Đôi mắt 3D đầu tiên được trang bị cho con người: long lanh như mắt thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Steve Verze, một kỹ sư 47 tuổi, sống tại hạt Hackney, phía đông London (Anh), đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được lắp mắt in 3D sau ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ vào ngày 25/11, theo một bản báo cáo.

Steve đã mắc một căn bệnh cách đây nhiều năm khiến một bên mắt trái của anh mất chức năng. Mỗi lần nhìn vào gương, Steve đều cảm thấy buồn vì điều đó. Sau một thời gian dài chờ đợi, trải qua nhiều đợt kiểm tra chuyên sâu, anh đã được ghép mắt giả tại Bệnh viện Mắt Moorfields.

Ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Điều đáng nói là mắt giả Verze được in kỹ thuật số hoàn toàn đầu tiên được tạo ra cho bệnh nhân với “độ nét rõ ràng hơn và độ sâu đồng tử chân thực hơn” so với các lựa chọn thay thế khác.

Mắt giả không phải là một sản phẩm mới, với hàng triệu người trên thế giới đang sử dụng. Nhưng mắt giả khác chỉ gồm một tròng đen được vẽ bằng tay hoặc phương pháp thô sơ là in trên một mặt phẳng nhỏ, sau đó được gắn vào hốc mắt, mà không tạo được độ sâu thực sự. Càng sử dụng lâu, mắt thường càng dễ phát hiện là hàng… giả. Sản phẩm mới lại khắc phục được nhược điểm đó.

Nụ cười hạnh phúc nở trên môi chàng trai sau bao năm buồn tủi vì khiếm khuyết cơ thể. Rất khó nhận ra mắt trái của anh là mắt giả.
Nụ cười hạnh phúc nở trên môi chàng trai sau bao năm buồn tủi vì khiếm khuyết cơ thể. Rất khó nhận ra mắt trái của anh là mắt giả. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ vậy, thủ thuật nhỏ mắt mới cũng ít gây ra tác dụng phụ hơn. Trước đây, khi tiến hành phẫu thuật mắt, các bác sĩ sẽ lấy khuôn từ hốc mắt thật của bệnh nhân, việc này tốn nhiều thời gian, công sức và có thể gây nhiễm trùng, đau đớn cho bệnh nhân. Trong công nghệ mới, mắt nhân tạo được in 3D. Tức là, hốc mắt của bệnh nhân được quét kỹ thuật số để tạo ra hình ảnh chi tiết.

Đối với những bệnh nhân vẫn còn một mắt hoạt động bình thường như Steve Verze, mắt thật đó cũng được quét để đảm bảo cả hai mắt trông giống nhau.

Hình ảnh 3D về hốc mắt của Steve sau đó đã được gửi đến Đức để in trước khi chuyển trở lại Anh. Cuối cùng, nó sẽ được hoàn thiện nhờ một bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Moorfields trước khi lắp cho Steve.

Toàn bộ quá trình này chỉ mất 2-3 tuần so với gần 2 tháng nếu thực hiện theo cách truyền thống trước đây.

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông sau ca phẫu thuật, Steve Verze chia sẻ niềm vui khi được lắp một con mắt mới: “Nó trông rất tuyệt và đặc biệt là nó dựa trên công nghệ in kỹ thuật số 3D. Ngạc nhiên! Nó trông tuyệt vời! đó là sự thật!".

Cuộc phẫu thuật thành công của Steve không chỉ khiến anh hạnh phúc mà còn mang lại hy vọng cho hàng triệu người bị mất thị lực khác trên khắp thế giới. Phía Bệnh viện Mắt Moorfields cho biết, đội ngũ y bác sĩ tại đây đang tiến hành thêm nhiều nghiên cứu mới, khắc phục những hạn chế nhỏ nhất của công nghệ này để có thể phổ biến rộng rãi hơn.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đôi mắt 3D đầu tiên được trang bị cho con người: long lanh như mắt thật