Điều gì sẽ xảy ra nếu một tổng thống đương nhiệm không chấp nhận rời Nhà Trắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã nói rằng ông sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 nếu ông thua. Giả sử ông ấy thua và từ chối rời Nhà Trắng. Sau đó điều gì sẽ xảy ra? Chưa từng có điều gì như thế xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ, vì vậy rất khó để biết chắc chắn. Tuy nhiên, các nhà khoa học chính trị và sử học nói với Livescience rằng họ hoàn toàn tin tưởng rằng điều đó sẽ không xảy ra.

Trong một kịch bản, giả sử rằng Joe Biden thắng và kết quả bầu cử có những nghi ngờ. Thật hợp lý để tự hỏi liệu Tổng thống Trump, người đã nói rằng ông chỉ có thể thua nếu cuộc bầu cử bị "gian lận" chống lại ông, có bao giờ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử mà ông đã thua hay không.

Theo Tu chính án thứ 20, nếu Trump thua cuộc bầu cử, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào trưa ngày 20 tháng 1 năm 2021, lúc đó ông sẽ chính thức chuyển quyền tổng tư lệnh của mình cho Biden.

Ngay cả khi ông không đồng ý với kết quả, nếu Trump thua, ông sẽ phải rời khỏi Nhà Trắng, theo Robert Shapiro, một giáo sư và cựu giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội thuộc Đại học Columbia.

Hiện nay không có lý do gì để cho rằng mọi thứ sẽ xảy ra như thế. Tổng thống Trump có thể chỉ đơn giản là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, hoặc thua cuộc và đồng ý rời nhiệm sở.

Chiến lược tuyên bố của Trump là chưa từng có

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói trước công chúng rằng ông hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thông qua các cuộc giải quyết tại tòa án (trái ngược với chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu).

Điều này, riêng nó, sẽ không phải hoàn toàn mới. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, Thống đốc bang Texas George W. Bush đã đánh bại Phó Tổng thống Al Gore, không phải bằng cách rõ ràng có nhiều phiếu ủng hộ ông ấy nhất, mà bằng cách chiến đấu hiệu quả hơn trong các cuộc đấu tranh tại tòa án sau một kết quả bỏ phiếu mù mờ ở bang Florida - như Leon Nayfakh đã đưa tin trên radio Fiasco.

Bush đã kiện Gore, phán quyết 5-4 của Tòa án Tối cao đã kết thúc cuộc bầu cử năm 2000, được cho là một sai lầm. Đa số người đã trao quyền bầu cử cho Bush viết rằng biện pháp mà họ sử dụng không bao giờ được sử dụng như một tiền lệ. Một trong số họ, cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Sandra Day O'Connor, sau đó đã tự hỏi công khai liệu đó có phải là một sai lầm hay không.

Có những khác biệt quan trọng giữa năm 2000 và năm 2020.

Thứ nhất, Trump đã thực hiện một nỗ lực to lớn (mặc dù không hoàn toàn thành công) trước ngày bầu cử để ngăn người dân bỏ phiếu vắng mặt ở các bang chiến địa quan trọng, theo Trung tâm Chính trực Công cộng và cựu diễn giả Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Texas.

Thứ hai, mặc dù Gore là phó tổng thống của Tổng thống Bill Clinton, người đã ủng hộ ông, và Bush là anh em của Thống đốc bang Florida Jeb Bush, cả hai người đều không phải là tổng thống vào thời điểm họ đang đấu tranh để lật ngược kết quả bầu cử.

Nếu Trump sử dụng một thách thức của Tòa án Tối cao để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử như ông ấy đã đề xuất, ông ấy sẽ làm điều đó với tư cách là tổng thống đương nhiệm.

Gian lận trong cuộc bầu cử là khó

Ông Shapiro cho biết "Trong cuộc bầu cử năm 2000, Florida đã mất cảnh giác. Không ai biết điều đó sẽ đến. Một thứ tương tự đang diễn ra trong hiện tại, mọi người đều biết nó sắp tới".

Thực tế hiện nay là bộ máy quan liêu về bầu cử nằm ngoài tầm với của ông Trump.

