Động đất mạnh nhất kể từ khi núi lửa phun trào làm rung chuyển đảo La Palma của Tây Ban Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ năm (ngày 14/10), quan chức địa phương cho biết, đã xảy ra một trận động đất được xem là mạnh nhất kể từ khi núi lửa phun trào cách đây 26 ngày, trận động đất 4,5 độ richter này đã làm rung chuyển đảo La Palma ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Viện Địa lý Quốc gia Tây Ban Nha cho biết trận động đất lớn này là một trong số khoảng 60 trận được ghi lại chỉ qua một đêm, khi núi lửa Cumbre Vieja tiếp tục phun ra những dòng dung nham rực lửa.

Những dòng dung nham này đã phá hủy mọi thứ trên đường di chuyển của chúng ra Đại Tây Dương.

Các quan chức cho biết dung nham đã phá hủy một phần hoặc toàn bộ của hơn 1.600 tòa nhà, khoảng một nửa trong số đó là nhà ở. Nhờ thực hiện việc sơ tán nhanh chóng, cho đến nay chưa có bất kỳ trường hợp tử vong hay thương vong nào.

Khoảng 7.000 người đã được sơ tán, họ phải rời bỏ nhà của mình để di chuyển vào khu vực an toàn, 300 người trong số họ là được sơ tán vào thứ Năm.

Chủ tịch Quần đảo Canary, ông Ángel Víctor Torres cho biết, “Đây chắc chắn là vụ phun trào nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong vòng 100 năm qua”.

Ông nói, “Tin tốt duy nhất là… cho đến nay, không có ai bị thương”.

Chính quyền của đảo La Palma cho biết, ba dòng đá nóng chảy đã mở rộng đến gần 1,8 km (khoảng hơn một dặm), nhưng tốc độ di chuyển của chúng đã chậm lại.

Các nhà chức trách cho biết, dung nham đen cứng hiện đang bao phủ khoảng 6,7 km vuông (khoảng 674 ha) ở phía tây của hòn đảo. Đảo La Palma có diện tích khoảng 706 km vuông.

Các nhà chức trách khuyến cáo người dân địa phương không nên đi ô tô vì tro núi lửa ở một số nơi cao đến mắt cá chân.

Đảo La Palma là một phần của Quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Nó là một hòn đảo ở Đại Tây Dương, nằm ở phía Tây Bắc Châu Phi có nền kinh tế phụ thuộc vào việc trồng trọt và du lịch.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Động đất mạnh nhất kể từ khi núi lửa phun trào làm rung chuyển đảo La Palma của Tây Ban Nha