Đồ ăn nhanh chứa hoá chất gây rối loạn nội tiết tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa chất phá vỡ hormone được gọi là phthalates được tìm thấy trong nhiều bữa ăn nhanh được thử nghiệm như một phần của nghiên cứu mới. Trong đó bánh mì kẹp phô mai và bánh mì kẹp thịt gà có hàm lượng phthalate và các chất tương tự đặc biệt cao.

Các tác giả nghiên cứu đã tìm thấy một số chất phthalate khác nhau, cũng như các hóa chất khác có tác dụng thay thế phthalate trên nhiều loại thức ăn nhanh mang đi, bao gồm khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt và bánh mì kẹp pho mát. Mặc dù tác động đến sức khỏe của những hóa chất này vẫn đang được nghiên cứu, các tác giả cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để loại bỏ chúng khỏi thực phẩm của chúng ta.

Phthalates là một loại chất hóa dẻo được sử dụng rộng rãi, thường là để tạo độ dẻo cho nhựa và các chất khác. Chúng cũng là một loại hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC), bắt chước hoặc can thiệp vào các hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất tự nhiên, như testosterone và estrogen.

Các nghiên cứu trên động vật và con người đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc nhiều hơn với EDC, bao gồm cả phthalate, có thể có tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ em và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe như hen suyễn, béo phì và các vấn đề về sinh sản sau này, mặc dù sức mạnh chính xác của các mối liên quan này không rõ ràng.

Nhựa có mặt ở khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta, và các hóa chất được sử dụng trong chúng như phthalates cũng vậy. Nhưng các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken của Đại học George Washington đã phát hiện ra rằng thức ăn nhanh có thể là một nguồn phơi nhiễm đặc biệt phong phú trong những năm gần đây.

Một nghiên cứu của họ vào năm 2018 đã xem xét các mẫu nước tiểu của những người Mỹ tham gia một cuộc khảo sát đại diện trên toàn quốc và phát hiện ra rằng những người cho biết gần đây đã ăn tại các nhà hàng thức ăn nhanh có nhiều khả năng có mức phthalate cao hơn những người thường xuyên ăn ở nhà. .

81% thực phẩm có chứa phthalate di-n-butyl phthalate (DnBP), trong khi 70% cũng chứa di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), cả hai đều được coi là tác nhân có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.
81% thực phẩm có chứa phthalate di-n-butyl phthalate (DnBP), trong khi 70% cũng chứa di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), cả hai đều được coi là tác nhân có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Nghiên cứu mới này, do một số cùng tác giả nghiên cứu, thay vào đó lại xem xét bản thân các loại thức ăn nhanh. Họ đã thu thập 64 mẫu thực phẩm từ 6 nhà hàng khác nhau ở khu vực San Antonio, Texas, bao gồm các cửa hàng bánh mì kẹp thịt, một tiệm bánh pizza và một nhà hàng Tex-Mex. Họ cũng thu thập các cặp găng tay xử lý thực phẩm từ ba trong số các nhà hàng này. Họ đã kiểm tra tất cả chúng để tìm các phthalate thường được báo cáo cũng như các chất hóa dẻo khác đã bắt đầu được sử dụng như những chất thay thế được cho là an toàn hơn cho phthalate.

81% thực phẩm có chứa phthalate di-n-butyl phthalate (DnBP), trong khi 70% cũng chứa di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), cả hai đều được coi là tác nhân có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản. Khoảng 89% thực phẩm chứa một số di (2-ethylhexyl) terephthalate (DEHT), một chất làm dẻo không phthalate. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng DEHT có thể là một hóa chất an toàn hơn các phthalate khác, nhưng nó vẫn chưa được nghiên cứu chặt chẽ, vì vậy bất kỳ kết luận nào về mức độ an toàn tương đối của nó đối với con người vẫn chỉ là suy đoán. Các mặt hàng thịt, bao gồm cả bánh mì kẹp thịt và bánh mì kẹp thịt gà, thường có hàm lượng hóa chất cao nhất.

Phát hiện của các nhà khoa học đã được công bố trên tạp chí The Journal of Exposure Science and Environmental Epidemiology (Tạp chí Khoa học Tiếp xúc và Dịch tễ học Môi trường).

Tác giả chính Lariah Edwards, nhà khoa học sau tiến sĩ tại George, cho biết: “Chúng tôi phát hiện chất phthalate và các chất làm dẻo khác phổ biến rộng rãi trong thực phẩm chế biến sẵn tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Hoa Kỳ. Phát hiện này đã cho thấy nhiều người tiêu dùng đang nhận được một lượng các hóa chất không lành mạnh cùng với bữa ăn của họ. Washington, trong một tuyên bố cung cấp cho Gizmodo đã nói rằng: “Cần có những quy định mạnh mẽ hơn để giúp loại bỏ những hóa chất độc hại này khỏi nguồn cung cấp thực phẩm”.

Có vẻ như bao bì nhựa được sử dụng để đựng các loại thực phẩm này là một con đường ô nhiễm. Nhưng găng tay được sử dụng để chuẩn bị thức ăn cho khách hàng có thể là một loại khác. Các thử nghiệm khác của nhóm đã tìm thấy mức độ chất dẻo thay thế cụ thể trong găng tay.

Mặc dù hiện tại không thể dễ dàng đo lường được những rủi ro chính xác do phthalate trong thức ăn nhanh gây ra, nhưng các tác giả nghi ngờ rằng một số nhóm người dễ bị tổn thương do hoá chất này hơn. Các khu dân cư nghèo hơn có xu hướng có nhiều nhà hàng thức ăn nhanh hơn, trong khi ít được tiếp cận với thực phẩm tươi sống. Và những khu dân cư này không chỉ phân chia theo giai cấp mà còn thường xuyên theo chủng tộc và sắc tộc.

Vì vậy, mặc dù ban đầu những thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, nhưng phthalate và các chất độc môi trường khác có thể chỉ làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về sức khỏe trong cộng đồng.

Tác giả nghiên cứu Ami Zota, giáo sư về sức khỏe môi trường và nghề nghiệp tại George Washington, cho biết: “Cần phải thực hiện thêm nghiên cứu để tìm hiểu xem những người sống trong sa mạc thực phẩm như vậy có nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất độc hại này cao hơn không".

Các nhà khoa học và những người ủng hộ an toàn đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn về các rủi ro sức khỏe và môi trường (bao gồm cả những đóng góp vào biến đổi khí hậu) do nhựa gây ra, mặc dù các chiến dịch do ngành dẫn đầu đã bị đẩy lùi. Sẽ cần những nỗ lực mang tính hệ thống để thực sự giảm thiểu sự hiện diện của những hóa chất này trong thế giới của chúng ta, nhưng trong thời gian chờ đợi, các tác giả cho biết những phát hiện này và những phát hiện khác cung cấp một lý do khác tại sao nấu ăn tại nhà là lựa chọn tốt hơn, lành mạnh hơn ăn ở ngoài.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Đồ ăn nhanh chứa hoá chất gây rối loạn nội tiết tố