Ông nói: “Mỗi cơ quan quản lý bầu cử của bang đều đang cố gắng hoàn thành việc điều hành cuộc bầu cử và kiểm phiếu. Họ biết điều gì sắp xảy ra và họ biết mình phải làm gì. Đây là những chuyên gia bầu cử có chất lượng khác nhau giữa các tiểu bang.… Họ tự hào về việc làm cho các cuộc bầu cử thành công. Chưa từng có chuyện tai quái nào trong số các quầy bỏ phiếu đã xảy ra trong thực tế".

Luật liên bang quy định rằng các bang phải hoàn tất lựa chọn đại cử tri của họ vào ngày 8 tháng 12 của năm bầu cử. Và vào ngày 14 tháng 12, đại cử tri đoàn của họ sẽ bỏ phiếu để lựa chọn tổng thống. Tại thời điểm đó, Shapiro nói, vấn đề đã được giải quyết. Nếu nhiều đại cử tri bỏ phiếu cho Trump, ông sẽ có lễ nhậm chức thứ hai. Nếu có nhiều phiếu bầu hơn cho Biden, ông ta sẽ là tổng thống được bầu hợp pháp, nằm ngoài khả năng thách thức của tòa án.

Các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ luôn chấp nhận kết quả bầu cử

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu Trump vẫn từ chối rời Nhà Trắng?

Điều đáng nói lại là mặc dù Trump đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nhưng ông ấy đã không nói rõ ràng rằng ông ấy sẽ không chấp nhận kết quả tại thời điểm này. Nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

Khi được hỏi đã từng có tổng thống nào từng nói đến việc từ chối chấp nhận kết quả bầu cử hay không, Bruce Schulman, nhà sử học tại Đại học Boston, cho biết ‘không’.

Schulman nói với Live Science: “Không có tiền lệ nào như vậy hoặc bất cứ điều gì thực sự giống như vậy’’.

Hai lần, vào năm 1824 và 1876, các cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc tại Hạ viện sau khi không có ứng cử viên nào giành được đa số cử tri đoàn, ông cho biết.

Năm 1824, Andrew Jackson, John Quincy Adams, Henry Clay và William Crawford đều tranh cử tổng thống, không ai giành được đa số đại cử tri đoàn, và Hạ viện đã chọn Adams làm tổng thống.

Cuộc tranh cử quốc hội năm 1876 kết thúc khi đảng ứng viên Đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes hứa với các đảng viên Dân chủ quốc hội rằng ông sẽ chấm dứt Tái thiết để đổi lấy lá phiếu của họ. Đó vẫn là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, như The Atlantic đã đưa tin. Nhưng trong mỗi trường hợp, người thua cuộc đều đã chấp nhận kết quả cuối cùng.

Theo Noah Rosenblum, một nhà sử học pháp lý tại Đại học Columbia ở Thành phố New York, một tiền lệ có liên quan hơn có thể là cuộc bầu cử năm 1800 giữa Tổng thống John Adams (một người Liên bang) và Phó Tổng thống Thomas Jefferson (một người Dân chủ-Cộng hòa).

Rosenblum nói: “Cuộc bầu cử đó, như bạn có thể biết, là cuộc đọ sức giữa những người Liên bang chống lại Đảng Dân chủ-Cộng hòa, và cuộc cạnh tranh rất khốc liệt”. Mỗi bên đều bày tỏ ý thức rằng, nếu bên kia chiến thắng, điều đó có nghĩa là sự kết thúc của bên này. Và những người Liên bang, những người đang nắm quyền, đã hành động quyết liệt để làm suy yếu các đối thủ Dân chủ-Cộng hòa của họ, bao gồm cả việc bỏ tù các biên tập viên tờ báo của Đảng Dân chủ-Cộng hòa".

Rosenblum nói: “Tuy nhiên, sau khi những người Liên bang thua trong cuộc bầu cử (sát nút), John Adams đã từ chức một cách hòa bình để ủng hộ Thomas Jefferson.

Vì vậy, một kịch bản mà Trump từ chối chấp nhận một kết quả bầu cử đã được quyết định sẽ là kỳ lạ, ngay cả theo các tiêu chuẩn thô và lộn xộn của thế kỷ 19.

