Độ ẩm cao gây khó chịu trong mùa hè nóng nực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào những ngày mùa hè nóng và ẩm ướt, bạn cảm thấy toàn thân nhớp nháp, không khí thì oi nồng đặc quánh và vô cùng khó thở. Chính độ ẩm cao có thể khiến chúng ta cảm thấy nóng hơn so với những ngày khô hạn. 

Độ ẩm, hay lượng hơi nước trong không khí, có thể khiến cơ thể khó thải nhiệt dư thừa qua mồ hôi, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương (NOAA), thuộc National Weather Service. Thông thường, cơ thể chúng ta đổ mồ hôi để thải nhiệt vào môi trường, mồ hôi bốc hơi vào không khí làm mát da. Tuy nhiên, môi trường có độ ẩm cao sẽ ngăn không cho mồ hôi bốc hơi dễ dàng, vì không khí xung quanh đã đủ ẩm ướt và không thể hấp thụ nhiều hơn. Khi độ ẩm bay hơi khỏi da càng ít, mức độ thải nhiệt ra ngoài thấp thì chúng ta càng cảm thấy bí bức khó chịu hơn.

Không khí nóng có độ ẩm cao hơn không khí lạnh. Theo NOAA National Centers for Environmental Information, nhiệt độ tăng 1 độ F (hay 0,55 độ C) tương đương với mức tăng 4% của hơi nước trong khí quyển.

Không chỉ gây ra cảm giác nóng nực và bết dính trên da, độ ẩm cũng khiến không khí ngột ngạt. Theo The Washington Post's Capital Weather Gang, các phân tử hơi nước thay thế khí nitơ và oxy. Các phân tử hơi nước thực sự ít đậm đặc hơn, có nghĩa là không khí ẩm thực sự nhẹ hơn không khí khô. Tuy nhiên, do hơi nước thải ra một lượng nhỏ các khí trên, nên trong điều kiện không khí ẩm, chúng ta có ít oxy hơn để hít vào. Hơn nữa, do cơ thể chúng ta đã quá nóng nực và không thể thải bớt nhiệt ra ngoài, việc thở ra hít vào cũng nặng nề hơn.

NOAA thường coi mức độ ẩm tương đối (RH) từ 50% trở lên và nhiệt độ hóa sương (một thước đo độ ẩm trực tiếp hơn) trên 65 độ F (18 độ C) là mức độ gây khó chịu cao. Với nhiệt độ và độ ẩm trung bình được dự báo sẽ tiếp tục tăng do biến đổi khí hậu, mức độ nào vượt quá khả năng chịu được của con người là câu hỏi khiến các nhà khoa học cần nghiên cứu tiếp.

Tin tốt là cơ thể chúng ta có thể thích nghi phần nào với nhiệt độ và độ ẩm cao. Larry Kenney, giáo sư sinh lý học tại Penn State, chia sẻ: “Phải mất trung bình từ 9 đến 14 ngày để thích nghi hoàn toàn, tùy thuộc vào thể lực, cân nặng và sự khả năng thích ứng của mỗi người”.

Một trong những giai đoạn đầu tiên của quá trình thích nghi với nhiệt là sự giãn nở của các mạch máu, cho phép máu chảy nhiều hơn gần bề mặt da, nơi nhiệt lượng dư thừa có thể dễ dàng thoát ra không khí bên ngoài cơ thể. Trong khi đó, những mạch giãn này dẫn đến nhịp tim thấp hơn và cung cấp nhiều chất lỏng hơn để đổ mồ hôi, Kenney nói. Ông nói thêm, từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm, tỷ lệ mồ hôi bắt đầu tăng lên. Nhưng sự thích nghi này chỉ là tạm thời. Khi thể chất và sức mạnh của con người được rèn luyện thường xuyên, khả năng thích ứng với nhiệt độ cao cũng được tăng cường.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Độ ẩm cao gây khó chịu trong mùa hè nóng nực