Động vật nào là loài nguy hiểm nhất thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số loài động vật gây ra nỗi sợ hãi vì những thuộc tính nguy hiểm của chúng, trong khi những loài khác lại lặng lẽ gây chết người. Có những loài, chẳng hạn như cá mập, thì lại bị ghê sợ một cách thái quá.

Cá mập chỉ gây ra trung bình 10 cái chết cho con người mỗi năm trên toàn thế giới. Trong một số năm, con số đó còn ít hơn nhiều. Tuy các cuộc tấn công của cá mập xảy ra nhiều hơn - 137 trường hợp bị cá mập cắn được xác nhận vào năm 2021, nhưng điều này vẫn khiến cá mập ít nguy hiểm hơn nhiều so với nhiều loài động vật khác.

Vậy điều gì khiến cho một loài vật trở nên nguy hiểm? Có rất nhiều nguyên nhân. Một số loài gây nguy hiểm thông qua nọc độc cực mạnh, một số loài khác thì lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng có những loài chỉ đơn giản là bản tính hung hãn. Hãy cùng tìm hiểu xem loài vật nào nguy hiểm nhất trong số này.

Loài vật có nọc độc mạnh nhất

Sứa hộp được nhiều người cho là sinh vật có nọc độc mạnh nhất trên thế giới, nhưng vinh dự thực sự lại thuộc về ốc nón địa lý (Conus geographus). Loài này chỉ cần lượng nọc độc bằng 1/10 so với bọ cạp tử thần để giết cùng một con mồi. Những sinh vật biển có vỏ nhỏ bé này sống trong các rạn san hô của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng ít khi chạm trán con người, nên rất hiếm khi một người bị nọc độc của ốc giết chết. Tuy nhiên, những chú ốc sên nhỏ bé này được ghi nhận là đã gây ra cái chết của khoảng 30 thợ lặn.

Trong thực tế, 65% số người bị ốc nón "đốt" sẽ tử vong nếu họ không đến bệnh viện kịp thời. Hiện tại, không có cách nào để điều trị vết đốt của chúng; bệnh nhân chỉ có cách chờ cho đến khi nọc độc tan hết.

Ốc nón địa lý cũng là loài có nọc độc mạnh nhất trong số 500 loài ốc nón đã biết. Khi săn mồi, chúng chích con mồi bằng "chiếc răng giống như cây lao", và bơm vào một lượng nọc độc giống như thuốc giảm đau morphin nhưng mạnh gấp 10.000 lần.

So với loài ốc nón địa lý, sứa hộp (đặc biệt là sứa hộp Úc) giết chết nhiều người hơn mỗi năm. Hàng chục, đôi khi hơn 100 người trên khắp thế giới chết do các xúc tu của sứa hộp Úc mỗi năm. Hiện tại đã có thuốc giải độc cho nọc độc của sứa hộp, nhưng người sống sót sẽ phải mang theo một vết sẹo đáng kể.

Động vật lây bệnh truyền nhiễm nhiều nhất

Muỗi có thể không cố gắng ăn thịt con người như một số loài săn mồi thường làm, nhưng chúng lại là một trong những loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới. Điều này là do chúng có thể lây truyền những mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm cho con người, bao gồm các bệnh như viêm não, sốt vàng da, sốt xuất huyết, sốt rét, vi rút Tây sông Nile, vi rút Zika và nhiều bệnh khác. Hơn 725.000 người chết, và 700 triệu người khác bị ốm do những căn bệnh này hàng năm.

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh. Chúng sẽ mang theo các vi sinh vật nguy hiểm khi hút máu người hoặc động vật bị bệnh. Sau đó, chúng truyền các vi sinh vật nguy hiểm này vào những nạn nhân bị hút máu tiếp theo. Quá trình này sẽ tiếp tục được lặp đi lặp lại.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng nhiều ca tử vong do muỗi gây ra có thể ngăn ngừa được thông qua các biện pháp bảo vệ, nhưng chúng thường bị cản trở bởi các yếu tố văn hóa và kinh tế xã hội khác nhau. Ngay cả khi một người không chết vì bệnh do muỗi lây truyền cũng có thể phải chịu đựng những đau khổ đáng kể, có thể bị tàn tật suốt đời.

muỗi
Loài muỗi trung bình có thể lây lan những căn bệnh chết người nhiều hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên hành tinh của chúng ta. (Ảnh: Wikipedia)

Động vật quyết liệt bảo vệ lãnh thổ nhất

Dù bạn làm gì, đừng đi lang thang vào vùng nước thuộc lãnh thổ của hà mã. Chúng sẽ không thích điều đó và bạn có thể sẽ phải đối mặt với một tình thế rất nguy hiểm. Loài này đã giữ danh hiệu động vật có vú chết chóc nhất trên lục địa đen trong nhiều năm và chúng không ngần ngại bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi con người và các loài động vật khác.

Theo National Geographic, hà mã giết chết khoảng 500 người mỗi năm ở châu Phi. Chúng thậm chí không cần phải cắn một người bằng chiếc răng dài 2 foot (61 cm) của mình do chúng có thể dễ dàng nghiền nát một người với khối lượng lên tới 9,900 pound (4,500 kg). Vì vậy, nếu bạn sắp đến Hạ Sahara thuộc Châu Phi hoặc Colombia, hãy chú ý. Hà mã háu đói ngoài đời không dễ thương như trong các trò chơi máy tính.

Hà mã cực kỳ quyết liệt bảo vệ lãnh thổ dưới nước. Chúng ít hung dữ hơn trên cạn. Bạn nên tránh chúng ở cả hai nơi. (Ảnh: Wikipedia)

Động vật hung dữ nhất

Tuy hà mã là loài hung dữ như đã nói ở phần trên, nhưng chúng không là gì so với cá sấu. Dù là cá sấu nước mặn, sông Nile hay một số loài khác, chúng đều mang danh động vật "hung dữ" nhất thế giới.

Đặc biệt, cá sấu nước mặn (Crocodylus porosus) thậm chí không cần phải khiêu khích để truy đuổi con người. Những kẻ săn mồi hung hãn khổng lồ này (dài tới 23 feet [7 mét]) coi bất cứ thứ gì mà chúng để mắt đến đều là con mồi. Con người chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm nếu đến gần lãnh thổ của chúng. Cá sấu nước mặn, sống ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở đông Ấn Độ, Đông Nam Á và bắc Australia, cũng loài có sức cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài động vật nào trên Trái đất và là nguyên nhân gây ra hàng chục vụ tấn công con người mỗi năm.

cá sấu sông nile
Cá sấu sông Nile (Crocodylus niloticus) sống ở châu Phi là loài cá sấu lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau cá sấu nước mặn. (Ảnh: Wikipedia)

Nhưng cá sấu sông Nile (Crocodylus niloticus) mới là loài gây ra nhiều vụ tấn công con người nhất hàng năm. Vào năm 2019, sau khi phân tích các vụ cá sấu tấn công người dân ở Nam Phi từ năm 1949 đến năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xác định được 214 vụ tấn công vô cớ - hầu hết xảy ra ở các con sông và nạn nhân phần lớn là các bé trai.

Một số người nhầm lẫn cá sấu sông Nile với cá sấu Mỹ (Crocodylus acutus), một loài sống ở Florida. Chưa bao giờ có một báo cáo nào về việc loài cá sấu này giết một con người trong tự nhiên.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Động vật nào là loài nguy hiểm nhất thế giới?