Nhưng nếu vẫn xảy ra như thế, điều gì sẽ tiếp theo?

"Bạn đang nói về tình huống tất cả các hòm phiếu đã được kiểm, tất cả các thách thức pháp lý đối với cuộc bỏ phiếu đã được giải quyết, các đại cử tri họp vào ngày 14/12 và bỏ phiếu của họ", Shapiro nói.

Các thủ tục sau đó là rõ ràng.

"Tại thời điểm đó, nó được chuyển cho Quốc hội [thường là vào ngày 23 tháng 12] và được chứng nhận tại Quốc hội vào ngày 6 tháng 1 bởi phó chủ tịch [sắp mãn nhiệm]", Shapiro nói. "Bây giờ, vào ngày 6, hãy nói rằng Hạ viện và Thượng viện chấp nhận rằng tổng thống mới của Hoa Kỳ là Joe Biden. Vào thời điểm đó, nếu Trump không muốn rời khỏi Nhà Trắng, điều này rất có thể xảy ra".

Về mặt pháp lý, Trump có thể làm được rất ít để nắm giữ quyền lực.

Như Jonathan Gienapp, một nhà sử học của Đại học Stanford, đã lưu ý vào tháng 10, việc Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình khiến sức mạnh của các thể chế Mỹ bị nghi ngờ. Bản thân hiến pháp không có các biện pháp bảo vệ trực tiếp để đảm bảo hòa bình, và thay vào đó, giả định rằng tất cả mọi người tham gia bầu cử đều có cam kết tuân thủ kết quả.

Ông viết: “Chúng ta có các thể chế có thể được kêu gọi để phân xử các tranh chấp hoặc từ chối việc chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp, nhưng các biện pháp bảo vệ sẽ quyết định các vấn đề mang tính chính trị hơn là hiến pháp. Nó có thể rơi vào tay các nhà lãnh đạo chính trị được bầu chọn, như đã từng xảy ra vào năm 1876-77, để tìm ra một số hình thức thỏa hiệp. Hoặc, nếu cần, người dân sẽ cần thực hiện quyền cơ bản của họ để tập hợp và phản đối trong nỗ lực đưa ra giải pháp’’.

Tuy nhiên, Shapiro cho biết ông hy vọng chuỗi nhiều thế kỷ của Mỹ trong việc chuyển giao chức vụ tổng thống theo các quy tắc sẽ tiếp tục, nếu mọi thứ đi đúng hướng cho đến thời điểm đó.

"Đó là kịch bản dễ dàng nhất," ông nói. "Tôi nghĩ Cơ quan Mật vụ sẽ báo cáo với tổng thống mới của Hoa Kỳ. Kịch bản khó hơn là đạt được số phiếu đã thống nhất và số đại cử tri đã đồng ý".

Tất cả những gì đã nói, một Trump ngoan cố có thể làm nhiều việc trong những tháng tới, từ hôm nay đến khi nhậm chức, để gây rắc rối cho Biden, nếu Biden thắng. Shapiro nói: Chuyển đổi tổng thống là một quá trình phức tạp. Hàng ngàn người sẽ được bổ nhiệm trong chính phủ liên bang, từ quản trị viên NASA đến các cấp quản lý tại các cơ quan liên bang quan trọng cho đến các quan chức nội các, sẽ phải bị thay thế khi chính quyền Trump chuyển sang chính quyền Biden. Thông thường, các nhóm đi và đến làm việc chặt chẽ về vấn đề này. Nhưng Trump có thể đơn giản từ chối cho nhân viên của Biden bước qua cửa để nhậm chức, khiến việc bàn giao trở nên khó khăn bất thường.

Tuy nhiên, cuối cùng, Shapiro nói, điều đó sẽ xảy ra - toàn bộ quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện, từ các việc chưa hoàn thành cho đến sau khi nhậm chức vẫn sẽ là một quá trình chuyển đổi. Sẽ có một chính quyền mới, và chính quyền cũ sẽ phải ra đi.

Đó là, giả sử các tổ chức liên kết chặt chẽ với nhau.

Ánh Dương

Theo Live Science



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì sẽ xảy ra nếu một tổng thống đương nhiệm không chấp nhận rời Nhà Trắng?