở nên giá lạnh.

Như vậy, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ trở nên phổ biến hơn hiện nay.

Trong vài thiên niên kỷ tới, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn. Mặt trăng có ảnh hưởng ổn định đối với chúng ta, giữ cho Trái đất ở độ nghiêng không đổi 23,5 độ khi nó di chuyển quanh Mặt trời.

Nếu không có Mặt trăng, Trái đất sẽ lung lay. Chúng ta sẽ mất mùa và một số nơi trên thế giới sẽ có mùa hè gần như không đổi, trong khi những nơi khác sẽ rơi vào kỷ băng hà kéo dài hàng thế kỷ.

Lực hấp dẫn của mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều, từ đó tạo ra hệ sinh thái và điều hòa cho môi trường biển. Nguồn ảnh (Pixabay) 
Lực hấp dẫn của mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều, từ đó tạo ra hệ sinh thái và điều hòa cho môi trường biển. Nguồn ảnh (Pixabay)

Cuối cùng, chính lực hấp dẫn của Mặt trăng trên các đại dương của chúng ta hiện đang làm chậm tốc độ quay của Trái đất một lượng rất nhỏ, do đó mỗi thế kỷ một ngày dài hơn khoảng 2 mili giây.

Vào thời kỳ khủng long còn đi lang thang trên Trái đất, một ngày chỉ kéo dài 22 giờ. Vì vậy, sau khi mất Mặt trăng, phải chăng một ngày sẽ trở nên ngắn hơn nữa?

Việc Mặt trăng biến mất quả là một tin khủng khiếp đối với sự tồn tại của chúng ta. Chính vì thế, khi các nhà thiên văn học đang cố gắng tìm kiếm hành tinh thay thế Trái đất, nơi có thể dung dưỡng các thể dạng sống phức tạp, việc có một mặt trăng lớn cũng là một tiêu chí quan trọng.



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt trăng phát nổ